Đến Vũng Tàu, đỗ xe ô tô ở đâu?

Thứ Sáu, 15/03/2019, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Vũng Tàu đã bố trí 17 bãi đỗ xe ôtô tạm tại các khu vực có lượng ôtô lớn. Tuy nhiên, nhiều du khách đến Vũng Tàu vẫn gặp khó khăn về việc tìm chỗ đỗ xe ôtô, nhiều trường hợp chấp nhận dừng, đỗ sai quy định. Vì sao?

Mật độ ôtô dày đặc trên đường Thùy Vân trong ngày cuối tuần.
Mật độ ôtô dày đặc trên đường Thùy Vân trong ngày cuối tuần.

DU KHÁCH LOAY HOAY TÌM CHỖ ĐỖ XE

TP.Vũng Tàu không phải là thành phố chật chội về lưu lượng phương tiện, tuy nhiên, trong các dịp lễ, tết, với hàng chục ngàn chiếc xe ô tô của du khách đổ về, áp lực tìm chỗ đỗ xe phù hợp là không nhỏ.

Mặt khác, thời gian qua, trước đà gia tăng lưu lượng phương tiện, Sở GT-VT đã tham mưu lắp đặt biển cấm đỗ xe ôtô tại nhiều tuyến đường, trong đó tập trung ở các tuyến đường đông du khách. Đến nay, các tuyến đường như Ngô Văn Huyền, Trương Công Định (đoạn gần Bãi Trước) đã đặt biển cấm đỗ. Các tuyến Lý Thường Kiệt, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Hoàng Hoa Thám, Thủ Khoa Huân, Hoàng Văn Thụ, Trần Hưng Đạo cấm đỗ theo ngày chẵn, lẻ; Hoàng Hoa Thám đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến Nguyễn Trường Tộ (cấm đỗ ngày chẵn lẻ và thứ Bảy, Chủ nhật)… Một số tuyến đường khác như Cô Giang, Cô Bắc, Đoàn Thị Điểm, Triệu Việt Vương cấm đỗ từ 6-8 giờ và 16-18 giờ; Nguyễn Văn Trỗi cấm đỗ từ 6-8 giờ.

Xe ôtô đỗ sai quy định trên vỉa hè ở đường Dã Tượng, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu.
Xe ôtô đỗ sai quy định trên vỉa hè ở đường Dã Tượng, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu.

Với thực tế trên, du khách đến Vũng Tàu muốn vui chơi ở khu vực Bãi Trước, Bãi Sau nếu không có “thổ địa” dẫn đường sẽ khó tìm được chỗ đỗ xe phù hợp. Nhiều du khách khi đến Vũng Tàu đã phải than vãn vì điều này. Du khách Mai Ngọc Tiến (TP. Vĩnh Long) kể: “Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình tôi đi xe ô tô riêng xuống TP. Vũng Tàu du lịch. Tôi muốn đỗ xe tại khu vực Bãi Trước để gia đình ngắm biển, chụp ảnh nhưng tìm mãi không thấy chỗ trống để đỗ xe. Tôi cảm thấy rất bất tiện”. Tương tự, anh Võ Hoàng Lâm (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh), tài xế xe 15 chỗ cho biết: “Tôi chở khách tìm đến quán bánh khọt nổi tiếng Cây Vú Sữa, nhưng không có chỗ đỗ xe, đành phải rời đi”.

Theo đề án quy hoạch tổng thể giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP.Vũng Tàu được quy hoạch 9 bãi đỗ xe ôtô. Theo đó, ngoài 5 bãi đỗ xe đã được quy hoạch trước đây (chợ du lịch ở Bãi Sau; đầu đường Nguyễn An Ninh - Thùy Vân; ngã ba Lê Hồng Phong - Lê Lợi; công viên tam giác Bãi Trước; trước khu di tích Thích Ca Phật Đài), sẽ có thêm 4 bãi đỗ xe ở khu vực Bắc Sân bay Vũng Tàu, gồm: ngã ba đường 3 tháng 2 - Hàng Điều; 3 tháng 2 - Cầu Cháy; 3 tháng 2 - Công Chánh và ngã ba đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Hải Đăng 3.

THỰC TẾ KHÔNG QUÁ KHÓ KHĂN

Ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, để giải quyết khó khăn về chỗ đỗ xe cho du khách vào dịp cuối tuần, lễ, Tết, hiện nay, thành phố đã quy hoạch 17 bãi đỗ xe tạm có thu phí. Bên cạnh đó, UBND TP. Vũng Tàu đã chấp thuận chủ trương cho sử dụng các vị trí đất trống, các sân trường học, trụ sở cơ quan trên địa bàn làm bãi đỗ xe tạm (có thu phí). “Theo đó, các khu đất của tổ chức, cá nhân thì chủ quản lý, sử dụng đất tự tổ chức thực hiện việc trông giữ xe và thu phí theo quy định hiện hành (có đăng ký với Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu). Đối với các khu đất thuộc trụ sở cơ quan, các trường học, khuyến khích sử dụng làm bãi đỗ xe vào các ngày lễ, Tết, các ngày nghỉ không làm việc hoặc không có hoạt động dạy và học tại trường. Nguồn thu sẽ được sử dụng vào việc cải tạo cơ sở vật chất của đơn vị. Các bãi đỗ xe đủ khả năng đáp ứng nhu cầu hiện nay!”, ông Nguyễn khẳng định.

Trên thực tế, theo ghi nhận của chúng tôi, trong số các bãi giữ xe tạm đã được bố trí, có nhiều bãi giữ xe chưa sử dụng hết công suất. Ông Phan Hùng Thanh, quản lý bãi đỗ xe công cộng có thu phí khu vực đối diện Công viên Tao Phùng (phường 2) cho biết: “Diện tích bãi giữ xe hơn 1.000m2, phục vụ nhu cầu cho khách đến khu vực Bãi Sau, khách tham quan tượng Chúa giang tay. Tuy nhiên, lượng xe ôtô vào gửi tại bãi là không nhiều”.

17 BÃI ĐỖ XE CÓ THU PHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TP. VŨNG TÀU 

Khu vực Bãi Sau có 13 bãi đỗ xe:

Chợ du lịch; khu đất tại góc đường Lê Hồng Phong - Võ Thị Sáu; khu vực số 227, đường Võ Thị Sáu; khu vực đối diện Công viên Tao Phùng; khu vực đường Mạc Thanh Đạm; khuôn viên Đài cấp cứu A2 và Trung tâm hỗ trợ khách du lịch (đường Thùy Vân); khu đất số 161 đường Võ Thị Sáu; khuôn viên KDL San Hô Xanh (151 Thùy Vân); khuôn viên khách sạn Cao Su (108, Võ Thị Sáu); khuôn viên khách sạn Phương Đông (03, Nguyễn Chí Thanh); khuôn viên KDL Biển Đông (08, Thùy Vân); khuôn viên KDL New Wave (151B, Thùy Vân).

Khu vực Bãi Trước có 4 bãi đỗ xe:

Khu vực nhà ga Cáp treo Vũng Tàu (01A, Trần Phú); khu đất số 21 đường Thống Nhất; Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh (160, Hạ Long); 1.200m dọc lề đường Thùy Vân phía biển, đoạn từ khách sạn Tháng Mười đến đường Phan Chu Trinh, và một số bãi đỗ xe nhỏ trên đường Hạ Long, Trần Phú (chưa thu phí).

Ông Hùng Thanh cho rằng, sở dĩ có hiện tượng này là do du khách vẫn chưa làm quen với việc đi bộ đến điểm gửi xe. Họ luôn muốn ghé vào điểm tham quan nào thì dừng xe ở điểm đó. Đây là điều không tưởng đối với các thành phố, khu đô thị, nhất là ở các thành phố du lịch.

SẼ CHỈ DẪN CỤ THỂ HƠN CHO DU KHÁCH

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP.Vũng Tàu cho biết: “Vào các ngày cuối tuần, lễ, Tết, Đội CSGT-TT Công an TP.Vũng Tàu bố trí 5 tổ trực để xử lý các xe đỗ không đúng nơi quy định, trực tiếp điều hòa giao thông ở các khu vực trọng điểm. Bên cạnh đó, Đội CSGT-TT phối hợp với lực lượng Công an các phường, Đoàn thanh niên hướng dẫn du khách, người dân đến các bãi giữ xe”. Tuy nhiên, tình trạng du khách không biết đến các bãi giữ xe tạm vẫn khá phổ biến.

Giá trông giữ xe ô tô trên địa bàn tỉnh

Giá dịch vụ trông giữ xe ô tô tại các điểm đỗ, khu du dịch, nơi tham quan, bãi biển, nơi tổ chức các sự kiện trên địa bàn tỉnh như sau:

- Xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 5 tấn: 15.000 đồng/lượt ban ngày, 20.000 đồng/lượt ban đêm.

- Xe ô tô từ 12 chỗ ngồi trở lên và xe tải từ 5 tấn trở lên: 30.000 đồng/lượt ban ngày, 35.000 đồng/lượt ban đêm.

(Theo Quyết định số 14/2017/QĐ-UB ngày 15-6-2017 của UBND tỉnh).

Để khắc phục tình trạng trên, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, hiện nay, UBND TP. Vũng Tàu đã giao Phòng Văn hóa-Thông tin tổ chức tuyên truyền hiệu quả hơn để người dân và du khách biết các địa điểm gửi xe. Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch thành phố cũng sẽ tham gia hướng dẫn cho du khách tìm đến các bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu UBND các phường thông báo cho các khách sạn, nhà nghỉ và cơ sở dịch vụ lưu trú nhắc nhở du khách đưa xe vào bãi đỗ. Các cơ sở kinh doanh lưu trú phải cam kết trách nhiệm khi để du khách đang lưu trú đỗ xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

 

;
.