Trẻ nghèo học tiếng Anh miễn phí với "thầy Tây"

Thứ Hai, 11/03/2019, 17:34 [GMT+7]
In bài này
.
19 giờ lớp học mới bắt đầu, nhưng từ hơn 18 giờ 30, các em nhỏ đã có mặt tại lớp học, vui vẻ trao đổi về bài học cũ.

Khi thầy Amado tới, cả lớp đồng thanh chào thầy và nhanh chóng rời bàn học, vây quanh thầy. Cô Bùi Thị Thúy Hà, Chủ nhiệm CLB Yoga Sóng Xanh, bạn của thầy Amado cùng đứng lớp, làm trợ giảng cho thầy và hỗ trợ phiên dịch cho các em nhỏ. Bài học bắt đầu bằng những câu chào hỏi thật đơn giản. “Hello, I am Amado. How are you?” (Chào các em, thầy là Amado, hôm nay em thế nào?). Thầy hỏi đến ai, các em đều trả lời với nụ cười hào hứng: “I am Quyên/ I am Hùng…, I am fine/ I am great, thank you” (Con tên là Quyên/ con tên là Hùng… Con khỏe ạ/ Con thấy rất khỏe, cảm ơn thầy). Một số em chậm phát triển, chưa thuộc bài cũng được thầy Amado kiên nhẫn đợi, khích lệ các em bằng những câu nói: “Con giỏi quá/ Thật tuyệt, đúng rồi”… để các em tự tin hơn.

Thầy và trò học tiếng Anh theo nhạc, vừa hát vừa nhảy, vừa biểu cảm cảm xúc trên khuôn mặt.
Thầy và trò học tiếng Anh theo nhạc, vừa hát vừa nhảy, vừa biểu cảm cảm xúc trên khuôn mặt.

Phần chào hỏi, giới thiệu tên, thể hiện cảm xúc… tiếp tục được ôn luyện bằng bản nhạc sôi động. Các em vui vẻ vỗ tay theo tiếng nhạc và cùng hát theo lời của ca khúc. Những biểu cảm vui, buồn, đói bụng được thể hiện bằng nét mặt, cách giơ tay, ôm bụng và cả những tiếng cười. Tiếp đó, các em được học cách phát âm bảng chữ cái, một số con vật, một số hình dạng khối thông qua các bức tranh được thầy Amado chuẩn bị sẵn, treo lên bảng, qua những ca khúc tiếng Anh ngắn. Không khí lớp học vì thế luôn rộn ràng từ khi bắt đầu cho tới lúc kết thúc (20 giờ).

Em Trần Thị Mỹ Quyên, 11 tuổi cho biết, em sống cùng ông bà ngoại. Nhà ngoại nghèo, em không được đi học nên mỗi tối em đều đến lớp tình thương. Quyên nói: “Con đang học lớp 5 tại đây. Giờ không chỉ biết đọc, làm Toán mà con còn được học tiếng Anh. Con thích lắm vì thầy dạy vui, dễ hiểu. Sau mỗi buổi học, thầy và cô Hà đều phát kẹo cho tụi con nên bạn nào cũng thích đi học”.

Em Nguyễn Thị Thanh Thủy, 8 tuổi, lớp 3 cho hay do ba mẹ chia tay, em khi ở với ông bà ngoại, lúc ở với ông bà nội nên bỏ dở việc học giữa chừng và tới lớp tình thương mỗi tối để học. “Trước giờ con chưa biết nói tiếng Anh. Được học tiếng Anh con rất thích. Lúc đầu con thấy khó, nhưng sau vài bữa con đã nhớ bài. Con biết tự giới thiệu tên, biết màu sắc, hình khối, biết nói cảm xúc của bản thân… Con sẽ ráng học, để sau này trở thành giáo viên tiếng Anh”, Thủy chia sẻ ước mơ của em.

Được biết, đây là lớp học tình thương do cô Nguyễn Thị Xuân Hòa (76 tuổi, một nhà giáo về hưu) mở nhằm giúp các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn không bị thất học. Sĩ số lớp học không cố định, ngày ít có 20 em, ngày nhiều có 29 em, đủ các lứa tuổi, từ 7-15 tuổi, nhưng đều chung hoàn cảnh nhà nghèo, không được đến trường như bao bạn bè đồng trang lứa. Cô Xuân Hòa mở lớp tình thương này đã hơn 40 năm, nhằm giúp trẻ em thiệt thòi có điều kiện biết chữ, có học vấn để tránh bị bạn bè xấu lôi kéo. Các em đến lớp được học Toán, Tiếng Việt. Một số em đã xong chương trình tiểu học, học THCS mỗi tuần được học một buổi tiếng Anh.

Thầy Amado, 37 tuổi, quốc tịch Austrlia, hiện là GV tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Fansipan (phường 11, TP.Vũng Tàu). Do quen biết với chị Thúy Hà, thầy biết đến lớp tình thương này và lập tức đồng ý khi chị Hà ngỏ ý mời thầy dạy tiếng Anh miễn phí cho các em. Trước mỗi buổi học, thầy Amado cẩn thận soạn giáo án, sao cho bài học dễ hiểu và sinh động, thu hút các em.

“Tôi đã ở Vũng Tàu nhiều năm, và yêu mến mảnh đất, con người nơi đây. Tôi thương các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn ham học hỏi. Nhiều em ban ngày phụ ba mẹ, ông bà bán vé số, rửa bát thuê, nhưng buổi tối vẫn đều đặn đến lớp. Ban đầu, tôi có chút lo lắng vì các em trong độ tuổi, trình độ khác nhau, nhưng rồi cảm giác ấy qua nhanh. Cô Thúy Hà hỗ trợ tôi trong việc chuyển tải nội dung, nên tôi và các em không gặp nhiều khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ. Trong lớp, một số em học khá tốt, một số em tiếp thu chậm hơn, nhưng chỉ cần các em thích, từ từ các em sẽ giao tiếp tiếng Anh được”, thầy Amado chia sẻ.

Tình thương, mong muốn được chia sẻ và gắn bó với HS nghèo, thầy Amado cho biết thầy sẽ gắn bó lâu dài với lớp. Trước mắt, bài học chủ yếu là dạy nghe-nói, nhận diện và phát âm tiếng Anh, học cách giao tiếp đơn giản. Dần dần, thầy sẽ hướng dẫn các em đọc-viết.“Hiện tại tôi dạy các em 1 buổi/tuần. Khi sắp xếp được, tôi sẽ nâng số buổi học lên, để các em được học tiếng Anh nhiều hơn, sớm biết giao tiếp, trò chuyện bằng tiếng Anh hơn”, thầy Amado nói.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.