Bệnh viện đầu tiên xây dựng bếp ăn theo chuẩn HACCP

Thứ Ba, 19/02/2019, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho bệnh nhân tâm thần, từ tháng 3-2017 đến nay BV Tâm thần tỉnh đã đầu tư, nâng cấp bếp ăn theo mô hình “Bếp ăn an toàn cho người bệnh” theo tiêu chuẩn HACCP (Hệ thống quản lý chất lượng thực phẩm). Đây là đơn vị y tế đầu tiên trong toàn tỉnh áp dụng mô hình bếp ăn này.

Nhân viên Khoa Dinh Dưỡng (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) kiểm tra nhiệt độ các nồi hơi tại bếp ăn.
Nhân viên Khoa Dinh Dưỡng (Bệnh viện Tâm thần tỉnh) kiểm tra nhiệt độ các nồi hơi tại bếp ăn. 

Dẫn chúng tôi thăm khu vực bếp ăn của Khoa Dinh dưỡng, BV Tâm thần tỉnh, điều dưỡng Nguyễn Đăng Diện (phụ trách phòng điều dưỡng) cho biết, tháng 6-2016, BV được chuyển về địa điểm mới tại ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba (huyện Châu Đức). Đến tháng 3-2017, BV đã xây dựng “Bếp ăn an toàn cho người bệnh” theo tiêu chuẩn HACCP. 

Sau khi hệ thống bếp ăn theo tiêu HACCP được đưa vào hoạt động, BV đã ký hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap trong tỉnh nhằm bảo đảm nguyên liệu được nhập vào có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các xe dùng để vận chuyển suất ăn cho bệnh nhân luôn được vệ sinh sạch sẽ và xếp ngay ngắn. Khu vực để thức ăn sau khi chế biến được xây cao ráo, tách biệt với khu bếp nấu. Việc lưu mẫu thực phẩm được tiến hành nghiêm túc.

Điều dưỡng Phạm Thị Hiệu, Trưởng khoa Dinh dưỡng cho biết, hiện nay, bếp ăn của bệnh viện có 7 nhân viên, gồm: 1 điều dưỡng trưởng, 3 đầu bếp và 3 người phụ bếp. BV đã đầu tư hệ thống lò hơi với dung tích 200 lít gồm 6 nồi hơi và 1 chảo hơi, có khả năng cung cấp khoảng 500 suất ăn cho bệnh nhân. “Hiện tại, có khoảng 150 bệnh nhân đang điều trị tại các khoa Nội trú nam, Nội trú nữ và khoa cấp cứu của BV. Bữa ăn của bệnh nhân gồm: cơm, món mặn, xào (hoặc luộc) và canh. 

Nói về những ưu điểm khi áp dụng mô hình “Bếp ăn an toàn cho người bệnh theo tiêu chuẩn HACCP”, điều dưỡng Phạm Thị Hiệu cho biết: “Trước đây, việc chế biến thức ăn cho bệnh nhân đều sử dụng bếp lò đốt bằng than đá, bếp gas nên nguy cơ cháy nổ cao, khí thải từ than đá cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên đứng bếp, nhiễm vào thực phẩm đang chế biến. Từ khi đưa mô hình này vào hoạt động, BV đã bố trí hệ thống cung cấp hơi nước vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa tăng khả năng phòng chống cháy nổ. Hệ thống này có kết cấu không gây nhiễm khuẩn cho thực phẩm, dễ sử dụng, an toàn cho việc phòng, chống cháy nổ”. 

Theo bác sĩ Ngô Thành Phong, Giám đốc BV Tâm thần tỉnh, đồng thời là chủ nhiệm đề tài “Thực hiện bếp ăn an toàn cho người bệnh theo tiêu chuẩn HACCP”, “Việc áp dụng mô hình này góp phần làm giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng bữa ăn cho bệnh nhân. BV đang trình kết quả nghiên cứu đề tài này lên Sở Y tế để có phương án triển khai áp dụng tại các bệnh viện khác của tỉnh trong thời gian tới”. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.