Ươm "hạt giống đỏ" trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 13/03/2019, 17:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Huyện ủy Châu Đức đã tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS), qua đó từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Đào Văn Dương (bìa phải, người dân tộc Châu Ro) trao đổi với cán bộ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức về công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ thôn Lồ Ồ.
Ông Đào Văn Dương (bìa phải, người dân tộc Châu Ro) trao đổi với cán bộ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức về công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ thôn Lồ Ồ.

Huyện Châu Đức có 2.161 hộ/9.456 nhân khẩu là người DTTS. Nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân, ngày 17-12-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Đức đã ban hành Kế hoạch số 09-KH/HU về phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2020, toàn huyện phát triển 50 đảng viên mới là đồng bào DTTS.

Đá Bạc là xã vùng sâu của huyện Châu Đức, toàn xã có 2.264 hộ, trong đó có 305 hộ là người DTTS, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông. Những năm trước đây, các chi bộ gặp không ít khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Từ thực tế trên, Đảng bộ xã Đá Bạc đã tăng cường theo dõi hoạt động của các hội, đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên vì nguồn phát triển Đảng chủ yếu trong tổ chức Đoàn, đồng thời chỉ đạo các hội, đoàn thể tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp với thực tiễn của thôn, tích cực vận động đoàn viên, hội viên sáng tạo trong khởi nghiệp, qua đó phát hiện những quần chúng nổi bật để bồi dưỡng, giáo dục. 

Một trong những đoàn viên ưu tú trưởng thành qua các phong trào, hoạt động đoàn thể và được kết nạp Đảng là anh Đào Quốc Sương (SN 1994, người dân tộc Châu Ro ở thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc). Sau khi xuất ngũ năm 2016, anh Sương trở về địa phương tìm cách vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. Với 20 sào đất có sẵn của gia đình, anh trồng 4 sào tiêu, 5 sào hoa màu, 7 sào lúa, 4 sào bưởi da xanh và nuôi 10 con bò thịt. Trừ chi phí, anh Sương thu nhập trên 80 triệu đồng/năm. Không chỉ là thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi, anh Sương được ĐVTN tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Lồ Ồ. Trên cương vị là thủ lĩnh thanh niên, anh Sương đứng ra vận động 20 ĐVTN của thôn tham gia “Ngày chủ nhật xanh” làm vệ sinh, thu gom rác thải tại các tuyến đường trên địa bàn thôn, đồng thời thành lập “Ngân hàng máu sống” với 4 đoàn viên có nhóm máu O tham gia. Ghi nhận những đóng góp của người cán bộ Đoàn này, đầu năm 2017, Xã Đoàn Đá Bạc cử anh Sương tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng và anh Sương được kết nạp Đảng vào tháng 4-2017.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đảng ủy xã Đá Bạc đã lựa chọn, giới thiệu được 8 quần chúng ưu tú cho Đảng.

Tương tự, Đảng bộ TT.Ngãi Giao cũng là một trong những đơn vị làm tốt công tác kết nạp đảng viên, đặc biệt là đảng viên DTTS. Ông Cao Tấn Đông, Phó Bí thư Đảng ủy TT.Ngãi Giao cho biết, để phát triển được đảng viên người DTTS, những năm qua, Đảng ủy thị trấn Ngãi Giao đã chủ động tuyên truyền, vận động các đảng viên tích cực phát huy vai trò gương mẫu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để người dân noi theo. Từ đó vận động quần chúng nâng cao nhận thức về Đảng, có ý chí phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng thời xây dựng hình ảnh người cán bộ gần dân, quan tâm giúp đỡ, vận động từng bước để người dân thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đơn cử như tại thôn Vinh Thanh, TT.Ngãi Giao, với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, từ 3 đảng viên ban đầu (năm 2001), đến nay, Chi bộ thôn đã phát triển thêm 6 đảng viên là người DTTS.

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác phát triển Đảng, đặc biệt là đảng viên DTTS ở huyện Châu Đức đã có những chuyển biến tích cực. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 16 đảng viên là người DTTS được kết nạp, nâng tổng số đảng viên là người DTTS trên địa bàn huyện lên 60 người. “Chính nhờ hạt nhân là đảng viên người DTTS đã cùng các tổ Đảng, chi bộ mà mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng mật thiết, góp phần ngăn chặn được việc tuyên truyền, xuyên tạc, xúi giục của kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn”, đồng chí Trần Văn Dũng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Châu Đức nhận định.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.