Rèn luyện thể thao nơi công sở

Thứ Sáu, 21/12/2018, 08:58 [GMT+7]
In bài này
.

8 tiếng ngồi làm việc mỗi ngày tại công sở khiến người lao động không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi. Để tăng cường sức khỏe, tạo không khí vui tươi cho người lao động (NLĐ), một số cơ quan, DN đã tổ chức những lớp học, CLB thể dục thể thao ngay tại công sở.

VUI, KHỎE TẠI NƠI LÀM VIỆC 

16 giờ 45 chiều thứ Tư, sau khi hoàn tất công việc trên lớp, gần 20 GV Trường TH Hạ Long (TP. Vũng Tàu) tập trung dưới sân trường, chuẩn bị cho giờ học khiêu vũ. Dư âm vui mừng sau khi đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 vẫn còn, các GV mang trên người chiếc áo hình quốc kỳ, quần jeans, trông thật khỏe khoắn, năng động. 

Bản nhạc Chili chacha cất lên, HLV Nguyễn Thị Thái bắt nhịp và mọi người bắt đầu với điệu chachacha. Trong suốt bài nhảy, cô Thái liên tục đếm: “Một, hai, ba, bốn, năm, sáu, bảy, tám… bước, đổi chân, nhún, giơ tay…”. Các động tác trong bài nhảy biến đổi linh hoạt nhưng vẫn giữ được đội hình đều, khi sang phải, khi qua trái, khi xoay về phía sau. Thỉnh thoảng, một người bước sai nhịp hoặc động tác chưa chuẩn, tiếng cười lại rộn lên vui vẻ. Hết bài Chili chacha, các GV lại tiếp tục nhảy theo các bài Yesterday Once More, Ah Si, Mamma Maria, River of Babilon… và biến tấu cùng các điệu nhảy tango, chachacha, rumba, samba. Dù thấm mệt nhưng ai cũng nở nụ cười tươi. 

Cô Phạm Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn Trường TH Hạ Long cho biết, từ cuối năm 2017, công đoàn trường mở lớp nhảy linedance (khiêu vũ theo hàng) cho các GV trong trường. “Lớp học diễn ra vào chiều thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần, còn dịp hè thì tổ chức hàng ngày. Người học trước hướng dẫn cho người học sau, chúng tôi không chỉ khỏe hơn mà còn thêm đoàn kết và thân thiết với nhau hơn”, cô Hà nói.

Giáo viên Trường tiểu học Hạ Long trong buổi tập linedance tại trường.
Giáo viên Trường tiểu học Hạ Long trong buổi tập linedance tại trường.

Hiện nay, nhiều trường học, cơ quan, đơn vị cũng thành lập các CLB thể dục thể thao (TDTT) nhằm nâng cao sức khỏe cho NLĐ trong cơ quan, đơn vị. Tại Công ty CP Cấp nước Bà Rịa-Vũng Tàu (Bwaco), từ hơn 20 năm qua, phong trào tập luyện TDTT ngoài giờ làm việc đã được duy trì đều đặn với nhiều CLB: gym, yoga, bóng bàn, tennis, cầu lông… với nhiều giờ tập khác nhau để NLĐ lựa chọn. 19 giờ tối cuối tuần, CLB bóng bàn vẫn có gần chục người luyện tập. Chị Phạm Hương Nguyên (Xí nghiệp cấp nước Vũng Tàu) cho biết, chị chơi bóng bàn từ 25 năm trước và thường tập luyện ở một CLB trên đường Trần Hưng Đạo. Từ năm 1999, khi Công ty thành lâp CLB bóng bàn, chị đã chuyển về đây tập luyện đến nay. “Công ty trang bị bàn, bóng, nước uống, chúng tôi chỉ cần mang theo vợt. Dù bận đến mấy, tôi cũng cố gắng duy trì tập luyện mỗi ngày. Bóng bàn giúp chúng tôi rèn luyện sức khỏe, dẻo dai, tinh mắt và có tinh thần sảng khoái để làm việc hiệu quả”, chị Nguyên cho hay.

PHONG PHÚ CÁC CLB THỂ THAO

Tùy theo điều kiện, cơ sở vật chất và nhu cầu của cán bộ, công nhân viên, mỗi cơ quan, đơn vị, DN lựa chọn những bộ môn phù hợp để hỗ trợ NLĐ tập luyện. Chẳng hạn, Trường TH Hạ Long có CLB khiêu vũ linedance, Công ty TNHH Darby Park (TP. Vũng Tàu) có CLB khiêu vũ; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh BR-VT có CLB yoga… Thời gian sinh hoạt của các CLB thường là sau giờ làm việc hoặc bố trí linh động cho NLĐ dễ lựa chọn. 

Cô Bùi Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Hạ Long cho hay, thời gian đầu, nhà trường mời HLV đến hướng dẫn cho bài bản, đúng điệu. Sau đó, khi đã thuần thục, các GV tự luyện tập cùng nhau. “Khiêu vũ giúp chúng tôi khỏe khoắn và có những giây phút vui tươi sau một ngày dài làm việc căng thẳng”, cô Thủy nói. 

Theo ông Nguyễn Tiến Lạng, Phó Tổng Giám đốc Bwaco, phong trào tập luyện TDTT tại công ty đã được duy trì nhiều năm qua và đặc biệt phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây. “Chúng tôi hướng đến việc nâng cao sức khỏe cho người lao động sau giờ làm việc, đồng thời tạo cơ hội giao lưu, nâng cao tình đoàn kết giữa các phòng, ban, đơn vị trong công ty hoặc với các đơn vị bạn. Ngoài tập luyện phong trào, một số hạt nhân trong công ty còn được chọn tham dự các giải thể thao của tỉnh, thậm chí giải toàn quốc. Trong đó, cặp VĐV Hương Nguyên-Thùy Liên từng vô địch đồng đội giải các CLB bóng bàn toàn quốc năm 2016”, ông Lạng nói.

Bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Vũng Tàu cho rằng, trong cuộc sống hiện đại, các cơ quan, DN ngày càng quan tâm chăm lo sức khỏe cho người lao động, trong đó có hoạt động TDTT. Thông qua những hội thi, hội diễn TDTT, văn nghệ, các phong trào ở cơ sở càng có cơ hội phát triển. “LĐLĐ TP. Vũng Tàu đang lập đề án xây dựng các CLB: yoga, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ… phục vụ NLĐ, qua đó đẩy mạnh phong trào rèn luyện TDTT trong công nhân viên chức trên địa bàn, tạo cơ hội tập luyện và giao lưu giữa NLĐ các cơ quan, đơn vị với nhau”, bà Thanh Thủy chia sẻ.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.