Thư của cá chép

Thứ Ba, 29/01/2019, 16:43 [GMT+7]
In bài này
.

Thưa bà con ở hạ giới. 

Em là cá chép, xin có đôi lời thưa cùng bà con về chuyện thả cá chép nhân ngày tiễn ông Công ông Táo về trời. 

Em cứ nghĩ ngày 23 tháng Chạp năm nay sẽ diễn ra trong bình yên, nhưng thực tế cơn ác mộng tồi tệ vẫn chưa buông tha dòng họ cá chép chúng em. Nhiều chú cá được mang đến các sông, hồ để thả nhưng chưa kịp bơi đã bị người ta vớt lên để mua đi bán lại xoay tua, muốn hóa kiếp cũng không được. Không ít cá chép chết do bị “xuyệt” điện. Một số người thả cá bằng cách ném cá từ trên cầu cao xuống, hậu quả là nhiều con cá chịu không nổi lực va đập đã phơi trắng bụng sau vài phút tiếp nước. Tội nghiệp dòng họ cá chép chúng em đã đành, tội nghiệp cho cả ao, hồ, bãi sông sau ngày 23 tháng Chạp phải hứng một lượng rác không nhỏ gồm túi ni-lông, tro vàng mã, bàn thờ, bát hương… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.  

Để có một ngày 23 tháng Chạp văn minh và ý nghĩa, thay vì dùng cá chép thật, bà con ta nên dùng cá chép giấy để làm phương tiện đưa các Táo về trời. Còn nếu như vẫn muốn thả cá chép thật thì hãy thả cho đúng cách, không xả rác ra môi trường. Xin đừng biến một trong những tín ngưỡng giàu ý nghĩa nhân văn được người Việt lưu truyền qua nhiều thế hệ thành một hủ tục xấu xí, đậm màu sắc mê tín dị đoan.

Thư ngắn, ý nhiều, hy vọng ngày 23 tháng Chạp năm tới sông, hồ, kênh, rạch… ở các tỉnh, thành không còn cảnh cá chết, tràn ngập nhang đèn, vàng mã và túi ni-lông.

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.