Lao động thời vụ "đắt sô"

Thứ Năm, 17/01/2019, 16:57 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều nhà hàng, siêu thị, cơ sở kinh doanh… trên địa bàn tỉnh đang rầm rộ tuyển dụng lao động thời vụ phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên, dù đưa ra những mức ưu đãi hấp dẫn, các nhà tuyển dụng cũng khó tuyển đủ lao động.

Nhân viên thời vụ làm việc tại quán Royal Garden Coffee And Tea.
Nhân viên thời vụ làm việc tại quán Royal Garden Coffee And Tea.

LIÊN TỤC TUYỂN LAO ĐỘNG

Khảo sát tại các khách sạn, cửa hàng, nhà hàng, siêu thị… trên địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ cho thấy, nhu cầu tuyển lao động thời vụ diễn ra liên tục, nhất là vào cao điểm những ngày trước và trong Tết. Trên các tuyến đường chính, nhiều tấm biển, băng rôn đăng thông tin tuyển lao động thời vụ. 

Cụ thể, hệ thống siêu thị Coopmart, Lotte Mart Vũng Tàu, siêu thị Mega Vũng Tàu, siêu thị VinMart… đang cần tuyển số lượng lớn lao động thời vụ. Vị trí tuyển dụng chủ yếu là nhân viên bán hàng, đi làm ngay, không cần kinh nghiệm với mức lương từ 5-7 triệu đồng/tháng. Đối với công việc này, các siêu thị chỉ yêu cầu ứng cử viên siêng năng, trung thực và yêu thích công việc bán hàng. Thời gian làm việc theo ca, linh động. Chẳng hạn, siêu thị Coopmart Bà Rịa đang tuyển 70 lao động thời vụ. Ông Nguyễn Việt Hùng, phụ trách makerting siêu thị Coopmart Bà Rịa cho biết: “Năm nào cũng vậy, những ngày giáp Tết, nhu cầu mua sắm của người dân tăng mạnh nên chúng tôi phải tuyển thêm nhân viên bán hàng, thu ngân. Dù đã liên hệ với các trường học và địa phương để tuyển lao động, nhưng việc tuyển dụng vẫn khó khăn”.

Các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán trà sữa, quán cà phê… cũng đang có nhu cầu lớn về lao động thời vụ trong dịp Tết. Để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách trong những ngày Tết, KDL Hồ Tràm Beach Boutique Resort & Spa (huyện Xuyên Mộc) cần tuyển 9 lao động thời vụ tuổi từ 20 - 30. Các vị trí tuyển dụng là: nhân viên pha chế, nhân viên đặt phòng, nhân viên phục vụ nhà hàng. Hệ thống nhà hàng The Pizza Company (TP. Vũng Tàu) đang có nhu cầu tuyển 10 lao động thời vụ. Thời gian làm việc từ 4-6h/ngày và làm tối thiểu 4 buổi/tuần (xoay ca). Tương tự, nhà hàng Salsa Mexicana (TP. Vũng Tàu) cũng đang tuyển gấp số lượng lớn nhân viên tất cả các bộ phận: phục vụ phòng, pha chế, tạp vụ và bảo vệ. Ngoài lương, nhà hàng còn hỗ trợ cơm trưa, cơm chiều và lương tháng thứ 13, chế độ BHXH... 

THÙ LAO TĂNG GẤP ĐÔI

Để thu hút lao động trong những ngày Tết, nhà tuyển dụng đưa ra mức lương hấp dẫn, cao hơn 2-3 lần so với ngày thường. Chị Trần Thị Thanh Phụng, quản lý Royal Garden Coffee and Tea (123 Nguyễn Hữu Thọ, TP. Bà Rịa) cho biết, để phục vụ nhu cầu của khách dịp Tết Kỷ Hợi, Royal Garden Coffee and Tea đang tuyển nhân viên phục vụ, pha chế và thu ngân. Thù lao đối với công việc thời vụ tại quán trong những ngày Tết sẽ tăng tùy theo từng vị trí công việc. Cụ thể, ngày thường, thù lao từ 17-19 ngàn đồng/giờ và sẽ tăng gấp 2-3 lần trong những ngày Tết, chưa kể tiền thưởng, lì xì. “Chúng tôi đã treo bảng tuyển dụng hơn 1 tháng nay nhưng vẫn khó tuyển được lao động như ý. Do đặc thù công việc, chúng tôi cần lao động làm việc trong những ngày Tết nhưng người lao động chỉ muốn làm việc và nghỉ trước Tết”, chị Phụng chia sẻ.

Vừa nhận việc tại Royal Garden Coffee and Tea, anh Nguyễn Huỳnh Đức (22 tuổi, phường Long Hương, TP. Bà Rịa) cho hay, anh mới nhận bằng tốt nghiệp ngành Cơ điện tử, Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu. Do mới học xong, chưa tìm được việc làm phù hợp nên anh chọn làm công việc thời vụ vào dịp Tết để có thêm tiền trang trải sinh hoạt và phụ giúp gia đình. 

Theo ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Phòng Tư vấn việc làm, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh, nhu cầu lao động thời vụ của các nhà hàng, khách sạn, siêu thị… đang vào mùa cao điểm. Các nhà tuyển dụng đăng ký tuyển các vị trí nhân viên phục vụ bàn, nhân viên bếp, bán hàng thời vụ... với mức lương ngày thường 25 ngàn đồng/giờ, ngày Tết là 50 ngàn đồng/giờ. Tuy nhiên, trung tâm chỉ cung ứng được khoảng 20% nhu cầu của các nhà tuyển dụng. “BR-VT tập trung nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, nhất là dịch vụ nhà hàng, khách sạn nên nhu cầu tuyển lao động thời vụ rất  đông. Đây là dịp tốt để những lao động muốn tìm việc ngắn hạn có thu nhập khá, nhất là HS-SV. Tuy nhiên, việc tuyển lao động thời vụ giai đoạn này rất khó khăn, dù chúng tôi đã tìm nhiều cách hỗ trợ các nhà tuyển dụng”, ông Huy cho hay.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

 
;
.