Wake up - Khơi nguồn đam mê tiếng Anh

Thứ Sáu, 12/04/2019, 07:25 [GMT+7]
In bài này
.

Khơi dậy niềm cảm hứng ngày mới bằng chạy bộ và học tiếng Anh là cách mà các bạn trẻ trong nhóm Wake Up (TP. Vũng Tàu) duy trì gần 1 năm qua. Cách học này giúp nhiều bạn trẻ trau dồi vốn tiếng Anh, tự tin giao tiếp với người nước ngoài. 

HỌC TIẾNG ANH VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

5 giờ sáng Chủ nhật (7-4), 20 thành viên nhóm Wake Up tập trung tại đường Hải Đăng (TP. Vũng Tàu) rồi bắt đầu hành trình leo núi Nhỏ. Hít thở không khí ban mai trong lành, vừa đi bộ trên cung đường quanh co theo triền núi, cả nhóm trò chuyện với nhau bằng tiếng Anh trong không khí vui vẻ. Thỉnh thoảng, để tiếp thêm “năng lượng”, anh Phạm Quốc Bình - người thành lập nhóm bắt nhịp, cả nhóm đồng thanh hô to những câu tiếng Anh có nội dung tích cực: “Discipline is the most important elements to success” (Kỷ luật là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thành công), “Without cliscipline, there is no sustained a chievement” (Không có kỷ luật thì không có sự vĩ đại)… Kết thúc hoạt động thể dục vì sức khỏe, 7 giờ 30 phút, nhóm quay về quán cà phê Pha Lê (459/14 Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) để học tiếng Anh. 

Thành viên nhóm Wake Up kể lại câu chuyện bằng tiếng Anh đã học theo cách sáng tạo của mình trong một buổi học.
Thành viên nhóm Wake Up kể lại câu chuyện bằng tiếng Anh đã học theo cách sáng tạo của mình trong một buổi học.

Trong không gian thoáng mát của quán cà phê, lớp học bắt đầu với bài “A kiss”, luyện nói những câu hội thoại có từ quá khứ đơn được anh Bình chuẩn bị, in sẵn ra giấy phát cho từng người. Dưới sự hướng dẫn của 2 giáo viên nước ngoài gồm thầy Trent Miles (quốc tịch Australia, GV tiếng Anh tại The Forum Center, 27G1, Nguyễn Oanh, TP. Vũng Tàu) và cô Aimee Rai Baker (quốc tịch Canada, GV tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Kỳ Nguyên, 99 Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu), các bạn trẻ được học cách phát âm chuẩn. Phần luyện nói không khô cứng mà rất sinh động vì học viên được hướng dẫn cách phản xạ nói đúng cấu trúc ngữ pháp kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. Những biểu cảm ngạc nhiên, vui, yêu thương… được thể hiện bằng nét mặt, tay và tiếng cười. Kết thúc phần luyện nói, các thành viên lên kể lại câu chuyện đã học theo lời của mình. 

Anh Phạm Quốc Bình (phải) trao đổi với cô Aimee Rai Baker về cách truyền giảng tiếng Anh cho nhóm Wake Up.
Anh Phạm Quốc Bình (phải) trao đổi với cô Aimee Rai Baker về cách truyền giảng tiếng Anh cho nhóm Wake Up.
Sau 2 giờ học, em Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 10D, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) tự tin kể lại câu chuyện bằng tiếng Anh rất trôi chảy. “Khác với học tiếng Anh chính khóa ở trường chủ yếu luyện ngữ pháp, làm bài tập nhiều, ở lớp học này em được học nhiều về khả năng giao tiếp bằng cách luyện nghe, nói. Các thầy cô chỉnh cho em cách phát âm chuẩn kết hợp với sử dụng ngôn ngữ cơ thể để nhanh thuộc bài hơn. Cách các thầy, cô hướng dẫn rất sinh động, dễ nghe, dễ hiểu nên sau 4 tháng tham gia học tiếng Anh cùng nhóm Wake Up, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của em đã tăng lên đáng kể”, Thắng cho biết.

Từ vốn tiếng Anh học được 6 tháng ở Trung tâm tiếng Anh Bình Nguyên House (47 Lưu Hữu Phước, TP. Vũng Tàu), chị Nguyễn Thị Lài, công nhân Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) tiếp tục học cùng nhóm Wake Up 8 tháng nay. Chị Lài đã nghe và hiểu được khoảng 75% người nước ngoài nói và đáp chuyện lại với họ được khoảng 60% bằng tiếng Anh. “Trước đây, gặp người nước ngoài tôi rất ngại, không dám bắt chuyện vì vốn tiếng Anh hạn chế nhưng giờ đây, tôi có thể tự tin giao tiếp với họ” - Chị Lài nói và cho biết thêm, khi tích lũy được vốn tiếng Anh kha khá, sẽ xin một việc làm tốt hơn công việc hiện tại. 

LỚP HỌC KHÔNG THU PHÍ 

Anh Phạm Quốc Bình cho biết, tại TP. Vũng Tàu có nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc. Vì thế, anh lập nhóm Wake Up vào tháng 8-2018 kết nối bạn trẻ Việt với người nước ngoài để có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi, phát triển khả năng nói tiếng Anh cho nhiều người. Mỗi buổi học tiếng Anh vào sáng Chủ nhật hàng tuần, các thành viên nhóm Wake Up được học từ vựng, luyện cấu trúc câu, luyện nói, luyện phản xạ bằng phương pháp phản xạ toàn thân với người nước ngoài. Bằng phương pháp này, ngữ pháp tiếng Anh được truyền giảng một cách tự nhiên, không khô khan, không áp lực nên các thành viên tiếp thu nhanh.

Lớp học tiếng Anh do nhóm Wake Up tổ chức hoàn toàn miễn phí. Thông qua mạng xã hội facebook, anh Bình đã kết nối với 6 người nước ngoài, quốc tịch Brazil, Australia, Philippines, Canada hỗ trợ dạy tiếng Anh miễn phí cho nhóm. Cô Aimee Rai Baker là một trong 6 người nước ngoài dạy tiếng Anh cho nhóm Wake Up cho biết: “Tôi rất vui khi thấy các bạn trẻ trong nhóm rất ham học tiếng Anh, nhiều người có khả năng giao tiếp tốt. Do đó, tôi càng có thêm động lực để gắn bó với nhóm. Tôi có nhiều bạn nước ngoài sinh sống, làm việc ở TP. Vũng Tàu và sẽ kết nối với họ để có thêm người hỗ trợ dạy tiếng Anh cho nhóm”. 

Hiện tại, nhóm Wake Up thu hút 30 bạn trẻ thường xuyên tham gia học tiếng Anh. Ngoài chạy bộ và học tiếng Anh cố định vào sáng Chủ nhật hàng tuần, nhóm còn thực hiện nhiều hoạt động tích cực nhằm nâng cao sức khỏe và cảm hứng cho ngày mới như: Chạy bộ kết hợp với nhặt rác vào sáng thứ Bảy; tổ chức thi chạy bộ và tặng sách cho những người đạt giải để khơi dậy niềm đam mê đọc sách. Mong muốn của anh Phạm Quốc Bình là sẽ có thêm nhiều bạn trẻ biết đến hoạt động của nhóm để tham gia học tiếng Anh với người nước ngoài cũng như chạy bộ vào mỗi buổi sáng.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.