Tết này, không lo ATM hết tiền

Thứ Năm, 17/01/2019, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài 9 ngày. Dự báo nhu cầu chi tiêu của người dân trong dịp này sẽ tăng cao. Để giao dịch qua hệ thống ATM thông suốt, tránh tình trạng quá tải, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không nên tập trung rút tiền trong những ngày cao điểm, đồng thời lựa chọn nhiều hình thức giao dịch khác. 

Khách hàng giao dịch tại Phòng Giao dịch BIDV 30 tháng 4. 
Khách hàng giao dịch tại Phòng Giao dịch BIDV 30 tháng 4. 

BẢO ĐẢM AN TOÀN TẠI CÁC TRỤ ATM

Ghi nhận tại các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh cho thấy, đến thời điểm này, các ngân hàng đã triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn tại các trụ ATM và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp Tết. 

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc BIDV, Chi nhánh BR-VT cho biết, Chi nhánh có 23 máy ATM. Để bảo đảm an toàn tại các trụ ATM cũng như đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân, tại các trụ ATM, BIDV đều lắp đặt hệ thống camera, hệ thống chống trộm, thiết bị che bàn phím bảo vệ mật khẩu cho khách hàng. Định kỳ, bộ phận tiếp quỹ kiểm tra môi trường xung quanh nhằm phát hiện các thiết bị lạ do kẻ gian gắn tại nơi đặt máy ATM. Hàng ngày, chi nhánh theo dõi tiền trên hệ thống ATM, đặc biệt là máy tại các KCN, khu dân cư và theo dõi các vấn đề kỹ thuật liên quan đến máy ATM để kịp thời tiếp quỹ, sửa chữa, bảo đảm ATM hoạt động thông suốt, ổn định. Song song đó, chi nhánh tăng cường nhân sự cho bộ phận ATM để xử lý các vấn đề phát sinh. 

Các ngân hàng đã hoàn tất kế hoạch bảo đảm an toàn tại các cây ATM và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp Tết.
Các ngân hàng đã hoàn tất kế hoạch bảo đảm an toàn tại các cây ATM và nguồn tiền mặt phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng trong dịp Tết.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongA Bank, Chi nhánh BR-VT cho biết: DongA Bank đã rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ đối với toàn bộ thệ thống ATM của đơn vị. Đồng thời, chi nhánh cũng tăng cường theo dõi và kịp thời xử lý các giao dịch bất thường, đặc biệt là giao dịch thực hiện vào thời điểm từ 23 giờ đến 1 giờ sáng; thường xuyên theo dõi kết quả từ việc giám sát tồn quỹ tại trụ ATM, kịp thời chuẩn bị tiền mặt để tiếp quỹ, không để ATM ngừng hoạt động trong dịp Tết. 

Các ngân hàng khác như: Vietcombank, Vietinbank cũng đã có kế hoạch bảo đảm an toàn và nguồn tiền để phục vụ khách hàng trong dịp Tết. 

Để đáp ứng tốt nhu cầu rút tiền qua ATM của khách hàng dịp Tết Kỷ Hợi, NHNN Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương tăng cường chất lượng dịch vụ và bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động ATM. Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM…, bảo đảm mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt. 
NHNN Việt Nam cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM. Qua đó, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng. 

Bà Phan Thị Hồng Lam, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh BR-VT cho biết, đến nay, các ngân hàng đã chuẩn bị sẵn nguồn tiền để phục vụ nhu cầu rút tiền của DN và cá nhân. Vì vậy, các ngân hàng không để xảy ra tình trạng thiếu tiền cục bộ. NHNN cũng đã cung cấp địa chỉ các trụ ATM trên địa bàn tỉnh cho lực lượng công an để tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu vực này.

HẠN CHẾ DÙNG TIỀN MẶT 

Dù có sự chuẩn bị kỹ nhưng nhiều ngân hàng vẫn lo ngại sẽ xảy ra tình trạng quá tải tại các trụ ATM trong dịp Tết. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó nguyên nhân được nhắc đến nhiều nhất là lượng giao dịch rút tiền tăng đột biến gây quá tải cục bộ, khiến hệ thống ATM có thời điểm gần như tê liệt. Theo thống kê, số lượng thẻ ATM được phát hành vẫn tăng dần theo từng năm, nhưng trong các giao dịch qua ATM, phần lớn là giao dịch rút tiền mặt. Do đó, để giảm quá tải tại các trụ ATM, một số ngân hàng khuyến cáo, DN nên phối hợp với ngân hàng để sắp xếp thời gian chi trả lương, thưởng cho người lao động, tránh tập trung chi trả vào những ngày cao điểm giáp Tết.

Tính đến nay, tổng số máy ATM đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 407 máy với mạng lưới được phân bổ rộng khắp các địa phương. NHNN, Chi nhánh BR-VT tập trung chỉ đạo và giám sát các chi nhánh NHTM nâng cao chất lượng dịch vụ về cơ sở hạ tầng, định kỳ tổ chức kiểm tra mức độ đáp ứng các quy định về mặt kỹ thuật của ATM để bảo đảm an toàn, an ninh cho hoạt động ATM theo quy định. Trong năm 2018, chi nhánh đã kiểm tra 2 đơn vị trên địa bàn, giám sát ATM đặt trên 3 tuyến đường (Nguyễn Thái Học, Lê Lợi và đường 30-4, TP. Vũng Tàu). 31 NHTM đã trang bị 2.271 máy POS đang hoạt động tại 1.746 đơn vị chấp nhận thẻ để thanh toán tiền mua hàng tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, cửa hàng xăng dầu và hệ thống xe taxi...

(Nguồn: NHNN Việt Nam, Chi nhánh BR-VT) 

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc BIDV, Chi nhánh BR-VT khuyến cáo, người dân nên tránh giao dịch vào những giờ cao điểm, mà nên đến trực tiếp chi nhánh và các phòng giao dịch gần nhất để rút tiền; sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giảm lượng chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại các trụ ATM. Cụ thể, thay vì dùng tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán, mua sắm qua các ứng dụng của ngân hàng: Pos, Smartbanking, Bidv online, Samsung pay...). Về phía DN, nên thực hiện chi lương, chi thưởng sớm trước thời gian nghỉ Tết.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.