Đội Ngân hàng máu sống Côn Đảo: Nghĩa cử đẹp nơi hải đảo

Thứ Ba, 15/01/2019, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 20 năm qua, các thành viên đội Ngân hàng máu sống huyện Côn Đảo đã âm thầm hiến máu tình nguyện, góp sức cùng ngành y tế địa phương cấp cứu, điều trị, giành sự sống cho nhiều người bệnh. Nghĩa cử cao đẹp, nhân văn ấy đang tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng, được nhân dân địa phương hưởng ứng.

KHI CẦN LÀ CÓ

Chúng tôi tìm gặp ông Dương Thiện Tánh (SN 1960, Trưởng Phòng điều độ, giám sát, Ban Quản lý công trình công cộng huyện Côn Đảo) khi ông và các công nhân đang thi công bó vỉa, thay mới nền gạch vỉa hè đường Nguyễn Huệ. Ông là Đội trưởng đội Ngân hàng máu sống số 1 với hơn 100 thành viên. Sau màn chào hỏi, ông mở cốp xe lấy ra cuốn sổ đã cũ, ghi chép danh sách hơn 100 người với tên, họ, nhóm máu, số lần hiến máu trong năm kèm địa chỉ, số điện thoại liên lạc. 

Ông Nguyễn Thiện Tánh, Đội trưởng đội Ngân hàng máu sống 1, huyện Côn Đảo (giữa) trao đổi với các công nhân tại công trình bó vỉa, thay mới nền gạch vỉa hè đường Nguyễn Huệ.
Ông Nguyễn Thiện Tánh, Đội trưởng đội Ngân hàng máu sống 1, huyện Côn Đảo (giữa) trao đổi với các công nhân tại công trình bó vỉa, thay mới nền gạch vỉa hè đường Nguyễn Huệ.

Thật ra, tên người và nhóm máu từng thành viên trong đội dường như đã nằm trong đầu ông Tánh từ lâu. Trò chuyện với chúng tôi, ông có thể kể vanh vách về nhóm máu của từng người: Hiền nhóm máu 0; Phương nhóm máu B; Dũng nhóm máu 0… “Thời gian là yếu tố tiên quyết trong cấp cứu người bệnh. Do đó, tôi phải ghi nhớ nhóm máu và số điện thoại từng người để huy động ngay khi cần thiết, giúp người bệnh vượt qua cơn nguy kịch”, ông Tánh chia sẻ. 20 năm qua, ông Tánh đã trực tiếp hiến máu cứu người hơn 60 lần. “Chứng kiến niềm vui của người bệnh và thân nhân sau mỗi lần được truyền máu kịp thời, vượt qua cơn nguy kịch, tôi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa nhân đạo của việc hiến máu mà mình và các thành viên trong Đội đang âm thầm thực hiện”, ông Tánh chia sẻ. 

Là một trong những người nhận máu từ đội Ngân hàng máu sống, bà Phạm Thị Nhẫn (ở khu dân cư số 5) kể: Đầu năm 2018, bà bị xuất huyết đường tiêu hóa, mất máu nhiều, cần hơn 250ml máu nhóm O-. Thế nhưng, người thân không ai có nhóm máu phù hợp. Rất may, đội Ngân hàng máu sống đã kịp thời có mặt, hiến máu giúp bà vượt qua nguy kịch. “Nghĩa cử cao đẹp của các thành viên đội Ngân hàng máu sống khiến tôi và gia đình luôn trân trọng và biết ơn”- bà Nhẫn nói.

LAN TỎA HÀNH ĐỘNG ĐẸP

Bà Bùi Thị Phượng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Côn Đảo cho biết, trong bối cảnh huyện chưa xây dựng được hệ thống dự trữ máu, từ năm 2000, Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế quân dân y tham mưu UBND huyện xây dựng mô hình đội Ngân hàng máu sống. Đến nay, mô hình đã phát triển được 2 đội với gần 200 thành viên. Các thành viên được kiểm tra sức khỏe, làm các xét nghiệm cần thiết để bảo đảm nguồn máu đạt tiêu chuẩn sử dụng; đồng thời được thống kê danh sách một cách khoa học để kịp thời huy động. Trước khi hiến máu cho người bệnh, người hiến tiếp tục được làm xét nghiệm nhanh nhằm bảo đảm nguồn máu sạch. Chỉ tính riêng trong năm 2018, đội Ngân hàng máu sống đã hiến gần 5.000ml máu, kịp thời phục vụ công tác điều trị, cấp cứu bệnh nhân. 

Không chỉ phát huy vai trò thường trực của các đội Ngân hàng máu sống, phong trào hiến máu nhân đạo còn lan tỏa ở các cơ quan, đơn vị, địa phương của huyện đảo, gắn liền với thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Theo đó, CBCCVC của các đơn vị nêu gương, đi đầu trong công tác hiến máu, cứu chữa người bệnh để nhân dân noi gương. 

Công nhân Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Côn Đảo tham gia hiến máu tình nguyện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh khi đội Ngân hàng máu sống huy động.
Công nhân Ban Quản lý Công trình công cộng huyện Côn Đảo tham gia hiến máu tình nguyện phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh khi đội Ngân hàng máu sống huy động.  

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Côn Đảo là người đã nhiều lần hiến máu nhân đạo khi được các đội Ngân hàng máu sống huy động cho biết, hiến máu nhân đạo đã thực sự lan tỏa trong cộng đồng; góp phần nâng cao ý thức tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của người dân địa phương. “Trong môi trường giáo dục, việc làm đó cũng hết sức quan trọng. Là cán bộ quản lý ngành, tôi phải gương mẫu đi đầu để cán bộ, GV, nhân viên và HS làm theo, góp phần giáo dục học sinh biết sống yêu thương, chia sẻ với cộng đồng”, ông Nguyễn Văn Mạnh nói.

Bà Bùi Thị Phượng, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Côn Đảo khẳng định, hoạt động của mô hình đội Ngân hàng máu sống đã đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về con người Côn Đảo hiền hòa, giàu tình tương thân, tương ái. “Thông qua các cấp hội cơ sở, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động để ngày càng có thêm nhiều CBCCVC, lực lượng vũ trang, nhân dân địa phương tình nguyện tham gia vào đội Ngân hàng máu sống để tiếp tục có thêm nguồn dự trữ máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh”, bà Bùi Thị Phượng nói. 

Bên cạnh mô hình Ngân hàng máu sống, trong năm 2018, Hội Chữ thập đỏ huyện Côn Đảo đã thực hiện có hiệu quả nhiều phần việc thiết thực như: Vận động các bệnh viện tới thăm, khám, cấp thuốc miễn phí cho gần 2.500 lượt người dân (với tổng trị giá hơn 350 triệu đồng), khám tầm soát ung thư cho hơn 800 lượt người; tặng hơn 1.200 phần quà (trị giá hơn 600 triệu đồng) cho người nghèo; duy trì, phát triển hoạt động của các bếp ăn tình thương…

Bài ảnh: ĐĂNG KHOA - BẢO KHÁNH

;
.