Giờ Sinh học giữa vườn sinh thái

Thứ Ba, 12/03/2019, 15:39 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ nỗ lực xây dựng, cải tạo khu đất trống ven triền núi trong khuôn viên nhà trường, từ năm 2016 đến nay, thầy và trò Trường THCS Võ Văn Kiệt (phường 5, TP. Vũng Tàu) đã tạo nên một khu vườn sinh thái gồm nhiều loài động, thực vật. Gần 3 năm qua, khu vườn là "người bạn đồng hành" giúp khơi nguồn sáng tạo, thúc đẩy đam mê học tập và khám phá nơi HS.

Giờ Sinh học của HS lớp 9.1, Trường THCS Võ Văn Kiệt (184 Trần Phú) một ngày đầu tháng 3 không bó hẹp trong 4 bức tường khi cô và trò vừa học tập vừa tìm hiểu thực tế tại khu vườn sinh thái trong khuôn viên nhà trường. HS được chia thành nhóm 3 - 5 em thu thập trong khu vườn 10 loại lá cây để tìm hiểu về các loại thực vật theo mô tả trong sách. Sau đó, các em quan sát, vẽ hình thù từng loại lá, nêu đặc tính, cơ chế lấy ánh sáng, hoạt động của từng loài cây và viết vào vở nộp cho GV. 

GV và HS Trường THCS Võ Văn Kiệt học tập tại khu vườn sinh thái do tập thể nhà trường và HS xây dựng.
GV và HS Trường THCS Võ Văn Kiệt học tập tại khu vườn sinh thái do tập thể nhà trường và HS xây dựng.

Cô Dương Thị Thu Thủy, GV môn Sinh học cho biết, khu vườn sinh thái này có diện tích hơn 500m2, được xây dựng theo dạng ruộng bậc thang ven triền núi, có nhiều loài động, thực vật như: cá, ếch, lươn thả ao; gà, vịt, chim bồ câu; hơn 70 loại cây hoa màu, cây ăn trái (rau cải, mít, xoài, bơ...). Khu vườn do tập thể GV và HS nhà trường tự tay xây dựng, chăm sóc trong 3 năm qua đã hỗ trợ tích cực cho công tác giảng dạy. Nhờ đó, HS có không gian học tập mở, dễ dàng ghi nhớ kiến thức qua những bài học từ thực tế. Ngoài môn Sinh học, khu vườn còn là nơi để HS vẽ tranh, làm bài tập làm văn về cảnh vật, động vật, thực vật; thực hành môn Kỹ thuật-Công nghệ; Giáo dục công dân và chơi trò chơi trong không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên.

Em Đặng Đăng Nguyên, HS lớp 9.1 chia sẻ: “Học tập và thực hành trong khu vườn giúp giờ học thêm sinh động, tụi em cũng dễ hiểu và nhớ lâu kiến thức hơn”. Em Nguyễn Thị Kim Huệ thì “Khu vườn là nơi để em và các bạn vui chơi, ôn bài trong không gian thoáng đãng, mát mẻ; tạo cảm hứng học tập, sáng tạo, thêm yêu môi trường và gần gũi với thiên nhiên”.

Thầy Lương Quang Toàn, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt cho hay, trường được tách từ Trường THCS Thắng Nhì. Khi về trụ sở mới, khoảng không gian của trường ven triền núi có nhiều cỏ dại, đất đá lởm chởm vừa mất mỹ quan vừa tiềm ẩn nguy hiểm cho HS. Nhận thấy có thể cải tạo khu đất này, năm 2016, nhà trường đã phát động mô hình dân vận khéo “Xây dựng, chăm sóc khu vườn sinh thái”.

Để thực hiện mô hình, thầy hiệu trưởng cùng các GV nam đảm nhận các phần việc nặng trong 3 tháng hè: làm mặt bằng, kè đá thành các khoảng ruộng bậc thang, làm chuồng nuôi, ao cá và vận động GV, nhân viên của nhà trường cùng làm theo. Nhờ “dân vận khéo”, đồng thời nhận thấy lợi ích thiết thực của mô hình, hoạt động cải tạo vườn đã lan tỏa và thu hút toàn bộ cán bộ, GV, nhân viên và HS nhà trường. Tranh thủ những ngày nghỉ, thầy và trò cùng nhau trồng, chăm sóc các loại cây, hoa, vẽ tranh sơn dầu trên tường, thiết kế mô hình tàu biển... để khu vườn thêm sinh động, bắt mắt.

Sau 3 năm, giờ đây, khu vườn sinh thái của nhà trường đã hoàn thiện. “Khu vườn ngày càng phát huy tác dụng thiết thực để thầy dạy tốt, trò hăng say học tập, phát huy tính sáng tạo cũng như thu nạp kiến thức một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, khu vườn còn góp phần tạo dựng cho HS ý thức bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên và biết trân quý những giá trị lao động”, thầy Lương Quang Toàn nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

 
;
.