Chuẩn bị tốt nhất cho cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở

Thứ Năm, 14/03/2019, 17:26 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1-4 sẽ diễn ra cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các bước để cuộc tổng điều tra diễn ra thành công.  

Bà Thái Thị Hậu, cán bộ Chi cục Thống kê TP. Vũng Tàu hướng dẫn phương án tổng điều tra dân số và nhà ở  năm 2019 cho các điều tra viên.
Bà Thái Thị Hậu, cán bộ Chi cục Thống kê TP. Vũng Tàu hướng dẫn phương án tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cho các điều tra viên.

Từ ngày 27-2, Cục Thống kê tỉnh đã đồng loạt tổ chức các lớp tập huấn cho các điều tra viên (ĐTV), tổ trưởng tại các huyện, thị, thành trong tỉnh. Các ĐTV đã được hướng dẫn cụ thể các nội dung và ứng dụng tốt công nghệ thông tin để thực hiện điều tra, như: Quy định trong phiếu điều tra, quy định về nhân khẩu thực tế thường trú; cách hỏi, ghi phiếu từng câu hỏi trong phiếu điều tra; cài đặt chương trình trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng; thực hành sử dụng phiếu điện tử trong thu thập thông tin để nắm được những kỹ năng cơ bản và những kiến thức được truyền đạt trong quá trình tập huấn. Các địa phương cũng đang rốt ráo triển khai các hoạt động theo tiến độ, nhằm bảo đảm đến ngày 1-4 có thể tiến hành cuộc tổng điều tra. 

Tại TP. Vũng Tàu, Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của thành phố đã và đang triển khai công tác tập huấn cho ban chỉ đạo các xã, phường, các tổ trưởng và ĐTV. Trong cuộc tổng điều tra này, TP. Vũng Tàu huy động 500 ĐTV/579 khu vực. Đến nay, TP. Vũng Tàu đã hoàn thành 3 lớp tập huấn, 3 lớp còn lại sẽ được tổ chức từ ngày 18-3 và kết thúc trước ngày 28-3. Ông Phạm Ngọc Thảo, Chi cục Phó Chi cục Thống kê TP. Vũng Tàu cho biết: “Lực lượng ĐTV đã được lựa chọn bảo đảm đủ trình độ, năng lực và có phương tiện máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh đáp ứng yêu cầu đề ra. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, TP. Vũng Tàu tin tưởng lực lượng ĐTV sẽ thực hiện hiệu quả hoạt động điều tra thực địa”.

Bà Vũ Thị Vân, Phó Trưởng Khu phố 4, phường 11, TP. Vũng Tàu nói: “Sau khi được tập huấn, điện thoại của tôi đã được cài đặt chương trình để thực hiện công tác điều tra. Các câu hỏi phiếu điều tra được thực hiện trên điện thoại và chúng tôi đã được thực hành điều tra mẫu đối với những ĐTV cùng đi tập huấn để thông thạo hơn khi sử dụng vào quá trình điều tra thực tế. Việc điều tra bằng phiếu điện tử rất thuận lợi và nhanh chóng. Còn đối với đối tượng lang thang, cơ nhỡ, chúng tôi sẽ thực hiện bằng phiếu điều tra giấy”.

Tại huyện Châu Đức, đã có 4 lớp tập huấn được tổ chức cho các ĐTV, 1 lớp tập huấn cuối sẽ được tổ chức vào ngày 18-3. Ông Trần Văn Việt, Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê huyện cho hay, huyện huy động 256 ĐTV thực hiện điều tra tại 333 khu vực. “Những ngày đầu, một số ĐTV gặp khó trong việc sử dụng internet để thực hành phiếu điều tra. Tuy nhiên, chỉ sau 1-2 buổi tập huấn, mọi người đều làm tốt. Đối với một số thôn, ấp ở các xã vùng xa, nếu không bắt được internet, các ĐTV sẽ tạm ghi vào phiếu giấy và cập nhật ngay sau khi về nhà”- ông Việt nói.

Các điều tra viên phường 11 rà soát số nhân khẩu tại hộ bà Lê Thị Hằng  (bìa trái, số 1000/14B1 đường 30-4, TP. Vũng Tàu).
Các điều tra viên phường 11 rà soát số nhân khẩu tại hộ bà Lê Thị Hằng (bìa trái, số 1000/14B1 đường 30-4, TP. Vũng Tàu).

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện có 260 khu vực, hiện nay đã tập huấn cho 154 ĐTV. Khó khăn lớn nhất hiện nay của huyện là đang bước vào vụ tiêu, điều, nên khó kêu gọi người dân tham gia làm ĐTV bởi nhiều hộ thiếu nhân công thu hoạch tiêu. Khó khăn nữa là số lượng thanh niên trẻ đi làm ăn xa, không ở nhà, vì vậy các ĐTV phần lớn là trung tuổi, lớn tuổi, chưa quen sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng. Theo ông Tuấn, sau nhiều ngày tập huấn, các ĐTV đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của cuộc tổng điều tra dân số. 

Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh, thời điểm này toàn tỉnh đã hoàn thành nhiều phần việc quan trọng của cuộc tổng điều tra. Ông Nguyễn Thư, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho hay, hiện tại, tỉnh đã có ban chỉ đạo các cấp; hoàn thành việc vẽ sơ đồ nền, lập bảng kê số hộ, số nhân khẩu tại địa phương, tổ chức tập huấn ĐTV, tổ trưởng, dự kiến xong trước ngày 20-3; thực hiện tuyên truyền bằng pano, bảng hiệu về cuộc tổng điều tra tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn… Ngày 1-4, các địa phương sẽ ra quân tổng điều tra trên phạm vi toàn tỉnh và dự kiến hoàn thành trước ngày 25-4.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.