.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Cựu chiến binh xã Phước Tân làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 16:58, 11/12/2018 (GMT+7)

Những năm qua, cựu chiến binh (CCB) xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phát huy vai trò, trách nhiệm đối với xã hội, là chỗ dựa tin cậy của hội viên CCB trên địa bàn xã.

Hội viên CCB Cao Quang Tình (bìa phải), hướng dẫn người dân cách đan giỏ lục bình để cải thiện thu nhập.
Hội viên CCB Cao Quang Tình (bìa phải), hướng dẫn người dân cách đan giỏ lục bình để cải thiện thu nhập.

Hội CCB xã Phước Tân hiện có 198 hội viên sinh hoạt ở 9 chi hội. Cùng với việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, Hội CCB xã Phước Tân thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, phát động các phong trào như: CCB gương mẫu, Nghĩa tình đồng đội, Chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vận động gây quỹ “1 cây 1 con” giúp hội viên khó khăn… Từ đó, nhiều hội viên CCB đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. 

CCB Hoàng Thanh Bình, ở ấp Thạnh Sơn là một trong những người tiêu biểu như thế. Năm 1980, rời quê hương Quảng Bình vào BR-VT lập nghiệp, gia đình ông Hoàng Thanh Bình không có đất canh tác, phải đi làm thuê, chạy ăn từng bữa. Vừa làm thuê, vừa tích lũy, ông mua được đất để canh tác, đến nay gia đình ông đã có 3ha đất trồng điều và phát triển mô hình chăn nuôi bò, gà, cá và heo thịt. Hiện nay mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi gần 200 triệu đồng từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của đồng đội, ông tích cực đóng góp cho các loại quỹ của Hội và hỗ trợ các hội viên khó khăn về vốn, cây, con giống. 

Tương tự, CCB Cao Quang Tình (SN 1977, quê Quảng Bình), do hoàn cảnh ở quê khó khăn, năm 2001, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông cùng vợ vào lập nghiệp tại ấp Thạnh Sơn 2A, xã Phước Tân. Sau nhiều lần thất bại với các mô hình nuôi dê, bò… năm 2014, ông Tình học hỏi mô hình đan giỏ lục bình tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) để khởi nghiệp. Được sự động viên và tạo điều kiện vay 10 triệu đồng từ quỹ “Vì đồng đội” của Hội CCB xã, ông Tình mở cơ sở đan giỏ lục bình tại nhà. Ban đầu, ông hướng dẫn cách đan giỏ cho vợ, bà con trong gia đình, sau đó nhân rộng ra bà con trong xóm. Đến nay, cơ sở đan giỏ lục bình của ông Tình đã giải quyết việc làm cho hơn 40 người trong ấp, với mức thu nhập từ 2-4 triệu đồng/người/tháng. “Nhờ nguồn vốn quỹ “Vì đồng đội” mà gia đình tôi có kinh tế ổn định như hôm nay. Cơ sở đan giỏ này giúp gia đình tôi có thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng. Không chỉ trả được vốn, tôi còn đóng góp thêm vào quỹ Hội để giúp các đồng đội khác có điều kiện phát triển kinh tế”, ông Tình nói.

Bên cạnh đó, Hội CCB xã Phước Tân còn phát động phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới đến từng chi hội, hội viên, với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”. Nhiều CCB đã phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu, tạo sức lan tỏa trong nhân dân. Trong đó, nhiều mô hình như “Đèn đường thắp sáng”, “Bê tông hóa đường giao thông”, “Đường CCB tự quản”… được đông đảo hội viên hưởng ứng, đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tình hình ANTT, ATGT được đảm bảo hơn. 

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch Hội CCB xã Phước Tân cho biết, trong năm 2018, Hội CCB xã đã bảo lãnh, tạo điều kiện cho 281 lượt hội viên vay hơn 8,3 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH, nâng nguồn vốn của quỹ “1 cây 1 con” lên hơn 100 triệu đồng, quỹ “Vì đồng đội” có gần 100 triệu đồng để giúp hội viên CCB phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhận được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và Hội CCB các cấp, hầu hết các hội viên CCB tích cực phát triển kinh tế để giảm nghèo. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu như: Hội viên CCB Lê Xuân Bê, Hoàng Thanh Bình, Cao Quang Tình, Cao Quang Huệ… với các mô hình kinh tế hiệu quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

“Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, Hội CCB xã đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy xã đến toàn thể hội viên CCB. Hầu hết cán bộ, hội viên CCB có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh. Đặc biệt, một số cá nhân đã biết gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn cuộc sống”, ông Hoàng Quốc Việt, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phước Tân nhận xét.

Phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, bằng kinh nghiệm, uy tín và tinh thần trách nhiệm của mình, hội viên CCB xã Phước Tân luôn tiên phong trong các phong trào, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xã Phước Tân thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2016-2020.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

.
.
.