Trường mầm non công lập hướng tới tự chủ tài chính

Thứ Năm, 06/12/2018, 11:10 [GMT+7]
In bài này
.

Dự kiến, Trường mầm non (MN) Châu Thành (TP.Vũng Tàu) sẽ là một trong những trường đầu tiên ở bậc học MN tự chủ tài chính từ năm học 2019-2020. Để chuẩn bị cho bước chuyển này, ngay trong năm học 2018-2019, Trường MN Châu Thành đã thực hiện nhiều giải pháp đột phá và nhận được sự ủng hộ của phụ huynh HS.

Phụ huynh và giáo viên Trường Mầm non Châu Thành trao đổi về tình hình học tập, sinh hoạt của trẻ.
Phụ huynh và giáo viên Trường Mầm non Châu Thành trao đổi về tình hình học tập, sinh hoạt của trẻ.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC TRẺ

Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT, hiện nay, vấn đề tự chủ tài chính trong giáo dục đang trở thành xu thế tất yếu. Đây được coi là nhân tố cơ bản thúc đẩy nhà trường thực hiện các phương thức quản lý tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Từ năm học 2019-2020 trở đi, nhiều trường công lập trên địa bàn tỉnh dự kiến thực hiện tự chủ tài chính. Đây đều là những trường được “chọn mặt gửi vàng” vì có cơ sở vật chất, đội ngũ, chất lượng giáo dục đạt chuẩn và sẽ tiếp tục được đầu tư để nâng cao chất lượng. Thực hiện tự chủ tài chính, các nhà trường đều phải xây dựng đề án, trong đó cốt lõi là xây dựng phương án thu học phí trên nguyên tắc thu đủ bù chi. Cùng với đó còn là phương án tổ chức bộ máy, tuyển sinh, chương trình đào tạo… để bảo đảm nâng cao chất lượng, thu hút HS. Dự kiến, ở bậc học MN, Trường MN Châu Thành (TP.Vũng Tàu) sẽ là đơn vị tiên phong trong thực hiện tự chủ tài chính. Để chuẩn bị cho bước chuyển này, nhà trường đã mạnh dạn thực hiện nhiều giải pháp đột phá.

Ghi nhận tại Trường MN Châu Thành, chưa tới 6 giờ 30 phút sáng, GV của trường đã có mặt ở cửa lớp, ân cần đón trẻ, lắng nghe ý kiến của phụ huynh. Buổi chiều, phụ huynh Trường MN Châu Thành được đón trẻ trễ hơn khoảng 30 phút so với các trường MN công lập khác. GV đưa trẻ ra tận cửa lớp, giao cho cha mẹ, đồng thời thông tin cho phụ huynh tình hình buổi học hôm đó của trẻ. 

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, GV chủ nhiệm lớp Lá 3 cho hay, từ ngày 22-10, nhà trường đã thí điểm thay đổi giờ đón - trả trẻ, điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt và bữa ăn chiều của trẻ. Tại các trường MN công lập khác, khoảng 16 giờ 20 phút, nhà trường đã mở cổng để phụ huynh đón trẻ. Tới 17 giờ, hầu hết trẻ đã được cha mẹ đón. Còn tại Trường MN Châu Thành, nhà trường áp dụng giờ trả trẻ vào lúc 17 giờ kém 15 phút. Trường hợp phụ huynh bận công việc, có thể đón trẻ trễ hơn. Tới 17 giờ 30, thậm chí 18 giờ, GV vẫn ở lại trông giữ trẻ. Về sinh hoạt, buổi chiều, trẻ được ăn bữa chính ngay tại trường. Trước đây, trẻ bắt đầu ăn xế lúc 14 giờ 30 phút. Sau đó, các cô cho trẻ sinh hoạt chiều, làm vệ sinh, thay quần áo, rồi trả trẻ. Hiện tại, sau giờ ngủ trưa, các cô giúp trẻ làm vệ sinh cá nhân, cho các bé ăn nhẹ, tổ chức sinh hoạt chiều và tới 15 giờ 30 phút sẽ ăn chiều. Trong tuần, có 1-2 ngày trẻ được ăn cơm vào buổi chiều với đủ món canh, món mặn, các ngày còn lại trẻ ăn bún, phở, nui.

Một giờ học tại Trường MN Châu Thành.
Một giờ học tại Trường MN Châu Thành.

Sau 1 tháng thử nghiệm, những đổi mới tại Trường MN Châu Thành nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Anh Nguyễn Minh Thông, phụ huynh bé Nguyễn Minh Nhật Hạ (HS lớp Mầm 1) phấn khởi cho biết: “Trước những thay đổi tại trường, tôi cảm thấy con tiếp nhận một cách rất thoải mái. Bản thân tôi cũng thấy việc đưa đón con nhẹ nhàng hơn. Trước đây, giờ đón con quá sớm, do không thu xếp được công việc nên có lúc tôi phải nhờ người thân đón con. Còn với thời gian biểu như hiện nay, tôi có thể yên tâm làm việc, không còn canh cánh lo canh giờ đón con”.

GIÁO VIÊN ĐỒNG THUẬN

Trường MN Châu Thành là trường MN đầu tiên của tỉnh BR-VT tiến hành tự chủ tài chính từ năm học 2019-2020. Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành khẳng định, đứng trước bước ngoặt này, việc đổi mới chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ là vô cùng cần thiết. Và việc đổi mới phải bắt đầu ngay từ năm học 2018-2019 nhằm giúp GV quen dần và cũng để thăm dò phản hồi từ phụ huynh HS. Dù vất vả hơn trước nhưng đội ngũ GV, nhân viên nhà trường đều đồng lòng nhất trí, chủ động sắp xếp việc gia đình để hoàn thành công việc. Ban Giám hiệu nhà trường và đội ngũ nhân viên cũng cố gắng cân đối chi tiêu để bảo đảm bữa ăn của trẻ chất lượng, đủ dinh dưỡng trong điều kiện chi phí giới hạn. Giai đoạn thí điểm này sẽ kéo dài đến hết năm học 2018-2019. Năm học 2018-2019, nhà trường vẫn giữ nguyên mức thu theo quy định như các trường MN công lập khác (học phí từ 105-120 ngàn đồng/tháng tùy độ tuổi, tiền ăn 27 ngàn đồng/ngày/trẻ) và không thu thêm bất cứ chi phí nào. Hiện nay, nhà trường đang trong quá trình tính toán, xây dựng phương án tự chủ tài chính với mức học phí hợp lý để thu đủ bù chi áp dụng từ năm học 2019-2020. 

Cô Thủy cũng cho biết thêm, nhà trường đang hoàn thiện đề án tự chủ tài chính trình UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt, trong đó đề xuất từ năm học 2019-2020 được phép tự chủ từng bước, tiến tới tự chủ toàn phần. Bên cạnh những giải pháp đột phá để tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giảng dạy, chăm sóc trẻ, nhà trường mong muốn UBND thành phố cho phép trường được tự chủ theo hướng liên thông từ MN lên TH và THCS. Nghĩa là, HS được đào tạo đạt chuẩn tại Trường MN Châu Thành được tuyển thẳng lên học trường TH, THCS đạt chuẩn của địa phương. Trước mắt, nhà trường cần được sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị để Trường MN Châu Thành trở thành trường chất lượng cao, tự tin bước vào giai đoạn tự chủ.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.