Lan tỏa vẻ đẹp áo dài đến cộng đồng

Thứ Sáu, 15/03/2019, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2019, sáng 15-3, các thí sinh (TS) lọt vào vòng chung kết đã đến thăm, tặng vải may áo dài cho HS nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Dương Bạch Mai, huyện Đất Đỏ và nữ CBCNV Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn, xã An Ngãi, huyện Long Điền. Đây là hoạt động trải nghiệm thực tế của TS mang ý nghĩa nhân văn và truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu áo dài đến với cộng đồng.

Đại diện Ban giám khảo, thí sinh của Hội thi Duyên dáng áo dài chụp hình lưu niệm cùng học sinh Trường THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ).
Đại diện Ban giám khảo, thí sinh của Hội thi Duyên dáng áo dài chụp hình lưu niệm cùng học sinh Trường THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ).

Vừa nhận được món quà từ tay TS lọt vào vòng chung kết của Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam tặng, chị Phùng Thị Hà, Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn liền đi vào một góc, cẩn thận, nâng niu một cách nhẹ nhàng và từ từ mở phần quà được tặng. Đó là một tấm vải áo dài màu xanh, với nhiều họa tiết đẹp mắt, chị rất ưng ý. Chị Hà tâm sự, chị đã gắn bó với bộ phận chăm sóc các cụ già của Trung tâm 13 năm nay. Với đặc thù công việc thường xuyên chăm sóc người già nên chị rất ít có cơ hội được mặc áo dài và cũng không có điều kiện dư dã gì để may sắm những bộ áo dài cho thật đẹp. Dù vậy, chị vẫn có tình yêu với áo dài, một loại trang phục truyền thống của dân tộc. Bởi vậy, mỗi lần đi dự hội nghị hay họp mặt Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) hay Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) và các ngày lễ khác, chị đều mặc áo dài cho trang trọng. “Hơn nữa, tôi thấy mình nữ tính, dịu dàng trong trang phục áo dài. Dịp này, tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi nhận được tấm vải áo dài do TS Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam tặng”, chị Hà nói.

Cùng chung niềm vui như chị Hà, em Trần Thị Bích Liên, lớp 10A1, là 1 trong 30 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Dương Bạch Mai được nhận vải áo dài từ các TS Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2019. Gia đình Liên có hoàn cảnh khó khăn. Bố em làm nghề đi biển, mẹ em hằng ngày làm phụ hồ cho các công trình xây dựng, thu nhập thấp. Vì vậy, khi được tặng vải may áo dài, cũng như gặp gỡ, giao lưu với các TS Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam, Liên vừa vui và cảm động. “Được gặp gỡ và nghe đại diện Ban Giám khảo và các chị TS chia sẻ về những kỷ niệm và tình yêu áo dài làm cho em càng trân trọng món quà được tặng”, Liên vui vẻ nói với gương mặt bừng sáng.

Chương trình tặng vải áo dài không những mang lại niềm vui cho các nữ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT Dương Bạch Mai, CBCNV Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn mà còn giúp các TS lọt vào vòng chung kết của Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2019 trải nghiệm thực tế và lan tỏa tình yêu áo dài đến cộng đồng. Nói chuyện với thầy và trò Trường THPT Dương Bạch Mai, Nhà thiết kế Việt Hùng, Trưởng Ban Giám khảo Hội thi Nữ CBCCVC với Duyên dáng áo dài Việt Nam năm 2019 cho biết, tà áo dài nhằm tôn vinh nét đẹp hình thể, đường cong của mỗi người phụ nữ, phù hợp với mọi lứa tuổi. Thời đi học, có thể các bạn nữ chưa thực sự yêu thích áo dài, nhưng khi trưởng thành, nhìn lại, tà áo dài trắng sẽ là kỷ niệm ngọt ngào nhất của tuổi học trò nên hãy trân quý. “Chương trình xin được gửi tặng 30 HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn 30 bộ vải may áo dài. Đây là sự sẻ chia với HS nghèo vượt khó, đồng thời gửi đến thông điệp yêu thương với các bạn HS”, NTK Việt Hùng nói.

Chia sẻ về kỷ niệm với tà áo dài, TS Nguyễn Thị Minh Thanh, CĐCS Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, kể lại một kỷ niệm đáng nhớ với áo dài. Đó là cách đây 10 năm, khi chị tham dự một khóa học nâng cao nghiệp vụ tại Nhật Bản. Kết thúc khóa học, tại buổi lễ nhận chứng chỉ, giữa hàng chục người Nhật Bản trong trang phục Kimono, bộ áo dài màu hồng bằng lụa Hà Đông, với những bông sen trắng của chị trở nên nổi bật hơn hẳn. Các đồng nghiệp nước ngoài của chị trầm trồ: “Áo dài Việt Nam đẹp quá”. Mới thoạt nhìn thấy áo dài giống chiếc đầm suông của châu Âu, nhưng cách xẻ tà, chít eo đã làm nổi bật đường cong của người mặc. Chị Thanh cho hay: “ Tôi cảm thấy vui và tự hào khi các đồng nghiệp nước ngoài bày tỏ mong muốn được một lần đến Việt Nam, thử mặc tà áo dài truyền thống của người Việt”.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết, ngoài việc đến thăm, tặng quà, giao lưu với nữ sinh của Trường THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ) và CBCNV Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn, các TS còn phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh thực hiện chương trình tặng 300 phần cơm cho người nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Đây là những hoạt động xã hội, giúp TS san sẻ khó khăn với người nghèo cũng như lan truyền vẻ đẹp, giữ gìn và phát huy giá trị của áo dài truyền thống Việt Nam đến với cộng đồng.

Bài, ảnh: PHAN BẢO HOÀNG

;
.