.

Ứng dụng kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý võng mạc

Cập nhật: 15:09, 12/12/2018 (GMT+7)

Từ tháng 5-2018, Bệnh viện Mắt tỉnh đã triển khai kỹ thuật laser quang đông trong điều trị các bệnh lý võng mạc, trong đó chủ yếu là bệnh lý võng mạc do đái tháo đường. Nhờ vậy, người bệnh có thêm sự lựa chọn về một phương pháp điều trị tiên tiến và hiệu quả ngay tại tỉnh.  

Bác sĩ Trịnh Ngọc Thùy An (Bệnh viện Mắt) thực hiện kỹ thuật laser quang đông võng mạc trên máy laser 532.
Bác sĩ Trịnh Ngọc Thùy An (Bệnh viện Mắt) thực hiện kỹ thuật laser quang đông võng mạc trên máy laser 532.

THÊM CƠ HỘI ĐIỀU TRỊ CHO BỆNH NHÂN

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường gây ra ở mắt. Thời gian mắc bệnh càng lâu thì nguy cơ biến chứng võng mạc càng nhiều. Nếu như trước đây, các biến chứng võng mạc đái tháo đường ở giai đoạn nặng, phần lớn người bệnh đều phải chịu cảnh mù lòa thì ngày nay, việc điều trị đã có những bước tiến quan trọng. Hiện có 3 phương pháp điều trị bệnh võng mạc đái tháo đường gồm: Tiêm thuốc chống tăng sinh mạch máu hoặc thuốc kháng viêm Corticoide nội nhãn; điều trị laser quang đông võng mạc; phẫu thuật giải quyết các biến chứng. Cả 3 phương pháp này đều đang được Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ, trong đó laser quang đông là phương pháp mới được ứng dụng triển khai từ tháng 5-2018. Đây là phương pháp đem lại hiệu quả cao

Hiện tại, mỗi tháng Bệnh viện Mắt tiếp nhận, điều trị bằng phương pháp laser quang đông võng mạc cho hơn 20 bệnh nhân. Chị Hoàng Thị Mai (42 tuổi, xã An Nhứt, huyện Long Điền) phát hiện mình bị bệnh tiểu đường cách đây 5 năm. Gần đây, chị Mai thấy mắt mình có hiện tượng giảm thị lực, nhìn nhòe, gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt nên chị đã đi khám tại Bệnh viện Mắt. Tại đây, chị Mai được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, xét nghiệm, chụp hình cắt lớp võng mạc và phát hiện có tổn thương xuất huyết võng mạc và các vi phình mạch (giai đoạn võng mạc tiểu đường chưa tăng sinh). Bác sĩ tư vấn và chỉ định điều trị cho chị bằng phương pháp laser quang đông võng mạc. Sau 3 tháng điều trị, chị Mai cho biết: “Hiện nay, mắt tôi hoàn toàn bình thường. Trước đó, tôi rất lo, chỉ sợ bị mù. Bác sĩ khuyên tôi, định kỳ 3 đến 6 tháng, phải đi tái khám một lần để phát hiện sớm và điều trị kịp thời những biến chứng khác do đái tháo đường gây nên”.

Trường hợp phức tạp hơn, ông Nguyễn Văn Hiền (57 tuổi, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) đến Bệnh viện Mắt để khám khi mắt ngày càng mờ, có nhiều khoảng tối trước mắt, thỉnh thoảng ông còn cảm thấy đau nhói trong mắt. Sau khi thăm khám, bác sĩ cho biết, trên bề mặt võng mạc của ông Hiền bị xuất huyết, đồng thời có hiện tượng xuất hiện những mạch máu mới bất thường (giai đoạn võng mạc tiểu đường tăng sinh). Bác sĩ chỉ định điều trị bằng phương pháp tiêm nội nhãn thuốc ức chế tăng sinh mạch máu (anti-VEGF) và phối hợp laser quang đông toàn võng mạc để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và bảo tồn thị lực còn lại. Sau điều trị, mắt của ông Hiền không còn cảm thấy đau nhức nữa, khả năng nhìn được cải thiện. 

KHÔNG CHỦ QUAN KHI MẮT CÓ BIỂU HIỆN BẤT THƯỜNG

Phương pháp laser quang đông võng mạc nhằm điều trị ổn định hoặc cải thiện thị lực ở bệnh nhân có bệnh võng mạc tiểu đường. Phương pháp này có thể điều trị đơn lẻ hoặc phối hợp tiêm nội nhãn thuốc ức chế tăng sinh máu (anti-VEGF). Cùng với thời gian, kỹ thuật laser quang đông võng mạc đã không ngừng được cải tiến để mang đến hiệu quả ngày càng cao trong điều trị. “Ở  Bệnh viện Mắt, kỹ thuật này được thực hiện trên máy thế hệ mới, có chế độ laser vi xung hiệu quả nhất hiện nay, có thể chiếu trực tiếp lên vùng hoàng điểm, giúp giảm phù nề mà không gây tổn thương hoàng điểm. Tuy nhiên, để bệnh võng mạc đái tháo đường ổn định, cải thiện tốt thì người bệnh cần điều trị ổn định đường huyết và các bệnh đi kèm như cao huyết áp, tăng lipid máu”, bác sĩ Trịnh Ngọc Thùy An, Trưởng Khoa điều trị bán phần sau, Bệnh viện Mắt cho biết. 

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt cho biết: Thời gian qua, thông qua đề án thuê chuyên gia và đề án phát triển chuyên môn, Bệnh viện Mắt đã triển khai nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu về nhãn khoa, đặc biệt trong lĩnh vực bệnh lý bán phần sau, đáy mắt như: Chụp cắt lớp võng mạc OCT, chụp mạch huỳnh quang, chụp hình màu đáy mắt, tiêm nội nhãn, điều trị laser YAG… Kỹ thuật laser quang đông võng mạc được triển khai tại Bệnh viện Mắt đã đánh dấu thêm một kỹ thuật tiên tiến được triển khai hiệu quả để giành lại thị lực cho người bệnh, hạn chế số bệnh nhân phải chuyển tuyến, giảm phiền hà, chi phí cho người bệnh và góp phần giảm tải cho tuyến trên. Trong thời gian tới, Bệnh viện Mắt sẽ tăng cường thêm các thiết bị hiện đại như: Kính hiển vi phẫu thuật đảo ảnh, máy cắt dịch kính chuyên dụng, máy siêu âm A-B ba chiều… để nâng cao chất lượng điều trị bệnh lý bán phần sau. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe để người bệnh đái tháo đường quan tâm, khám mắt định kỳ, đẩy mạnh công tác phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa nội - nội tiết và bác sĩ nhãn khoa, nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời các bệnh lý đáy mắt do đái tháo đường .

Bài, ảnh: HOA VIỆT

 
.
.
.