.

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh: Bảo đảm quyền lợi của người lao động

Cập nhật: 15:03, 12/12/2018 (GMT+7)

2018 được coi là năm khá thành công của tổ chức Công đoàn trong việc đại diện cho người lao động (NLĐ) khởi kiện DN nợ BHXH. Để làm rõ hơn nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nội dung như sau: 

 

Phóng viên: Đề nghị ông

Sự vào cuộc tích cực của tổ chức Công đoàn đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.  Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH dệt may Formosa (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) trong giờ làm việc.
Sự vào cuộc tích cực của tổ chức Công đoàn đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH dệt may Formosa (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) trong giờ làm việc.

cho biết những kết quả tổ chức Công đoàn đạt được trong việc đại diện cho NLĐ khởi kiện DN ra tòa để đòi nợ các chế độ BHXH?

- Ông Châu Văn Thắng: Năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp giải quyết việc các DN nợ hơn 18,5 tỷ đồng tiền lương của 700 lao động. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp nhận ủy quyền khởi kiện của hơn 400 NLĐ tại Công ty TNHH Đóng tàu và cơ khí hàng hải Sài Gòn nợ 1.000 NLĐ với tổng số tiền hơn 42,5 tỷ đồng. Sau khi làm việc với TAND TP.Vũng Tàu để tiến hành thủ tụng khởi kiện thì tháng 9-2018, công ty đã thanh toán toàn bộ số tiền trên cho hơn 1.000 NLĐ để họ được chốt sổ BHXH và hưởng đầy đủ các chế độ BHXH. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang nhận đơn ủy quyền của NLĐ Công ty TNHH Metaco khởi kiện công ty nợ BHXH với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng. 

LĐLĐ TP.Vũng Tàu chi trả tiền lương và trợ cấp thôi việc cho người lao động sau khi khởi kiện DN thành công.
LĐLĐ TP.Vũng Tàu chi trả tiền lương và trợ cấp thôi việc cho người lao động sau khi khởi kiện DN thành công.

Cùng với LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh cũng làm tốt công tác này để đòi quyền lợi cho NLĐ. Điển hình như LĐLĐ TP.Vũng Tàu đã khởi kiện đòi quyền lợi về nợ BHXH cho hơn 30 NLĐ, với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng và đang tiếp nhận đơn ủy quyền của 27 NLĐ tại 3 công ty khởi kiện đòi nợ lương 2 tỷ đồng. Đồng thời, LĐLĐ TP.Vũng Tàu còn hướng dẫn 20 NLĐ làm hồ sơ giải quyết tranh chấp về tiền lương với DN.

Được biết, quá trình tham gia thu thập hồ sơ, đại diện cho NLĐ khởi kiện DN cố trình trốn đóng BHXH gặp không ít khó khăn, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

- Khởi kiện là giải pháp cuối cùng, vì theo văn hóa của Việt Nam nói chung và đặc điểm trong quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ tại DN nói riêng thì việc NLĐ khởi kiện đối với người sử dụng lao động rất nhạy cảm. Vì thế, thường thì khi NLĐ đã nghỉ việc hoặc chủ DN đã bỏ trốn, DN gặp khó khăn sắp đóng cửa thì NLĐ mới tiến hành khởi kiện hoặc ủy quyền cho LĐLĐ tiến hành khởi kiện. Thực tế này đã gây nhiều khó khăn cho quá trình tham gia khởi kiện, nhất là việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục vì số liệu không đầy đủ do người có trách nhiệm tại DN đã nghỉ việc, thậm chí chủ DN đã bỏ trốn nên không có ai cung cấp hồ sơ, chứng từ… 

Giải pháp để khắc phục tình trạng DN nợ đọng BHXH là gì, thưa ông?

- Hiện nay, tình trạng DN không thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho NLĐ diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân là do hoạt động sản xuất kinh doanh của một số DN gặp khó khăn, bị đối tác chậm thanh toán hợp đồng, không có đơn hàng... Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH của một số DN chưa cao. Trong khi đó, NLĐ lại ngại đụng chạm tới chủ DN nên dù biết lãnh đạo DN không đóng, chậm đóng BHXH cho mình nhưng không có động thái nào để bảo vệ quyền lợi. 

Để thực thi nghiêm pháp luật về BHXH, trước hết, cơ quan có thẩm quyền cần xử lý nghiêm các DN nợ BHXH. Cùng với đó, NLĐ cần chủ động yêu cầu, kiến nghị DN thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHXH; đồng thời khởi kiện hoặc ủy quyền cho Công đoàn khởi kiện DN nợ đọng BHXH. Ngoài ra, cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu sửa đổi các Luật, Nghị định phù hợp với thực tế nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức Công đoàn thực hiện nhiệm vụ đại diện cho tập thể NLĐ khởi kiện DN khi quyền và lợi ích bị xâm phạm.

Xin cảm ơn ông! 

TUYẾT MAI 

(thực hiện)

.
.
.