Tăng tốc ôn thi THPT Quốc gia

Thứ Ba, 19/02/2019, 19:00 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2019, việc xét tốt nghiệp THPT sẽ có sự thay đổi lớn khi tỷ lệ điểm của Kỳ thi THPT Quốc gia và điểm trung bình lớp 12 sẽ là 70/30 thay vì 50/50 như năm ngoái. Điều đó đồng nghĩa với việc, kết quả Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh (HS) trong xét tốt nghiệp. Do đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, các nhà trường đã bắt đầu tăng tốc ôn thi cho HS lớp 12.

ĐIỂM THI CÓ TÍNH QUYẾT ĐỊNH ĐẾN KHẢ NĂNG TỐT NGHIỆP

Cuối năm 2018, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Theo đánh giá của các nhà trường, cơ cấu đề thi là phù hợp, không đánh đố HS. Thầy Mai Xuân Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) nhận định: Đề thi gồm lượng kiến thức của 3 khối lớp 10, 11, 12. Tuy nhiên, lượng kiến thức lớp 12 chủ đạo, nên HS sẽ có điều kiện ôn theo hướng tập trung, không bị giàn trải quá rộng.

Học sinh lớp 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: KHÁNH CHI
Học sinh lớp 12A2 Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: KHÁNH CHI

Trong khi đó, cô Trần Thị Châu, Hiệu trưởng THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) cho rằng: “Nếu đề thi chính thức cũng có cấu trúc tương tự đề tham khảo thì sẽ dễ hơn đề thi THPT Quốc gia năm ngoái. Nhưng như vậy thì khả năng điểm chuẩn ĐH, CĐ sẽ rất cao. HS muốn gia tăng cơ hội vào ĐH, CĐ cần phải làm được các câu hỏi nâng cao”.

Học sinh lớp 12 trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) đang trong giờ học.
Học sinh lớp 12 trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền) đang trong giờ học.

Điểm đáng chú ý của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay là việc xét tốt nghiệp có điểm mới rất căn bản. Theo đó, thay vì điểm thi THPT quốc gia và điểm học bạ chiếm tỉ lệ 50/50, thì năm nay, tỉ lệ này được điều chỉnh thành 70/30 (điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 + điểm ưu tiên, khuyến khích). Như vậy, HS phải thực sự nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia, nếu không muốn đối mặt với nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Là HS được xét tuyển thẳng trong tuyển sinh ĐH, song, em Nguyễn Lê Thùy Dương, HS lớp 12 A1, Trường THPT Vũng Tàu (TP.Vũng Tàu) vẫn lo lắng. Thùy Dương cho hay: “Dù đã đủ điều kiện xét tuyển thẳng và ĐH Ngoại thương TP.Hồ Chí Minh nhưng trước mắt, em vẫn phải ôn tập kỹ lưỡng để hoàn thành tốt Kỳ thi THPT Quốc gia. Năm nay, việc xét tốt nghiệp là không đơn giản”.

TỔ CHỨC ÔN THI BÀI BẢN

Hiện nay, các trường THPT đã chủ động lên kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho Kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Thầy Nguyễn Thế Hợi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũng Tàu cho biết, bám sát đề thi minh họa, nhà trường xây dựng phương án ôn tập. Cụ thể, hết học kỳ 1, nhà trường đã căn cứ kết quả học tập và nguyện vọng của HS để phân nhóm và tổ chức ôn tập, tạo điều kiện tối đa cho HS. Về nội dung, từng tổ chuyên môn xây dựng chuyên đề ôn tập chung cho toàn khối, kết hợp dạy chuyên đề cho các lớp cùng thời điểm. Bên cạnh kiến thức chung, các thầy cô cũng chủ động nâng cao kiến thức cho HS có học lực khá trở lên. Với HS có học lực trung bình, nhà trường lên kế hoạch dạy tăng cường. Hiện nay, nhà trường tổ chức dạy phụ đạo cho HS 3 buổi chiều/tuần. Thời lượng cho các môn học được phân chia theo tổ hợp xét tuyển của từng em. Những môn vừa thi tốt nghiệp, vừa phục vụ tuyển sinh được phụ đạo tối đa 4 tiết/tuần. Còn những môn chỉ phục vụ mục đích xét tốt nghiệp chỉ phụ đạo từ 1-2 tiết/tuần.

Tại Trường THPT Lê Hồng Phong, nhà trường tổ chức phân lớp theo 2 tổ hợp là KHTN và KHXH. Nhà trường đã sắp xếp thời gian học phụ đạo và chính khóa để phân chia thời lượng cho các môn thi THPT Quốc gia. Theo đó, với HS chọn bài KHTN, các em ôn tập môn Toán tổng số 6 tiết/tuần, các môn; các môn: Vật lý, Hóa học 4 tiết/tuần, tiếng Anh, Ngữ văn 2 tiết/tuần; Sinh học 1,5 tiết/tuần. HS chọn bài thi KHXH ôn tập các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán, tiếng Anh 4 tiết/tuần, GDCD 2 tiết/tuần.

Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: KHÁNH CHI
Học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (TP.Vũng Tàu) tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Ảnh: KHÁNH CHI

Tương tự, tại Trường THPT Trần Văn Quan, ngay từ đầu năm học, nhà trường cũng đã phân loại HS theo định hướng chọn bài thi, trong đó có: 7 lớp chọn bài KHTN và 3 lớp chọn bài thi KHXH.

Theo cô Trần Thị Châu, Hiệu trưởng THPT Trần Văn Quan, thời điểm này, cả trong chương trình chính khóa và dạy thêm, nhà trường đều chú trọng nội dung kiến thức theo đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT. Các GV cũng tích cực rèn cho HS kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm. Trong quá trình ôn tập cho HS, nhà trường lưu ý các GV phải chú trọng hướng dẫn cho HS khá, giỏi ôn luyện những phần kiến thức nâng cao. Bên cạnh đó, nhà trường cũng hướng dẫn HS vào các trang website của các ĐH để tự tìm hiểu các dạng đề, cấu trúc đề thi sát hạch của trường ĐH mà các em đăng ký tuyển vào. Sau khi HS kiểm tra học kỳ II xong, nhà trường sẽ triển khai kế hoạch ôn tập, tập trung ôn luyện cho HS đối với 6 môn thi. Tùy vào năng lực, khối thi của HS, nhà trường sẽ điều chỉnh việc tăng tiết các môn thi phù hợp.

HS sẽ có ít nhất 3 lần thi thử

Để nâng cao chất lượng dạy và học nhằm đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường phải nắm vững định hướng về đổi mới giáo dục; tăng cường kiểm tra, đánh giá HS theo đề chung (của Sở GD-ĐT, của trường); tư vấn, định hướng cho HS lựa chọn môn thi theo đúng năng lực; các nhà trường tổ chức cho HS lớp 12 tham gia kỳ thi thử THPT Quốc gia do cụm trường tổ chức trong tháng 3-2019 và tháng 5-2019 và kỳ thi thử do Sở GD-ĐT tổ chức trong tháng 4-2019. Căn cứ vào kết quả học kỳ I và kỳ thi thử của cụm để định hướng cho HS trong việc chọn các bài thi tích hợp và chọn đăng ký các trường ĐH, CĐ phù hợp.

(Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT)

KHÁNH CHI, MINH THIÊN

;
.