Một ngày của Shipper

Thứ Bảy, 18/05/2019, 09:33 [GMT+7]
In bài này
.

“Cày đường” bất kể thời tiết nắng mưa, những shipper (nhân viên giao hàng) chạy đua với thời gian để kịp giao hàng cho khách. Họ là cầu nối giữa khách hàng với các chủ shop, đơn vị kinh doanh các mặt hàng như: Đồ điện tử, mỹ phẩm, quần áo, giày dép... 

Shipper Đặng Quang Thanh Long, nhân viên Giao hàng tiết kiệm chi nhánh 214, Trương Công Định, giao hàng cho anh Nguyễn Thành Luân (8, Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu).
Shipper Đặng Quang Thanh Long, nhân viên Giao hàng tiết kiệm chi nhánh 214, Trương Công Định, giao hàng cho anh Nguyễn Thành Luân (8, Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu).

Ngày ngày, hình ảnh những shipper khoác lên mình chiếc áo đồng phục của đơn vị, chạy xe máy chở theo thùng hàng cồng kềnh đi giao cho khách xuất hiện khắp các ngả đường. Họ liên tục gọi, nghe điện thoại, tìm địa chỉ nhà để giao hàng cho khách. Tác phong nhanh nhẹn, vui vẻ, họ đưa những mặt hàng được gửi từ khắp mọi miền quê như: Mỹ phẩm, quần áo, giày dép, đồ gia dụng, đồ điện tử… đến với khách. 7 giờ 30 ngày 14-5, Đặng Quang Thanh Long, nhân viên giao hàng của đơn vị Giao hàng tiết kiệm, chi nhánh 214, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu đến kho nhận hàng. Long cẩn thận sắp xếp từng gói hàng vào túi, phân chia hàng theo từng lộ trình giao xếp cùng một góc túi để thuận tiện lấy ra, tiết kiệm thời gian. Xếp món hàng nào, Long ghi chú mã hàng vào app phần mềm Giaohangtietkiem.vn. 4 túi hàng được chất lên chiếc xe honda, khá nặng và trông rất cồng kềnh với 76 gói hàng to, nhỏ khác nhau. Đến 9 giờ, Long bắt đầu chạy lòng vòng khắp các tuyến đường ở phường 1 như: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu… để giao cho khách. Dừng xe giao gói hàng cho anh Nguyễn Thành Luân (8 Trần Hưng Đạo, TP.Vũng Tàu), Long lại tranh thủ gọi điện thoại cho người khác ở đường Nguyễn Du hẹn giao hàng. Đặt mua bộ quần áo thể thao từ một shop bán online ở Hà Nội, sau 3 ngày, anh Luân đã nhận được hàng thông qua dịch vụ giao hàng của đơn vị Giao hàng tiết kiệm. “Nhân viên giao hàng tận tay, nhiệt tình, vui vẻ, nhanh nhẹn nên tôi yên tâm”, anh Luân cho biết.

Công việc của Long cứ tiếp nối như chạy đua với thời gian, đến hết buổi trưa, 76 đơn hàng đã được giao tận tay cho khách hàng. Đầu giờ chiều, Long về lại kho nhận tiếp 30 đơn hàng và giao luôn cho khách trong ngày. Long là một trong số những shipper “cày đường” khỏe, giao hàng nhanh, đạt số lượng nhiều của Giao hàng tiết kiệm Chi nhánh 214 Trương Công Định. Trung bình mỗi ngày, Long giao được 90 đơn hàng, cao điểm nhất lên đến 130 đơn hàng/ngày. Vì thế, Long cũng được giao giao hàng cho khách ở các tuyến đường có đông dân cư, nhiều khách mua bán ở phường 1. “Nhà ở Vũng Tàu và có hai năm làm shipper, tôi thạo mọi ngóc ngách, nhớ được nhiều số nhà nên chạy xe nhanh. Khi nhận được món hàng nào, tôi muốn giao cho khách càng sớm càng tốt, xong việc thì mình khỏe mà khách lại hài lòng, tin tưởng”, Long nói.

Anh Lê Vương Khang, nhân viên giao hàng của kho Tiki Vũng Tàu chở hàng giao cho khách.
Anh Lê Vương Khang, nhân viên giao hàng của kho Tiki Vũng Tàu chở hàng giao cho khách.

12 giờ trưa, trời nắng gắt, anh Lê Vương Khang, nhân viên giao hàng của kho Tiki Vũng Tàu (45 Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu, thuộc kênh bán hàng trực tuyến tiki.vn) bịt khẩu trang, đeo găng tay che nắng kín mít, chở theo thùng hàng chạy long nhong trên các ngã đường ở phường 10 để giao cho khách. Dừng xe tại chung cư Seaview 2, Trung tâm đô thị Chí Linh, đưa tay quệt mồ hôi, anh Khang bốc điện  thoại ra gọi cho khách, rồi kiểm tra gói hàng trước khi giao. Khi khách nhận hàng xong, anh cập nhật tình trạng đơn hàng đã giao thành công lên app Tiki Express. Anh Khang cho biết, trung bình mỗi ngày, anh giao được 70-80 đơn hàng. Ngoài lương cơ bản 4,1 triệu đồng/tháng, anh Khang được nhận thêm 7.000 đồng/đơn hàng giao thành công. “Trời nắng thì còn đỡ, chứ những lúc trời mưa, chạy suốt ngoài đường cũng vất vả lắm. Nhưng chịu khó chạy thì nghề shipper cho thu nhập kha khá”, anh Khang nói. 

Theo anh Đặng Tấn Sang, quản lý Giao hàng tiết kiệm chi nhánh 214, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu, shipper tuy là công việc lao động phổ thông, nhưng cũng đòi hỏi người làm phải bảo đảm sức khỏe, nhanh nhẹn, siêng năng, thông thạo đường phố, kỹ năng giao tiếp tốt, có điện thoại thông minh hoặc ipad. Trước đây, việc cập nhật đơn hàng, tình trạng hàng đã giao hay chưa được làm bằng thủ công, ghi chép ra giấy thì nay các shipper làm việc chuyên nghiệp qua các ứng dụng giao hàng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giao hàng đã tạo thuận tiện cho các shipper. Mỗi shipper được tạo một tài khoản riêng để làm việc trên app. Việc cập nhập đơn hàng, trạng thái hàng đã giao hay chưa được cập nhật lên app. Thông qua đó, các đơn vị kinh doanh dịch vụ giao hàng cũng dễ dàng kiểm soát được các shipper. 

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo thuận tiện cho khách hàng mua, bán. Chỉ cần những cái click chuột trên máy tính hoặc qua điện thoại, ipad là khách đặt mua được những mặt hàng vừa ý. Sự phát triển của việc mua, bán online đã tạo điều kiện cho dịch vụ giao hàng phát triển. Nhiều người, đặc biệt là lứa tuổi thanh niên chọn nghề shipper vì nhận thấy cơ hội kiếm tiền. Anh Vũ Thế Anh, nhân viên giao hàng bưu cục Viettel Thắng Nhất (Viettel BR-VT) cho biết, trước đây, anh làm bảo vệ cho một trường mầm non ở phường Thắng Tam (TP.Vũng Tàu). Công việc khá nhàn nhưng phải ngồi một chỗ nhiều nên nhàm chán. Cách đây 3 tháng, anh đi tìm công việc mới. Qua tìm hiểu, anh Anh nhận thấy việc kinh doanh online đang phát triển mạnh kéo theo đó là nhu cầu giao hàng cho khách. “Vì vậy, tôi đã xin làm nhân viên giao hàng tại bưu cục Viettel Thắng Nhất. Công việc khá tự do, thoải mái, không bị gò bó nên tôi rất thích. Mỗi ngày, tôi cũng chạy được 70-80 đơn hàng, thu nhập ổn định”, anh Anh nói.

 Anh Vũ Thế Anh, nhân viên giao hàng bưu cục Viettel Thắng Nhất (Viettel BR-VT) kiểm tra hàng trước khi giao cho khách.
Anh Vũ Thế Anh, nhân viên giao hàng bưu cục Viettel Thắng Nhất (Viettel BR-VT) kiểm tra hàng trước khi giao cho khách.

Theo tìm hiểu từ các đơn vị giao hàng, ngoài lương cơ bản, các shipper được nhận thêm tiền theo sản phẩm. Mỗi đơn hàng giao thành công, shipper nhận được từ 4-12.000 đồng, tùy địa điểm giao hàng xa hay gần. Trung bình, mỗi shipper thu nhập từ 8-9 triệu đồng/tháng. Tuy công việc tự do, thoải mái, thu nhập khá nhưng đôi lúc các shipper cũng gặp phải những tình huống dở khóc dở cười như: gọi điện thoại mãi khách hàng không nghe máy, xe bị hư giữa đường, những khách hàng khó tính, cố tình không nhận hàng. Anh Lê Anh Quý, nhân viên Giao hàng tiết kiệm chi nhánh 1465, đường 30-4, (TP.Vũng Tàu) cho biết, anh từng gặp nhiều tình huống: Có những đơn hàng khách hẹn đi hẹn lại nhưng vẫn không gặp được; nhiều shop yêu cầu cho khách xem hàng trước khi nhận nhưng khi mở ra xem họ không ưng ý, dù tìm cách nài nỉ nhưng khách vẫn không nhận nên đành mang trả lại kho; chở hàng cồng kềnh bị rớt dọc đường phải đền tiền. “Cách đây hơn 1 tháng, tôi làm rớt 1 gói hàng, phải đền 400.000 đồng để cửa hàng hoàn tiền lại cho shop”, Quý cho biết.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.