Xuân về trong những căn nhà mới

Chủ Nhật, 13/01/2019, 16:53 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiều gia đình nghèo, được sống trong căn nhà cấp 4 khang trang là ước mơ quá tầm với. Nhưng, nhờ sự hỗ trợ của các DN, mạnh thường quân, ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Niềm vui của những hộ nghèo đó như nhân đôi khi được đón Tết trong những căn nhà còn thơm mùi sơn. 

Những ngày đầu tháng Chạp, không khí mùa Xuân đã tràn ngập căn nhà mới xây dựng khang trang của gia đình chị Trần Thị Thìn (SN 1990 ở ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba). Bên trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn, vợ chồng chị Thìn đang sắp xếp vật dụng ở phòng khách. Chị Thìn cẩn thận lau chùi mọi ngóc ngách trong nhà cho sạch bụi, còn chồng chị lụi cụi đấu nối đường điện, lắp ráp bóng đèn, quạt. Do bị bệnh tim bẩm sinh nên làm được một lát, anh lại ngồi nghỉ mệt, nhưng nụ cười hạnh phúc vẫn thường trực trên môi. 

Chị Thìn kể, khi mới 20 tuổi, chị đã lập gia đình. Gia đình hai bên cũng nghèo nên khi ra ở riêng, hai vợ chồng chỉ có được một mảnh đất nhỏ để cất ngôi nhà tạm, chắp vá bằng gạch, tôn đã mục nát. Ngôi nhà ẩm thấp, trời nắng thì nóng bức, trời mưa thì dột, là nơi mà cả gia đình anh chị sinh sống trong nhiều năm qua. Để có tiền trang trải cuộc sống, ai thuê gì vợ chồng chị cũng làm. Thế nhưng, cách đây hơn 5 năm, chị bị bướu cổ nên sức khỏe suy yếu dần. Chị xoay sang bán nước mía ven quốc lộ 56 nhưng thu nhập cũng bấp bênh. Gánh nặng mưu sinh đè lên đôi vai của người chồng nay ốm mai đau do mắc bệnh tim. Kinh tế gia đình anh chị cũng vì thế mà cứ thiếu trước hụt sau. Anh chị chẳng bao giờ dám mơ tới việc xây dựng, sửa chữa căn nhà tạm.

Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thìn, năm 2018, Hội LHPN huyện Châu Đức đã vận động Công ty Dầu khí quốc gia Hàn Quốc (KNOC) hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà “mái ấm tình thương”. Bà con họ hàng, người thân mỗi người góp thêm một chút, giúp gia đình chị cất được căn nhà cấp 4 khang trang. “Tết này có lẽ là cái Tết vui nhất với gia đình tôi”, chị Thìn xúc động nói.

Tương tự, gia đình chị Phạm Thị Thu Sang (SN 1985, ở thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc) cũng có mùa Xuân đầu tiên trong căn nhà mới. Cách đây 8 năm, trong lúc làm việc, chồng chị bị bụi than lò rèn bắn vào mắt. Do không có tiền chữa trị kịp thời, anh bị hỏng một bên mắt trái. Bản thân chị cũng bị tai biến nhẹ nên sức khỏe không ổn định. Hàng ngày, chị Sang đi buôn cá, tôm. Vay mượn người thân, bạn bè hơn 70 triệu đồng, anh chị mua được miếng đất hơn 50m2 và cất căn nhà lá làm chỗ trú ngụ cho cả nhà. Nhiều năm qua, gia đình chị quanh năm xoay vần với vòng vay-trả. Hai người con (học lớp 4 và lớp 2) của anh chị mỗi ngày mỗi lớn, ăn học cũng tốn kém hơn. Vì vậy, việc sửa chữa hay xây căn nhà mới là ước mơ quá tầm với của anh chị. 

Niềm vui của gia đình chị Phạm Thị Thu Sang cùng đại diện Hội LHPN huyện Châu Đức và nhà tài trợ trong ngày bàn giao nhà “mái ấm tình thương”.
Niềm vui của gia đình chị Phạm Thị Thu Sang (ở giữa) cùng đại diện Hội LHPN huyện Châu Đức và nhà tài trợ trong ngày bàn giao nhà “mái ấm tình thương”.

Nhưng rồi ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi Hội LHPN huyện Châu Đức vận động hỗ trợ anh chị 70 triệu đồng để xây nhà. Sau hơn 2 tháng thi công, đầu tháng 1-2019, “mái ấm tình thương” đã hoàn thành và bàn giao cho anh chị. Chị Sang rưng rưng nước mắt: “Đây cũng là năm đầu tiên gia đình tôi đón một cái Tết ấm cúng trong căn nhà mới. Giờ thì vợ chồng tôi chỉ còn lo làm ăn nuôi các con ăn học cho thật tốt mà thôi”.

Theo Hội LHPN huyện Châu Đức, ngoài gia đình chị Thìn, chị Sang, 3 hộ gia đình khác trên địa bàn huyện đã được Hội LHPN huyện vận động các DN hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm tình thương trong năm 2018. Những căn nhà mới được bàn giao trước Tết, khiến niềm vui nhân lên gấp bội.  

Chị Bùi Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, từ năm 2009 đến nay, Hội LHPN huyện đã vận động hỗ trợ xây mới, sửa chữa hơn 50 “mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, khó khăn, phụ nữ đơn thân, khuyết tật trên địa bàn, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. “Phát huy truyền thống tương thân tương ái, trong thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã tăng cường rà soát, tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình chị em nghèo để có biện pháp hỗ trợ hiệu quả, nhất là trong công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở. Qua đó giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ nhau trong cộng đồng. “Hội đang tiếp tục phối hợp cùng các mạnh thường quân xây dựng thêm 2 căn nhà “mái ấm tình thương” để kịp bàn giao cho chị em phụ nữ nghèo có nhà mới đón Tết Nguyên đán năm nay” chị Bùi Thị Sen nói.  

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.