Nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT tại các xã nông thôn mới

Thứ Năm, 16/05/2019, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020, xã đạt chuẩn NTM phải có từ 85% dân số trở lên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Để đạt tiêu chí này, thời gian qua, các xã trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Ông Phạm Văn Long (trưởng ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh) trực tiếp nhận hồ sơ, trao thẻ BHYT cho người dân đăng ký tham gia.
Ông Phạm Văn Long (trưởng ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh) trực tiếp nhận hồ sơ, trao thẻ BHYT cho người dân đăng ký tham gia.

Theo Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM, mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh là 33 xã, đạt tỷ lệ 73,3%. Đến nay, 6 xã đang xây dựng NTM năm 2019 đã đạt từ 14 tiêu chí trở lên, tuy nhiên tiêu chí khó thực hiện là BHYT đang được các xã tìm các giải pháp để hoàn thành.

Phước Tỉnh là một trong 6 xã của huyện Long Điền đang nỗ lực phấn đấu đến cuối năm 2019 được công nhận đạt chuẩn NTM. Bà Đỗ Thị Ngọc Tiền, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết: Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Tuy nhiên còn 2 tiêu chí số 15 (về y tế) và 17 (về môi trường) xã gặp không ít khó khăn. Nếu như cuối năm 2018 xã có 71% tỷ lệ người dân tham gia BHYT thì đến tháng 1-2019, số người tham gia lại giảm còn 69%, do thẻ BHYT của một số người dân hết hạn sử dụng nhưng không đăng ký tiếp.

Nguyên nhân tỷ lệ người dân tham gia BHYT thấp là do một số hộ dân kinh tế khá đã tham gia các loại bảo hiểm khác. Ngoài ra, do đa số người dân tại xã Phước Tỉnh làm nghề khai thác hải sản, thường xuyên đi đánh bắt xa bờ nên việc vận động tham gia BHYT rất khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, bà Đỗ Thị Ngọc Tiền cho biết: “UBND xã đã cử các cán bộ phụ trách từng ấp, đến tận nhà để vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT. Thậm chí hồ sơ cũng được mang đến tận nhà để người dân đăng ký, thẻ BHYT cũng được trao tận nhà. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xã cũng đã vận động các DN, tổ chức tôn giáo hỗ trợ. Trong đó, chùa Giác Linh đã tích cực tham gia và hỗ trợ 70 cá nhân có hoàn cảnh khó khăn được cấp thẻ BHYT. Nhờ vậy đến thời điểm này tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã đạt 75%”.

Tại xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức), để hoàn thành tiêu chí số 15 là 85% người dân tham gia BHYT, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT; giao chỉ tiêu vận động cho từng tổ chức, đoàn thể của xã; đồng thời tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, xã cũng phát huy vai trò của các đảng viên trong việc đi đầu tham gia BHYT, sau đó vận động người dân cùng tham gia. Bà Trần Thị Hòe, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết, nhờ phát huy vai trò của các đảng viên, tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, tính đến cuối năm 2018, đã có 85% người dân tham gia BHYT - đạt tiêu chí NTM. Ông Hồ Văn Thành (thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Thành) cho biết: “Do sức khỏe yếu, thường xuyên phải đi khám và chữa bệnh nên tôi hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, là một đảng viên nên tôi hiểu được vai trò của mình trong việc đi đầu tham gia BHYT, tích cực vận động người dân cùng tham gia”.

Tính đến cuối tháng 4-2019, toàn tỉnh có 27/45 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Tổng số tiêu chí của 45 xã là 702 tiêu chí; có 45/45 xã được phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM đạt 47,6 triệu đồng/người/năm. TP. Bà Rịa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM tại Quyết định số 420/QĐ-TTg ngày 16-4-2019; các huyện Long Điền và Đất Đỏ đã đạt 5/9 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2019 đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn vào năm 2020.

Theo phản ánh của các xã xây dựng NTM, ngoài các chính sách hỗ trợ mua thẻ BHYT của Trung ương, của tỉnh cho hộ nghèo, cận nghèo, HS-SV, người cao tuổi, đối tượng gia đình chính sách…, thì vấn đề quan trọng hơn là các cơ quan chức năng cần quan tâm xây dựng các đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giúp người dân ổn định kinh tế, có điều kiện tham gia các chương trình an sinh xã hội. Đồng thời, ngành y tế cần từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ và thái độ phục vụ người bệnh, tạo sự hài lòng cho nhân dân. Ngành BHXH cần kiện toàn, duy trì hệ thống đại lý thu BHYT tại cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng tham gia. Đồng thời cần tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về những lợi ích lâu dài mang tính sẻ chia của BHYT, từ đó tích cực, tự nguyện tham gia BHYT, góp phần hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Bài, ảnh: KIM HỒNG

;
.