Làm đẹp chơi Xuân, coi chừng mang họa

Thứ Ba, 15/01/2019, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Giáp Tết, chị em gia tăng nhu cầu làm đẹp để chuẩn bị chơi Xuân. Tuy nhiên, do chọn dịch vụ ở những nơi thiếu uy tín, có người đã gặp họa khi bị biến chứng vì sử dụng hóa chất, mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. 

VÔ TƯ TIÊM THUỐC LÀM ĐẸP!

Mới đây, Sở Y tế đã xử phạt cơ sở uốn tóc Ngọc Liên (số 5 Mạc Thanh Đạm, TT. Long Điền, huyện Long Điền) 50 triệu đồng về hành vi vi phạm quy định cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động. Trước đó, Sở Y tế nhận được đơn phản ánh của bà V.T.K.N. (TT. Long Điền) về việc cơ sở này hành nghề không có chứng chỉ, không có giấy phép hoạt động, nhưng đã tiêm thuốc không rõ nguồn gốc cho con gái của bà là chị N.Y.L. 

Cụ thể, bà Châu Ngọc Hiệp, chủ tiệm - đã tiêm căng bóng da mặt, tiêm mũi, tiêm cằm cho chị N.Y.L. Sau khi tiêm, mũi chị N.Y.L. bị đỏ ửng, mặt sưng, phải đến bệnh viện điều trị. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận cơ sở uốn tóc Ngọc Liên không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở có một số thuốc Lidocaine 16,5% (chất gây tê), Sardenya (chất làm đầy), ống tiêm. Bà Châu Ngọc Hiệp, thủ tiệm cho biết đã mua 2 loại thuốc này qua mạng để sử dụng cho chị N.Y.L. và nhiều khách hàng khác.

Trước nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng của chị em, các spa, cơ sở làm đẹp được mở ra ngày một nhiều. Tuy nhiên, một số cơ sở hoạt động không có giấy phép, do những người không có bằng cấp, chuyên môn thực hiện. Điều đáng nói, chỉ sau khi gây ra các tai biến nghiêm trọng, các cơ sở này mới bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Còn trước đó, những cơ sở này vẫn hoạt động công khai, thậm chí quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều spa, tiệm uốn tóc trên địa bàn tỉnh có quảng cáo công khai dịch vụ tiêm filler (chất làm đầy), bottox (giảm nếp nhăn). Chẳng hạn, Spa T.T. (phường 7, TP. Vũng Tàu) quảng cáo công khai dịch vụ tiêm filler, bottox. Chủ cơ sở này giới thiệu tiêm filler của Hàn Quốc có giá 2,5 triệu đồng và khẳng định chưa có khách hàng nào xảy ra biến chứng. Tương tự, Spa B.C. (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) quảng cáo tiêm filler chuẩn Hàn Quốc giữ được 12- 24 tháng với các dịch vụ: Tiêm mũi (giá 2,5 triệu đồng), tiêm cằm (từ 1,5-3 triệu đồng), tiêm môi (2 triệu đồng), tiêm khử thâm quầng mắt, đầy hốc mắt (5 triệu đồng), tiêm bottox thon gọn hàm (2,5 triệu đồng)…

Hình ảnh quảng cáo tiêm filler mũi của Spa B.C (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa)
Hình ảnh quảng cáo tiêm filler mũi của Spa B.C (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa)

CẨN THẬN BIẾN CHỨNG

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hùng, Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết, chất làm đầy da filler được sử dụng để độn cằm, nâng mũi, xóa mờ nếp nhăn, nếp nhăn sâu… được tiêm một lượng rất nhỏ vào da bằng thiết bị tiêm chuyên dụng. Tuy nhiên, vùng mặt, nhất là vùng mũi là nơi có nhiều dây mạch máu thần kinh, nếu tiêm sai kỹ thuật sẽ gây nên biến chứng nghiêm trọng và có thể gây tắc mạch máu trung tâm võng mạc, dẫn đến mù mắt. Điều đáng lưu ý, hiện nay, các spa, cơ sở thẩm mỹ mọc lên tràn lan, áp dụng những kỹ thuật không được cấp phép, nhân viên chưa được đào tạo nhưng vẫn thực hiện các thủ thuật cho khách hàng nên rất dễ gây nên nguy cơ biến chứng nặng.

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho hay, theo Nghị định số 109/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ “Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” thì các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, dịch vụ xoa bóp (massage) không thuộc loại hình phải cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, các cơ sở này phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Nhưng đến nay, Sở Y tế chưa nhận được bất kỳ thông báo nào của các cơ sở dịch vụ xoa bóp và dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh. 

Sở Y tế cảnh báo, thời gian qua, một số cơ sở thẩm mỹ, spa chăm sóc da, salon tóc trên địa bàn có hiện tượng trực tiếp thực hiện tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, hoặc gián tiếp, môi giới sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm để xăm, phun trên da cho khách. Nhiều cơ sở dùng mỹ phẩm, thuốc, các chất, thiết bị… để làm đẹp không rõ nguồn gốc hoặc không được phép lưu hành. “Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát các dịch vụ xoa bóp, thẩm mỹ, spa chăm sóc da, salon tóc, yêu cầu cam kết không thực hiện hoặc chấm dứt các hoạt động tiêm chích, thủ thuật làm đẹp trái phép. Cơ sở nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”, bác sĩ Phạm Minh An nhấn mạnh.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, trước khi quyết định đi làm đẹp chị em phụ nữ nên tham khảo thông tin một cách cẩn trọng, chỉ thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ được cấp phép đủ điều kiện hoạt động nhằm tránh xảy ra biến chứng.

Bài, ảnh: TRANG HUYỀN

;
.