Với TIU, cánh cửa du học được mở rộng

Thứ Hai, 14/01/2019, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần vừa qua, Trường ĐH Quốc tế Tokyo (TIU) và Văn phòng TIU Việt Nam đã tổ chức buổi Hội thảo Cơ hội học bổng năm 2019. Hội thảo đã đem đến những thông tin bổ ích cho HS đang muốn tìm kiếm học bổng du học tại Nhật.

Đông đảo phụ huynh, HS tham dự Hội thảo cơ hội học bổng năm 2019 của Trường ĐH quốc tế Tokyo.
Đông đảo phụ huynh, HS tham dự Hội thảo cơ hội học bổng năm 2019 của Trường ĐH quốc tế Tokyo.

NHIỀU CƠ HỘI HỌC BỔNG

Sáng 13-1, Hội thảo Cơ hội học bổng năm 2019 của Trường ĐH Quốc tế Tokyo đã thu hút đông đảo phụ huynh, HS tham gia.

Có mặt từ khá sớm, anh Trịnh Văn Đạo cho biết, dù con trai mới học lớp 10 nhưng anh muốn tìm hiểu sớm các thông tin về du học Nhật, đặc biệt là tại ĐH Quốc tế Tokyo để có sự chuẩn bị tốt nhất. “Tôi muốn tìm hiểu rõ hơn về cách thức nộp hồ sơ, “săn” học bổng, chứng minh tài chính, cũng như điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại trường để gia đình và con tôi chủ động chuẩn bị về tâm lý và kinh tế”, anh Đạo nói. Băn khoăn của anh Đạo cũng là vấn đề không ít phụ huynh, HS quan tâm. Tất cả đã được đại diện TIU và Văn phòng TIU tại Việt Nam giải đáp một cách thấu đáo. 

Chị Vũ Thị Nhật Lệ, đại diện Văn phòng ĐH Quốc tế Tokyo tại Việt Nam cho biết, đối tượng nộp hồ sơ dự tuyển vào ĐH Quốc tế Tokyo là HS đang học lớp 12, đã tốt nghiệp THPT (hoặc có Giấy chứng nhận tình trạng HS); có trình độ tiếng Anh tương đương IELTS 5.5/TOEFL ibt 61/TOEIC 700. Hồ sơ gồm 2 phần là đăng ký online và nộp hồ sơ “cứng”. Với hồ sơ online, HS điền thông tin cá nhân, viết 2 bài luận (bài thứ nhất từ 450 đến 600 từ giới thiệu bản thân, lý do chọn trường, ngành, các em cho rằng việc học tập tại TIU đóng góp gì cho tương lai của các em và đóng góp như thế nào; bài luận thứ hai khoảng 100 từ nêu lý do các em xứng đáng nhận học bổng), nộp chứng chỉ hoạt động xã hội, ngoại khóa (tối đa 3 chứng chỉ có giá trị nhất).

Còn phần hồ sơ cứng gồm có học bạ công chứng, Bằng tốt nghiệp THPT hoặc Giấy xác nhận tình trạng HS, chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế, thư giới thiệu của GV, bảng liệt kê những mục cần kiểm tra gửi về Văn phòng TIU Việt Nam. Chị Vũ Thị Nhật Lê nhấn mạnh: “Dựa trên hồ sơ của HS, Hội đồng thẩm định sẽ xét duyệt để trao học bổng. Mức học bổng cao hay thấp không phải chỉ được đánh giá bằng kết quả học tập mà bằng cả 5 yếu tố: điểm học bạ, chứng chỉ tiếng Anh, 2 bài luận, thư giới thiệu và chứng nhận hoạt động xã hội”.

Em Phạm Ngọc Anh Thư, HS lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vừa giành học bổng 100% của Trường ĐH Quốc tế Tokyo. Anh Thư cho biết, “bí kíp” của em là sự chủ động chuẩn bị các điều kiện giành học bổng từ sớm. Bên cạnh việc lập kế hoạch học tập để đạt kết quả tốt, em còn chuẩn bị điều kiện về tiếng Anh, tham gia các hoạt động ngoại khóa, đồng thời liên hệ Văn phòng TIU để hỏi các thủ tục cần thiết. 

Về việc chứng minh tài chính, bà Phạm Tân Hòa, đại diện Văn phòng TIU tại Việt Nam cho hay, HS giành học bổng càng cao thì việc chứng minh tài chính càng ít. SV có cơ hội nhận học bổng miễn giảm học phí trong suốt thời gian học với các mức: 30%, 50%, 80% và 100%. Nếu các em giành học bổng 100% thì gia đình chỉ cần chứng minh tài chính bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho con em mình. Nếu mức học bổng dưới 100% thì gia đình cần chứng minh tài chính bảo đảm sinh hoạt và chi trả phần học phí còn lại của HS. Với trường ĐH quốc tế TIU, phụ huynh được tư vấn miễn phí hoàn toàn từ việc làm hồ sơ cho tới lập kế hoạch tài chính trong suốt 4 năm học tại trường. Trong năm đầu tiên theo học tại TIU, SV được tạo điều kiện ở KTX. Ngoài ra, SV của trường còn được tạo điều kiện để làm thêm 28 giờ/tuần trong thời gian học, 40 giờ/tuần trong kỳ nghỉ dài với thu nhập hơn 200 ngàn đồng/giờ trong hoặc ngoài trường học. Thu nhập từ làm thêm đủ cho các em trang trải một phần sinh hoạt phí. Nhưng quan trọng hơn nữa, đó là cơ hội giúp SV trau dồi tiếng Nhật, giao lưu tiếp cận nền văn hóa Nhật Bản.

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP CHUYÊN NGHIỆP, HIỆN ĐẠI

Hội thảo còn là cơ hội để phụ huynh, HS lắng nghe chia sẻ của những người đã có con theo học và trải nghiệm tại TIU. Chị Trần Ngọc Minh, phụ huynh HS tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, con trai lớn của chị đã tốt nghiệp, con gái út đang theo học năm thứ 3 tại ĐH Quốc tế Tokyo. “Học tập trong một môi trường như ĐH Quốc tế Tokyo là rất tuyệt vời. Sau khi ra trường, cơ hội việc làm của các con tại Nhật Bản và cả tại Việt Nam đều rộng mở”, chị Ngọc Minh xúc động nói.

Em Ngô Quốc Thái, HS lớp 11 Trường THPT Vũng Tàu là HS cũng đã có trải nghiệm tuyệt vời tại trại hè của ĐH Quốc tế Tokyo năm 2018. Trong bài chia sẻ cảm nhận của mình, Quốc Thái cho hay: “TIU sở hữu một môi trường học tuyệt vời, cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu của học sinh từ vật chất cho đến tinh thần, từ học tập đến hoạt động, vui chơi. Cơ sở vật chất của trường như English Plaza, phòng học nhóm, khu thể thao, giảng đường là những trải nghiệm thực tế mà tôi không thể quên. Nhờ có đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm bậc nhất Nhật Bản, Trường ĐH Quốc tế Tokyo xứng đáng trở thành ước mơ, hoài bão của hàng ngàn HS. Những cuộc gặp gỡ, bàn luận suốt chuyến đi với những anh chị người Việt đang học và làm việc tại Nhật đã truyền cho tôi nguồn động lực lớn lao. Có lẽ, họ cũng có xuất phát điểm như tôi, và giờ thì đã có những sự thành đạt nhất định. Tôi rất khâm phục và coi họ là những tấm gương để noi theo. Các thầy cô cũng đã giúp tôi trưởng thành hơn về cách suy nghĩ, tăng thêm quyết tâm học thật tốt, từ đó có được cơ hội quay lại nơi đây cho một khóa học ở ngành mà mình yêu thích. Tôi đã nhận được sự hỗ trợ lớn lao từ ba mẹ, từ chị tôi, từ các thầy cô của Văn phòng TIU Việt Nam để tham gia chuyến đi bổ ích này. Sự hỗ trợ đó xuất phát từ niềm tin của họ rằng, tôi sẽ thay đổi nhận thức, đủ khả năng để bước chân vào một môi trường mới, đầy hứa hẹn cho tương lai và con đường phía trước của bản thân”.

Có mặt tại buổi hội thảo, chị Hoàng Dung, mẹ em Ngô Quốc Thái chia sẻ, gia đình đã quyết định cho Thái tham gia trại hè của TIU để Thái được trải nghiệm và thay đổi bản thân. “Trước khi Thái tham gia trại hè, tôi có nói với con rằng, mức phí tham dự trại hè 40 triệu đồng không phải quá nhiều, nhưng với số tiền đó, người nghèo có thể xây được một căn nhà. Mong rằng chuyến đi này sẽ giúp con hiểu biết về môi trường học tập, đào tạo thực tế của TIU để có hướng phấn đấu”, chị Hoàng Dung nói. Trở về từ trại hè, Thái đã có tiến bộ vượt bậc, biết lập kế hoạch của riêng mình để nâng cao điểm số các môn học, đầu tư học ngoại ngữ, biết tổ chức công việc để từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.