Giới trẻ sống "xanh"

Thứ Sáu, 15/03/2019, 08:04 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, nhiều bạn trẻ đã chú ý tới việc bảo vệ môi trường bằng lối “sống xanh” với các hành động thiết thực: Dùng ống hút bằng giấy, inox thay ống hút bằng nhựa; tuyên truyền giảm thiểu sử dụng đồ nhựa… Trào lưu này được nhiều bạn trẻ hưởng ứng, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.

DÙNG ỐNG HÚT GIẤY, INOX

Tại TP. Vũng Tàu, nhiều nhóm bạn trẻ, cửa hàng giải khát đã bắt đầu thực hiện những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường là thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, inox… 

Nhân viên The Coffee House. đóng gói cà phê vào ly bằng giấy để giao cho khách.
Nhân viên The Coffee House đóng gói cà phê vào ly bằng giấy để giao cho khách.

Đến quán The Coffee House (177 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu), chúng tôi thấy nhiều khách hàng được phục vụ ống hút bằng giấy, thay ống hút nhựa. Bưng ra cho khách ly nước cam có chiếc ống hút bằng giấy màu hồng xinh xắn, anh Trần Tiến Đạt, nhân viên quán giải thích: “Từ ngày 8 đến 10-3, The Coffee House thử nghiệm dùng ống hút giấy thay ống hút nhựa phục vụ khách. Đây là một trong những thay đổi của quán nhằm kêu gọi cộng đồng giảm sử dụng đồ nhựa, chung tay bảo vệ môi trường”. Quan sát những vị khách kế bên, chúng tôi thấy nhiều người cũng tỏ vẻ ngạc nhiên, có người khá thích thú nhưng cũng có người chưa quen nên miễn cưỡng sử dụng.

Chị Lý Mẫn Nhi, quản lý quán cho biết, ngoài ống hút bằng giấy, để hạn chế sử dụng đồ nhựa, với các loại thức uống nóng mang đi, The Coffee House cũng dùng ly giấy thay ly nhựa. Nếu khách uống tại chỗ, quán phục vụ bằng ly thủy tinh. Do hết đợt thử nghiệm, các loại ống hút và ly giấy chưa hết nên quán tiếp tục phục vụ khách bằng các vật dụng thân thiện môi trường này. Là khách quen của quán The Coffee House, anh Phạm Xuân Hiếu (đường Phạm Ngọc Thạch, phường 9, TP. Vũng Tàu) nhận xét: “Ly giấy khá tiện dụng, dùng xong có thể nén lại bỏ thùng rác, dễ tiêu hủy, thân thiện với môi trường. Theo tôi, các quán nước, nhà hàng nên sử dụng rộng rãi các vật liệu thân thiện với môi trường như vậy để giảm thiểu đồ nhựa, góp phần bảo vệ môi trường”. 

Mấy năm nay, quầy bán thức uống tại Trung tâm giáo dục cộng đồng The LAB (2A, Bàu Sen 6, TP. Vũng Tàu) của vợ chồng chị Bùi Hoàng Yến Anh cũng đã phục vụ nước uống bằng ly thủy tinh và ống hút inox cho học viên. Anh Peter Thinh Nguyen cho biết, từ năm 2015, anh đã sử dụng ống hút bằng inox nhằm xây dựng thói quen “sống xanh”, hạn chế sử dụng đồ nhựa cho học viên. Trong các buổi dạy tiếng Anh, dạy kỹ năng mềm cho học viên, The LAB luôn lồng ghép xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, trong đó có các hoạt động: Chiếu phim tư liệu về môi trường; tổ chức nhặt rác tại khu vực Bãi Trước, Bãi Sau (TP. Vũng Tàu); tuyên truyền để học viên sử dụng ống hút inox. Ngoài ra, những lúc đi du lịch, vợ chồng anh cùng các học viên thường mang nước đựng trong bình riêng. Khi đi uống cà phê, trà sữa, mọi người mang theo ly, bình thủy tinh để đựng thức uống và sử dụng ống hút inox thay cho ống hút nhựa của quán. chị Bùi Hoàng Yến Anh chia sẻ: “Nhiều người có ý thức bảo vệ môi trường nhưng họ chưa quan tâm, chưa có thói quen thực hiện vì chưa thấy được tác hại của rác thải ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân. Nếu xây dựng được thói quen sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường thì sẽ tạo nên những hành động tích cực góp phần bảo vệ môi trường”.

Thành viên Trung tâm giáo dục cộng đồng The LAB nhặt rác tại Bãi Sau  (TP. Vũng Tàu).
Thành viên Trung tâm giáo dục cộng đồng The LAB nhặt rác tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu).

KÊU GỌI GIẢM THIỂU RÁC THẢI TẠI CÔN ĐẢO

Với mục đích lan tỏa lối sống văn minh, bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân và khách du lịch về giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo, nhóm chị Nguyễn Khánh Linh (nhân viên văn phòng tại Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro), anh Cao Bá Hưng (nhân viên tập đoàn CMG.ASIA) và anh Nguyễn Nguyên Hoàng (Công ty DayBreak Digital) cùng ở TP. Hồ Chí Minh) đã khởi xướng chiến dịch Less plastic Côn Đảo (Giảm thiểu nhựa tại Côn Đảo). Để thực hiện chiến dịch này, nhóm kêu gọi cộng đồng, các nhà tài trợ ủng hộ kinh phí qua trang mạng xã hội facebook “Less Plastic VN”. 

Từ tháng 1-2019, khi bắt đầu kêu gọi cộng đồng hưởng ứng chiến dịch đến nay, nhóm đã nhận được hơn 8 triệu đồng. Dự kiến, cuối tháng 6 tới nhóm cùng các tình nguyện viên sẽ thực hiện chiến dịch tại Côn Đảo. Chiến dịch với các hoạt động: Chiếu video clip về môi trường; tổ chức các buổi nói chuyện tuyên truyền cho các hộ kinh doanh dịch vụ - du lịch, học sinh, người dân, khách du lịch tại Côn Đảo về tác hại của rác thải nhựa; vận động các hộ kinh doanh, khách sạn... dán biển truyền thông và sticker kêu gọi người dân và du khách giảm dùng đồ nhựa. Ngoài ra, nhóm sẽ liên kết với các nhà cung cấp các sản phẩm thân thiện với môi trường như: túi vải, ống hút bằng inox, ống hút bằng tre, ống hút bằng giấy để có có thêm sản phẩm thân thiện môi trường cho người dân và du khách sử dụng. 

Hiện nay, rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa được thải ra ngày càng nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đe dọa sự sống bởi phải mất hàng trăm năm mới phân hủy. Vì vậy, những hành động nhỏ của cá nhân, nhóm, cộng đồng trong cuộc sống hàng ngày như trên hoặc đơn giản là thực hiện những giải pháp sống xanh thay thế đồ nhựa sẽ góp phần xây dựng ý thức, thói quen bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.