.

Họp báo thông tin về đất rừng Xuyên Mộc: Sớm triển khai "Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân ở Xuyên Mộc"

Cập nhật: 16:58, 11/12/2018 (GMT+7)

Ngày 11-12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh tổ chức buổi họp báo thông tin về chủ trương của tỉnh đối với đất rừng Xuyên Mộc. Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Xinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đồng chủ trì hội nghị. Tham dự buổi họp báo còn có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Đến họp báo có đại diện gần 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan tới KN-TC của các hộ dân ở huyện Xuyên Mộc. Ảnh: GIA BẢO
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan tới KN-TC của các hộ dân ở huyện Xuyên Mộc. Ảnh: GIA BẢO

Tại buổi họp báo, UBND tỉnh đã thông báo đầy đủ thông tin về quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC) của các hộ dân huyện Xuyên Mộc kéo dài hơn 20 năm qua liên quan đến công tác quản lý, sử dụng, giao khoán đất trồng rừng tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp BR-VT (trước đây là Lâm trường Xuyên Mộc - LTXM). Theo đó, quá trình giải quyết KN-TC của người dân luôn bảo đảm tinh thần trọng dân, lắng nghe, chia sẻ khó khăn với người dân, nhưng việc giải quyết các nội dung KN-TC đều thực hiện theo đúng quy định pháp luật. 

Mặt khác, khiếu nại của các hộ dân đã được Thanh tra Nhà nước tiến hành thanh tra vào tháng 8-2001 và Thanh tra Nhà nước đã có văn bản số 903/TTNN-XKT ngày 18-10-2001, nêu rõ: Vào thời điểm từ năm 1988-1990, các hộ dân tự ý bao chiếm đất, xâm canh trên diện tích đất trước đây tỉnh Đồng Nai và sau này là UBND tỉnh BR-VT giao cho LTXM quản lý, sử dụng nhưng không được cơ quan thẩm quyền cho phép, không kê khai, đóng thuế cho Nhà nước là sai quy định của Luật Đất đai năm 1988, 1993 và 1998. Do vậy, không có cơ sở để xem xét việc giao trả lại đất cho các hộ dân. Hành vi tự động vào lấn chiếm đất LTXM của các hộ dân là vi phạm pháp luật.

Gần đây, ngày 15-11, UBND tỉnh đã tiếp đại diện của các hộ dân 3 xã Hòa Hội, Hòa Hiệp và Xuyên Mộc có KN-TC liên quan đến giao khoán đất trồng rừng sản xuất tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp BR-VT. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Tịnh đã thông tin cho các hộ dân Thông báo kết luận số 1528-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Văn bản số 11646/UBND-VP của UBND tỉnh, nêu rõ chủ trương: “Không thực hiện việc giao khoán đất trồng rừng cho 219 hộ dân trong danh sách được xét nhận khoán đất trồng rừng sản xuất tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp BR-VT”. Bởi việc giao khoán đất rừng cho hộ dân là không phù hợp với quy định tại Nghị định số 168/2016/NĐ-CP của Chính phủ “Quy định về khoán rừng, vườn cây và diện tích mặt nước trong các Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và Công ty TNHH MTV nông, lâm nghiệp Nhà nước”. Tuy nhiên, nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Xuyên Mộc xây dựng “Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc”, trong đó có 3 xã Hòa Hội, Hòa Hiệp và Xuyên Mộc.

Trong buổi họp báo, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trả lời thỏa đáng hầu hết các thắc mắc, vấn đề do các nhà báo nêu ra liên quan tới KN-TC của các hộ dân ở huyện Xuyên Mộc. Đối với những việc cần trao đổi thêm, cơ quan chức năng sẽ cung cấp thông tin bằng văn bản cho các nhà báo có yêu cầu. Kết thúc trả lời các nhà báo về vấn đề giải quyết KN-TC đất rừng Xuyên Mộc, đồng chí Nguyễn Văn Trình nhấn mạnh: “Đề nghị Sở KH-ĐT phối hợp với UBND huyện Xuyên Mộc nhanh chóng hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc để trình UBND tỉnh thông qua, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt. Sau đó, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo sớm triển khai tổ chức thực hiện nhằm ổn định đời sống người dân địa phương”.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo tỉnh và UBND huyện Long Điền cũng thông tin cho các nhà báo về quá trình giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Kim Hoàn (ngụ số 346 Trương Công Định, phường 8, TP.Vũng Tàu) liên quan tới sự việc cưỡng chế tháo dỡ 2 chòi lá với diện tích 53m2 trên phần đất công thuộc Nhà nước quản lý tại khu vực Chùa Mỏ (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền); việc xem xét cấp giấy CNQSD đất đối với diện tích 5,9ha tại Chùa Mỏ, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền. Vụ việc đã qua các cấp chính quyền giải quyết, TAND các cấp phân xử, nhưng ông Nguyễn Kim Hoàn vẫn không đồng ý, tiếp tục có đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị cưỡng chế 2 chòi lá với diện tích 53m2, khiếu kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Long Điền đối với ông. Đơn kiện của ông Nguyễn Kim Hoàn đã được TAND tỉnh thụ lý và đang xem xét, xử lý. Sau khi có bản án, quyết định của TAND tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND huyện Long Điền giải quyết dứt điểm vụ việc này.

MINH KHÔI

.
.
.