.

Bảo hiểm y tế là chỗ dựa lâu dài cho người nhiễm HIV

Cập nhật: 17:36, 19/03/2019 (GMT+7)

Khi nguồn viện trợ từ các dự án quốc tế không còn, những bệnh nhân HIV/AIDS phải tự chi trả chi phí điều trị khá lớn. Tuy nhiên, nếu có thẻ BHYT, những bệnh nhân mắc bệnh này được Quỹ BHYT chi trả toàn bộ chi phí điều trị HIV/AIDS. 

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân HIV/AIDS tại TTYT TP.Vũng Tàu.
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân HIV/AIDS tại TTYT TP.Vũng Tàu.

Từ ngày 8-3-2019, những bệnh nhân HIV/AIDS đầu tiên trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT, đã được nhận thuốc ARV miễn phí. Anh T.S ở TP.Vũng Tàu là một trong số đó. Anh S. phát hiện nhiễm HIV từ năm 2003. Vào thời điểm đó, anh đang làm nghề sửa xe ô tô, có thu nhập ổn định. Khi biết mình bị nhiễm HIV, anh tự cô lập bản thân, bỏ dở công việc và hầu như không muốn tiếp xúc với ai. Nhờ sự động viên của gia đình và tư vấn của cán bộ y tế làm công tác phòng chống HIV/AIDS, từ năm 2007 anh tham gia điều trị HIV/AIDS bằng thuốc kháng vi rút ARV do các dự án quốc tế tài trợ. Từ đó, sức khỏe của anh ngày một cải thiện. Anh trở lại với công việc cũ, cảm thấy tự tin và hòa đồng hơn. Khi nghe thông tin các nguồn viện trợ từ các dự án quốc tế chi trả cho việc điều trị bệnh nhân HIV/AIDS bị cắt, nhờ sự tư vấn của nhân viên y tế, anh đã mua thẻ BHYT để tiếp tục được điều trị HIV/AIDS miễn phí. “Hiện nay, tôi được dùng thuốc ARV do BHYT chi trả. Đó là con đường duy nhất giúp tôi duy trì sự sống. Tôi cảm thấy an tâm hơn khi biết rằng mình vẫn được duy trì điều trị HIV/AIDS lâu dài, ổn định với chi phí thấp”, anh S. nói.

Anh S. hiện đang tham gia điều trị HIV tại phòng khám của Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Vũng Tàu. Phòng khám này bắt đầu tiếp nhận khám chữa bệnh ngoại trú cho bệnh nhân HIV/AIDS từ tháng 10-2016. Hiện phòng khám đang quản lý điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV cho 373 bệnh nhân. Từ ngày 8-3-2019, phòng khám bắt đầu cấp thuốc ARV cho bệnh nhân HIV từ nguồn Quỹ BHYT cho những bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ BHYT. Bệnh nhân đến đây được làm thủ tục đăng ký và khám ngay tại phòng khám này. Anh M.H vừa khám và nhận thuốc xong chia sẻ: “Vì mong muốn có sức khỏe tốt nên tôi luôn tuân thủ những chỉ dẫn của y bác sĩ, uống thuốc đều đặn, sinh hoạt điều độ, hợp lý. Mỗi lần đến đây khám, tôi đều được các y bác sĩ phục vụ tận tình, động viên dặn dò kỹ lưỡng”.

Ngoài phòng khám của TTYT TP.Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh còn có 7 cơ sở khám chữa bệnh khác có tổ chức phòng khám chữa bệnh cho bệnh nhân HIV/AIDS gồm BV Bà Rịa, BV Lê Lợi, các Trung tâm Y tế: TX.Phú Mỹ, huyện Long Điền, Xuyên Mộc, Quân dân y Côn Đảo và Trại giam Xuyên Mộc. Tính đến nay, tất cả các phòng khám (trừ phòng khám tại TTYT Quân dân y Côn Đảo) đều đã triển khai khám chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Bác sĩ Bùi Minh Kha, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết, toàn tỉnh có 2.023 bệnh nhân HIV/AIDS đang được quản lý, điều trị tại 8 cơ sở y tế nói trên. Trong đó, bệnh nhân có thẻ BHYT chiếm tỷ lệ 87%. Bệnh nhân HIV/AIDS tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả toàn bộ chi phí điều trị bao gồm thuốc ARV và xét nghiệm cần thiết về tải lượng vi rút. Nếu không có thẻ BHYT, bệnh nhân HIV phải tự bỏ hơn 1 triệu đồng/tháng chi phí cho tiền thuốc và tiền xét nghiệm gần 1 triệu đồng/lần. 

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã lập kế hoạch nhu cầu thuốc từ các nguồn bảo đảm đủ thuốc cho tất cả bệnh nhân trên toàn quốc trong năm 2019. Đến tháng 1-2019, BHYT bắt đầu chi trả cho khoảng 48.000 bệnh nhân HIV trong cả nước với chi phí dành cho thuốc ARV từ nguồn BHYT là khoảng 6 triệu USD. Trong thời gian 2-3 năm tới, BHYT sẽ là nguồn lực chính chi trả các chi phí điều trị cho toàn bộ bệnh nhân HIV có tham gia BHYT.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2188/QĐ-TTg ngày 15-11-2016, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải bố trí các nguồn kinh phí hỗ trợ người nhiễm HIV mua thẻ BHYT, bảo đảm 100% người nhiễm HIV có thẻ BHYT. Để hoàn thành mục tiêu này, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh đã tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch bảo đảm kinh phí mua thẻ BHYT cho người nhiễm HIV và kinh phí đồng chi trả thuốc ARV cho bệnh nhân đang điều trị. Kế hoạch đã được trình UBND, HĐND tỉnh xem xét.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

 
.
.
.