Chơi mà học ở lớp bán trú hè

Thứ Hai, 10/06/2019, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Học sinh (HS) được nghỉ hè, nhưng phụ huynh vẫn phải đi làm khiến nhu cầu gửi con tăng cao. Các cơ sở đào tạo, Nhà thiếu nhi đã thiết kế các lớp bán trú phù hợp cho trẻ vừa chơi vừa học, lại đáp ứng được nhu cầu gửi con của phụ huynh.

Thầy Trần Văn Phong hướng dẫn các em nhỏ (6-8 tuổi) thực hành cho trứng vào chai miệng nhỏ.
Thầy Trần Văn Phong hướng dẫn các em nhỏ (6-8 tuổi) thực hành cho trứng vào chai miệng nhỏ.

CÓ CUNG CÓ CẦU

Sau khi nghỉ hè, chị Đoàn Hồng Minh (hẻm 198, Phạm Hồng Thái, TP. Vũng Tàu) cho cô con gái Minh An (7 tuổi) về quê ngoại ở Đà Nẵng chơi đến giữa tháng 6. Trước đó, chị đã đăng ký gửi con vào lớp bán trú hè của Nhà Thiếu nhi tỉnh từ cuối tháng 5. Chị Minh cho biết, chồng chị đi làm xa, mỗi tháng mới về vài ngày, trong khi công việc của chị cũng bận rộn, ông bà nội ngoại lại ở xa. Chị không yên tâm khi để bé An ở nhà một mình nên gửi con đến Nhà Thiếu nhi tỉnh. “Tham khảo chương trình bán trú của Nhà Thiếu nhi tôi thấy chương trình phù hợp với các nội dung: rèn kỹ năng tự phục vụ bản thân, học 4 môn năng khiếu. Việc ôn luyện các môn văn hóa chủ yếu để con không quên kiến thức. Do vậy, tôi đã sớm đăng ký cho cháu học bán trú vì sợ khi về quê vào mới đăng ký sẽ không còn chỗ”, chị Minh nói.

Cũng chọn cho con học bán trú hè, chị Hoàng Anh (chung cư Bình An, TP. Vũng Tàu) gửi bé Nguyễn Hoàng Khôi (HS lớp 3) bán trú tại Trung tâm AT Skill và Super Brain (số 1 Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu). Chị Hoàng Anh cho biết, cháu đi học về rất vui, được học Toán tư duy, tiếng Anh, rèn chữ, học bơi, tập làm bánh… Chương trình học của Trung tâm hướng đến việc dạy trẻ về đạo hiếu, giữ nề nếp trong gia đình, cách cư xử ngoài xã hội, rất bổ ích. “Học bán trú, cháu vẫn có chỗ chơi và học, có thêm bạn bè nên cha mẹ yên tâm hơn là nhốt con ở nhà”, chị Hoàng Anh chia sẻ. 

Cô Đào Thị Minh Uyên hướng dẫn các em nhỏ làm bánh trong lớp học bán trú tại Nhà thiếu nhi.
Cô Đào Thị Minh Uyên hướng dẫn các em nhỏ làm bánh trong lớp học bán trú tại Nhà thiếu nhi.

RÈN NĂNG KHIẾU, KỸ NĂNG

Để phụ huynh không cảm thấy trẻ học nặng nề khi gửi con vào các lớp bán trú hè, Nhà thiếu nhi và các trung tâm ngoài công lập đều đưa ra chương trình với nhiều hoạt động, môn học nhằm phát huy năng khiếu, kỹ năng của trẻ. 

Có mặt tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Hoàng Nguyên (đường Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu) vào chiều thứ 6 (7/6), chúng tôi thấy các em nhỏ đang tham gia nhiều hoạt động khác nhau tùy theo nhóm trẻ. Ở phòng học dành cho các bé 6 tuổi, một số em nhỏ đang tham gia lớp kỹ năng sống qua tình huống trên màn hình ti vi để xử lý đối phó khi người lạ hỏi trẻ mở cửa để vào nhà. Sau khi tình huống được chiếu lên màn hình ti vi, các em nhỏ liên tục giơ tay xin phát biểu: “Dù là người ghi số điện, nước thì cũng không mở cửa ạ”, “Nếu người lạ vẫn năn nỉ xin vào thì la lên để hàng xóm biết, hoặc chạy vào nhà điện thoại báo ba/mẹ ạ”… Ở phòng kế bên, một số em nhỏ khác khối TH (6-8 tuổi) đang mải mê thực hành thí nghiệm hóa học: Cho quả trứng luộc vào chai có miệng nhỏ. Dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Văn Phong, các em đốt một miếng giấy nhỏ, thả vào chai, quả trứng chợt trở nên “mềm xèo”, chui lọt vào trong chai. Tiếp đó, với một chút soda và giấm ăn, quả trứng được đưa khỏi chai dễ dàng trong tiếng vỗ tay reo hò của các em nhỏ. Bà Thiều Thị Hằng, Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm chiêu sinh bán trú hè 200 HS từ 6-14 tuổi, với nhiều bộ môn thay đổi cho trẻ lựa chọn, như: tiếng Anh giao tiếp, luyện tiếng Anh qua mạng, kỹ năng sống, âm nhạc, bơi lội… Đến thời điểm này, đã có hơn 150 HS đăng ký và đến lớp. 

Một số địa chỉ dạy bán trú
Nhà Thiếu nhi tỉnh: học phí 6 triệu đồng/khóa (từ 3/6 đến hết 27/7). HS được ôn luyện văn hóa, học kỹ năng và chọn 4 môn năng khiếu. Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Hoàng Nguyên (155 Nguyễn Thái Học, phường 7, TP. Vũng Tàu): học phí từ 5,8 triệu đồng/khóa. Thời gian học từ 1/6 đến hết 3/8, trong đó HS học tiếng Anh, nhảy hiện đại, lắp ráp rô bốt, tư duy cờ, bơi lội, từ thiện, du lịch, khám phá khoa học. Trung tâm Kỳ Nguyên: học phí 10 triệu đồng/khóa, từ 10/6 đến 20/7. HS được học tiếng Anh thuyết trình thế kỷ 21, hát tiếng Anh, nhảy hiện đại, võ, yoga, nấu ăn, kỹ năng sống, tham gia hoạt động xã hội. Trung tâm Rồng Việt: học phí 6,4 triệu đồng/khóa (từ 27/5 đến hết 10/8). HS được ôn luyện văn hóa, kỹ năng sống Poki, MC nhí, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, hoạt động năng khiếu nghệ thuật, vui chơi giải trí. Trung tâm Anh ngữ và Kỹ năng sống AT Skills: học phí 6,4 triệu đồng/khóa (từ 3/6 đến 20/7). HS học Kỹ năng sống, luyện Toán Superbrain, luyện Violympic, rèn chữ, hoạt động ngoại khóa (làm bánh, bơi lội, tham quan bảo tàng, vẽ, cờ vua, aerobic…).

Tại Nhà thiếu nhi, mỗi năm chiêu sinh 60 HS độ tuổi từ 5-11 tuổi và hiện lớp bán trú đã gần kín. Với mặt bằng đẹp, ngay trung tâm thành phố, có hồ bơi, các phòng chức năng với nhiều môn năng khiếu, Nhà thiếu nhi tỉnh luôn là địa chỉ tin cậy của các phụ huynh khi gửi trẻ bán trú hè. Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trưởng phòng Hành chính Nhà thiếu nhi cho biết, vào các buổi sáng, HS được học 4 môn năng khiếu mà các em đã chọn, như: cờ vua, rèn chữ, làm bánh, cắm hoa, aerobic, nhảy hiện đại… Buổi chiều, các em ôn lại kiến thức văn hóa, học  tiếng Anh, tham gia chương trình kỹ năng, bơi, bóng rổ… “Hầu hết phụ huynh khi gửi con đều hướng cho các con được học kỹ năng sống, vui chơi nên việc ôn luyện văn hóa chỉ là thứ yếu. Tại lớp bán trú, các em chủ yếu tham gia các lớp năng khiếu, giải trí, kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ, giao tiếp, bảo vệ môi trường sinh hoạt cộng đồng…”, bà Ánh nhận xét.

Tương tự, tại các Trung tâm khác như Rồng Việt, Kỳ Nguyên, Lan Anh… cũng tổ chức chiêu sinh bán trú hè. Theo đó, ngoài ôn văn hóa (thời lượng ít), các Trung tâm đều giới thiệu nội dung hoạt động kỹ năng, năng khiếu, nghệ thuật, giải trí, hoạt động ngoại khóa… vào chương trình bán trú của mình. Một số Trung tâm còn đánh trúng tâm lý phụ huynh khi giới thiệu các em sẽ học tiếng Anh 100% với GV bản ngữ, qua đó, mức học phí cũng không hề rẻ, dao động từ 5,8 triệu đồng đến 10 triệu đồng/ khóa (từ 8-11 tuần), tùy trung tâm.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.