Bị thủy đậu và cách phòng biến chứng

Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:30 [GMT+7]
In bài này
.

Thủy đậu là một bệnh khá phổ biến, dễ lây lan và có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, nhưng nhiều nhất vẫn là ở trẻ em. Đây là bệnh lành tính, thường khỏi hoàn toàn khi được chăm sóc, điều trị tốt. Tuy nhiên, một số kiêng cữ trong dân gian khi trẻ mắc bệnh này vẫn đang được không ít bà mẹ áp dụng khiến cho tình trạng bệnh của trẻ thêm nặng. 

Cách tốt nhất để phòng bệnh thủy đậu là cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng thủy đậu. Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh. 
Cách tốt nhất để phòng bệnh thủy đậu là cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng thủy đậu. Trong ảnh: Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh. 

Chị Nguyễn Thị My, ở phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) có con trai được gần 2 tuổi. Cách đây 2 tháng bé bị sốt, đau họng và trên người bé nổi đầy những nổi ban đỏ. Chị đưa bé đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị mắc thủy đậu. Theo kinh nghiệm dân gian, chị kiêng không tắm và không cho bé ra khỏi nhà suốt 2 tuần liền. Trời nắng nóng, bé đổ mồ hôi nhiều lại không được tắm và quạt  mát khiến bé bị viêm da. Các nốt mẩn đỏ ngày càng lan rộng làm bé ngứa ngáy nên thường hay gãi khiến cho tình trạng viêm da của bé thêm trầm trọng. Chị My phải mất hơn 1 tháng đưa bé đến bác sĩ chạy chữa thì tình trạng viêm da mới thuyên giảm. Nhìn người con đầy những vết sẹo khiến chị My không khỏi xót xa.

Theo bác sĩ Vương Quang Thắng, Trưởng Khoa Nhi, BV Bà Rịa, thủy đậu là bệnh do nhiễm virus (Varicella) gây ra, lây chủ yếu qua dịch tiết đường hô hấp hoặc dịch các nốt phỏng nước trên da vỡ ra. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, dễ lây lan ở những khu vực đông đúc, đặc biệt là trường mầm non, nhà trẻ, trường bán trú… Những ngày mới mắc, trẻ có thể mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và ngứa. Sau đó, trên da trẻ xuất hiện các nốt ban đỏ, bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Một vài ngày sau, các nốt ban này phát triển thành các nốt phỏng có dịch trong và nhanh chóng lan ra toàn thân, bệnh kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Nếu không có biến chứng, các mụn nước sẽ vỡ, khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo.

Khi mắc bệnh, ba mẹ cần vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho bé bằng nước ấm, không nên kiêng tắm làm cho da bị nhiễm trùng dẫn đến tình trạng viêm da như trường hợp kể trên. Nơi ở của trẻ cần được thông thoáng. Việc kiêng bật quạt, tiếp xúc với gió trong khi thời tiết đang nắng nóng có thể làm cho trẻ nóng bức, bí bách, khó ngủ, mệt mỏi trong người. Tuy nhiên, khi tắm cho trẻ cần nhẹ nhàng bằng khăn gạc mềm để không làm vỡ những nốt ban trên người trẻ. Sau khi vệ sinh sạch sẽ cơ thể bé, cha mẹ nên bôi các vùng da tổn thương bằng dung dịch sát khuẩn nhẹ như Xanh methylene hoặc mỡ Acyclovir... Khi dùng quạt hay điều hòa cho trẻ cần bật mức nhẹ tạo không khí thoáng mát, làm trẻ dễ dịu, thông thoáng mồ hôi trên da. Một số thực phẩm, ba mẹ nên kiêng cho trẻ ăn như: Thức ăn cay, nóng, mặn, đồ ăn vặt, chiên xào quá nhiều dầu mỡ.

Bệnh thủy đậu không có thuốc đặc trị mà chủ yếu là điều trị triệu chứng và chăm sóc tại chỗ. Phụ huynh cần cho trẻ nghỉ ngơi, uống nhiều nước và vitamin nhóm C, nhóm B. Nếu trẻ sốt cao, có thể cho dùng thuốc hạ sốt. Cần cho bé ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, mềm... Nên vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Bệnh có thể gây các biến chứng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, viêm não, viêm phổi... Do đó, khi thấy trẻ có các biểu hiện bất thường như sốt cao liên tục, lơ mơ, co giật... cần đưa ngay tới cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Khi trẻ bị bệnh cần cho trẻ nghỉ học để tránh lây cho các trẻ khác. 

Cách tốt nhất để phòng bệnh thủy đậu là cho trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh này một liều duy nhất cho trẻ từ 12 tháng. Đối với trẻ trên 13 tuổi/người lớn chưa từng mắc bệnh thủy đậu phải tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 4-8 tuần. Phụ nữ có kế hoạch sinh con cần tiêm phòng vắc xin thủy đậu trước khi dự định mang thai từ 3 đến 5 tháng. Hiện vắc xin thủy đậu được cung cấp tại các điểm tiêm vắc xin dịch vụ ở Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu và các phòng khám đa khoa tư nhân.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
;
.