Công nhân phấn khởi trở lại làm việc sau Tết

Thứ Hai, 11/02/2019, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Sau kỳ nghỉ Tết cổ truyền, tình trạng người lao động (NLĐ) bỏ việc luôn là nỗi lo của nhiều DN. Tuy nhiên, năm nay, nhờ thực hiện tốt các chế độ chăm lo lương, thưởng trước Tết cho NLĐ nên tại hầu hết các DN, NLĐ  đã trở lại làm việc đúng hẹn.

Công nhân Công ty TNHH Fomosa (TX.Phú Mỹ) vào “guồng” công việc ngay sau Tết. Ảnh: TUYẾT MAI
Công nhân Công ty TNHH Formosa (TX.Phú Mỹ) vào “guồng” công việc ngay sau Tết. Ảnh: TUYẾT MAI

PHẦN LỚN CÔNG NHÂN ĐÃ TRỞ LẠI

Từ sáng sớm 11-2 (mùng 7 Tết), tại cổng các KCN trên địa bàn tỉnh, công nhân (CN) đã trở lại DN làm việc khá đông đủ. Tại Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), 7.700 CN đã có mặt. Chị Phan Thị Nhàn, CN cho hay, từ ngày 9-2 (mùng 5 Tết), chị đã rời quê nhà ở Nghệ An để kịp trở lại làm việc đúng hẹn. Với mức lương hơn 6,6 triệu đồng/người/tháng và chế độ phúc lợi xã hội được bảo đảm, được chi trả lương, thưởng kịp thời, đúng quy định nên chị và đồng nghiệp luôn mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. “Hôm qua, 10-2 là Chủ nhật và còn trong kỳ nghỉ Tết nhưng công ty vẫn chuyển lương đúng thời hạn cho chúng tôi. Sự quan tâm, chăm lo của ban lãnh đạo công ty đã tạo niềm tin để chúng tôi yên tâm làm việc. Sáng nay, các chị em trong xưởng đều tranh thủ đến sớm, có vài câu chúc Tết với nhau rồi bắt đầu công việc”, chị Nhàn bày tỏ.

Tương tự, tại Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ), sáng 11-2, gần 3.200 CN đã có mặt trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Chị Nguyễn Thị Linh, CN bộ phận may mẫu cho biết, ăn Tết xong, vợ chồng chị cùng 2 con vội lên chuyến xe từ Hà Tĩnh vào Phú Mỹ để kịp ngày đi làm. Từ sáng 11-2, mọi người đã có mặt sớm hơn giờ vào ca, tranh thủ hỏi thăm, chia sẻ niềm vui sau những ngày nghỉ và chúc Tết nhau rồi bắt tay ngay vào công việc. “5 năm làm việc tại công ty, tôi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn. Ngoài việc trả lương đầy đủ, dịp lễ, tết công ty đều có thưởng và tặng quà CN. Vì vậy, dù còn vui Tết nhưng chúng tôi bảo nhau gắng trở lại làm việc đúng thời gian để việc sản xuẩt của công ty không bị ảnh hưởng”, chị Linh nói.

DOANH NGHIỆP LO GIỮ CHÂN LAO ĐỘNG

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại nhiều DN trên địa bàn tỉnh, khoảng 90% CN đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Đây là điều đáng mừng bởi những năm trước, số CN nghỉ việc, nhảy việc sau Tết thường rất đông. Đó là kết quả từ việc các DN đã có chế độ chăm lo tốt cho NLĐ, áp dụng nhiều giải pháp “giữ chân” NLĐ.

Chẳng hạn, tại Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt, 98% CN đã trở lại làm việc sau Tết. Trước Tết, công ty phối hợp với công đoàn tổ chức chăm lo tốt về lương, thưởng; tổ chức tặng quà Tết, khen thưởng, bốc thăm trúng thưởng, vui Tết... cho công nhân. Đại diện công ty cho hay, năm 2019, đơn hàng nhiều hơn so với năm 2018 nên dự kiến lao động sẽ làm không hết việc. Ngoài ra, công ty còn dự định mở rộng xưởng sản xuất tại huyện Châu Đức. Vì vậy, việc giữ chân CN ổn định sau Tết góp phần quan trọng trong việc duy trì hoạt động và mở rộng sản xuất của công ty.

Tính đến ngày 11-2, 98% công nhân Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt đã trở lại làm việc. Ảnh: TUYẾT MAI
Tính đến ngày 11-2, 98% công nhân Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt đã trở lại làm việc. Ảnh: TUYẾT MAI

Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH E-TOP Việt Nam cũng cho biết, đến ngày 11-2, 90% CN đã trở lại làm việc. Số còn lại là những CN về quê xa, chưa kịp vào. Năm nay, công ty sẽ đưa vào hoạt động thêm 2 xưởng nên khối lượng công việc nhiều hơn năm 2018. Do vậy, công ty sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để giữ ổn định lực lượng lao động, nhất là tăng thu nhập, bảo đảm cuộc sống cho 3.200 lao động.

Tại một số DN đặc thù, lao động phải làm việc xuyên Tết nên cũng có chế độ riêng để NLĐ an tâm. Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ), chuyên sản xuất da bò xuất khẩu có gần 1.000/ 1.700 CN đăng ký ở lại làm việc xuyên Tết. Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết: Những CN làm việc ngày Tết được trả công gấp 3 lần ngày thường. Trong năm 2019, công ty mở rộng nhà xưởng và nâng công suất. Theo đó, thu nhập của NLĐ dự kiến sẽ tăng hơn so với năm 2018, bình quân từ 6,5 lên 8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu cho hay, trước và trong Tết, CN của công ty phải làm việc cật lực để bảo đảm tiến độ dọn vệ sinh, chỉnh trang đô thị. Đến ngày mùng 2 Tết, toàn bộ CN đã phải trở lại làm việc như ngày thường, kể cả số CN nghỉ phép. Ngoài các chế độ lương, thưởng theo quy định, công ty còn bồi dưỡng thêm tiền ăn giữa ca cho những người làm việc trong ngày 30 Tết với mức 200 ngàn đồng/người, hỗ trợ tiền phục vụ cho CN làm việc từ ngày 30 đến mùng 3 Tết với mức từ 300-700 ngàn đồng/người. Ngoài ra, mỗi NLĐ còn được một phần quà trị giá 600 ngàn đồng... “Nhiều năm qua, nhờ duy trì chế độ chăm lo tốt cho NLĐ nên họ gắn bó lâu dài với công ty, bảo đảm hoạt động ổn định”, ông Mạnh chia sẻ.

Theo báo cáo của Công đoàn các KCN tỉnh, tính đến ngày 11-2, toàn tỉnh có 99 DN đã hoạt động trở lại sau Tết (trong đó 1 DN làm việc từ ngày 10-2), 3 DN sẽ làm việc vào ngày 12 và 13-2; 1 DN tổ chức cho lao động làm việc vào ngày 20-2. Đến thời điểm này, tại các KCN có 38.184 CN, NLĐ trở lại làm việc, đạt tỷ lệ 88,8%.

MINH THIÊN - TUYẾT MAI

;
.