KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN (9-1-1950 – 9-1-2019)

Tiếp bước truyền thống, vững bước đi lên

Thứ Ba, 08/01/2019, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của cha anh, thế hệ học sinh, sinh viên (HS-SV) Bà Rịa-Vũng Tàu hôm nay không chỉ vượt khó học tập, rèn luyện để đạt ước mơ của mình mà còn ra sức cống hiến cho cộng đồng với tinh thần đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.

VƯỢT LÊN NGHỊCH CẢNH

Chúng tôi tìm gặp Lâm Thanh Bá Quý, lớp 9/4, Trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) khi em đang thực hành môn Tin học. Hình ảnh cậu bé khuyết tật dùng hai ngón tay điều khiển con chuột và bàn phím máy tính thành thạo khiến ai nấy thán phục. Không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, vừa chào đời, em đã mắc bệnh bại não, toàn thân chỉ có 2 bàn tay là cử động được. Mãi đến năm 10 tuổi, em mới có thể đi học, nhưng bàn tay yếu ớt, không cầm bút được, em phải dùng máy vi tính để đọc và viết. Hiểu rõ hoàn cảnh của mình, em luôn cố gắng học tập. Thành tích của em thật đáng nể khi trong suốt 8 năm học qua luôn là một trong những HS xuất sắc trong lớp. 

Nuôi dưỡng ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin, Bá Quý mày mò tự học lập trình game, xây dựng phần mềm ở nhà. Hưởng ứng cuộc thi “Sáng tạo Khoa học-kỹ thuật dành cho HS trung học, năm học 2017-2018”, Bá Quý đã thiết kế phần mềm “Tính điểm thi đua cho tổng phụ trách Đội”. Phần mềm đã xuất sắc đạt giải Nhì cấp thành phố và giải Nhất cấp tỉnh. Ghi nhận sự nỗ lực vượt khó của Quý, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong phong trào “Thiếu nhi làm nghìn việc tốt”, Hội đồng Đội tỉnh trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” năm 2017 cho em.

Bá Quý là một trong 13 HS-SV được Tỉnh Đoàn, Hội SV Việt Nam tỉnh tuyên dương HS-SV tiêu biểu năm 2019 tối 6-1 vừa qua. Anh Trần Kim Chỉ, Phó Ban Thanh thiếu nhi - Trường học Tỉnh Đoàn nhận xét: “Tuy mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng những HS-SV tiêu biểu của tỉnh BR-VT đều có chung đặc điểm là luôn vượt khó, nỗ lực từng ngày để thực hiện ước mơ, góp phần lan tỏa tinh thần chủ động, xứng đáng là thế hệ HS-SV Việt Nam thời đại mới”.

DẤN THÂN VÌ CỘNG ĐỒNG

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Ba sẵn sàng” thời kháng chiến, phong trào “SV tình nguyện” đã và đang được các tổ chức Đoàn, Hội SV các trường triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo HS-SV tham gia và trở thành nét đẹp của thế hệ HS-SV thời đại mới. Tiêu biểu nhất là các chiến dịch: Mùa hè xanh, Tiếp sức mùa thi, Hiến máu tình nguyện...

Thực hiện chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2018, các SV Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Cơ sở Vũng Tàu) đã cùng lực lượng ĐVTN huyện Long Điền thực hiện các công việc: Sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, tu sửa đường giao thông nông thôn, trồng cây chắn cát trên bãi biển, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi... Sau 3 tuần thực hiện chiến dịch, các SV tình nguyện Trường ĐH Mỏ - Địa chất đã hoàn thành việc sửa chữa 3 căn nhà cấp 4 cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; 1 công trình vườn cây thanh niên tại bờ biển thị trấn Long Hải. Kết thúc chiến dịch, các bạn trẻ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, ĐVTN và các em thiếu nhi địa phương.

SV thu gom rác thải tại bờ biển ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).
SV thu gom rác thải tại bờ biển ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

“Mùa hè xanh” là một trong những chiến dịch vì cộng đồng được các Đoàn trường ĐH, CĐ trong tỉnh tổ chức với quy mô lớn, có ý nghĩa thiết thực. Các hoạt động trong chiến dịch thường gắn với ngành nghề mà SV được học tập. Chẳng hạn, Trường CĐ Sư phạm BR-VT với chuỗi chương trình phổ cập kiến thức cho HS yếu, kém. Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghệ BR-VT với các công trình lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện, máy nông cụ, phổ cập kiến thức tin học cơ bản, giúp nhân dân vùng xa tiếp cận công nghệ thông tin…

Bên cạnh đó, hoạt động tình nguyện cũng được các trường đại học, cao đẳng duy trì thông qua các việc làm thường xuyên như: Giữ gìn cảnh quan môi trường giảng đường, ký túc xá, khu nhà trọ, xung quanh trường vào ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh… Ngoài ra, trong các kỳ thi THPT quốc gia, Hội SV tỉnh còn vận động SV tình nguyện hỗ trợ thí sinh và người nhà, đưa đón thí sinh và phát suất ăn, nước uống miễn phí, giúp thí sinh yên tâm hoàn thành kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. 

Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh: Phong trào tình nguyện của SV được triển khai theo hướng ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy chuyên môn của SV và gắn với nhu cầu cụ thể, thiết thực của địa phương. Điều này vừa tạo môi trường để SV rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, vừa góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.