.

Bùi Khả Tú: Judo đã trở thành cuộc sống, niềm đam mê

Cập nhật: 16:30, 10/12/2018 (GMT+7)

Vào mỗi chiều ghé Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh (số 100 Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) nhiều người bắt gặp hình ảnh một nữ HLV Judo trẻ, yêu nghề, đang hăng say huấn luyện cho các võ sĩ trong đội tuyển Judo tỉnh từng kỹ, chiến thuật thi đấu. Đó là HLV Bùi Khả Tú (sinh năm 1983), một trong 2 nữ HLV của đội tuyển Judo tỉnh hiện nay.

HLV Bùi Khả Tú (trái) cùng HLV Đặng Văn Tươi trong BHL đội tuyển Judo tỉnh đã huấn luyện, đào tạo để VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đoạt tấm Huy chương Đồng tại Sea Game 29.
HLV Bùi Khả Tú (trái) cùng HLV Đặng Văn Tươi trong BHL đội tuyển Judo tỉnh đã huấn luyện, đào tạo để VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đoạt tấm Huy chương Đồng tại Sea Game 29.

Sinh ra tại vùng đất Đồng Tháp Mười, nhưng do cuộc sống mưu sinh cả gia đình Tú lên Vũng Tàu sinh sống năm 1994 khi Tú mới 11 tuổi. Ở vùng đất mới, vì bố mẹ là lao động phổ thông, bố làm thợ hồ, mẹ làm thợ may, gia đình phải thuê nhà trọ, vì vậy, Tú cũng chỉ cố gắng học phổ thông và thời gian rảnh phụ giúp bố mẹ công việc gia đình. “Sau khi ổn định cuộc sống, năm 1997, Tú xin vào học võ Judo tại sân vận động Lam Sơn ngày nay, mục đích ban đầu cũng chỉ rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm đánh dấu mốc cuộc đời của Tú với nghiệp võ, càng học càng thấy yêu môn Judo” - Bùi Khả Tú nhớ lại.

Chỉ sau 1 năm theo học Judo, Bùi Khả Tú đã có chiếc huy chương đầu tiên ở giải mở rộng và thêm những chiếc huy chương trong các năm tiếp theo. Càng học Tú càng tiến bộ và rất chịu khó rèn luyện, học hỏi nhiều đòn thế. Thấy người học trò sáng dạ có thể trở thành HLV tốt trong tương lai, thầy Đặng Văn Tươi, HLV Judo của đội tuyển tỉnh, cũng là người dạy Tú môn judo đã hướng Tú theo nghiệp HLV. Nhưng điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, không kham nổi học phí, nhờ động viên và hỗ trợ của thầy Tươi, Bùi Khả Tú quyết tâm đeo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp. “Khi biết tôi nộp hồ sơ đăng ký vào trường Thể dục – Thể thao, gia đình đều ủng hộ tôi. Đó là thuận lợi lớn nhất để tôi yên tâm đeo đuổi nghiệp võ chuyên nghiệp của mình, từ năm 2000 đến 2005 theo học hệ Cao đẳng sư phạm TDTT sau đó học nâng cao lên bậc Đại học TDTT”, Bùi Khả Tú cho biết.

Năm 2005, tốt nghiệp Đại học TDTT, Bùi Khả Tú về công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và kiêm HLV đội tuyển Judo trẻ tỉnh. Hàng ngày, ngoài công việc chuyên môn tại Trung tâm, Bùi Khả Tú có mặt ở Nhà thi đấu nhiều hơn ở nhà. Đến với nghề HLV ngoài niềm đam mê võ thuật, Bùi Khả Tú còn muốn truyền dạy những nét đẹp tinh hoa của môn võ này cho những ai yêu thích nó. Để có phương pháp truyền thụ dễ hiểu và hiệu quả nhất. Bùi Khả Tú còn tham gia học lớp đào tạo nghiệp vụ sư phạm. Đặc biệt, với sự hỗ trợ và giúp đỡ của người thầy Đặng Văn Tươi, Tú đã sang tận Nhật Bản để học lớp trọng tài quốc tế.

Với con mắt tinh tường của người có nghề và được đào tạo bài bản, Bùi Khả Tú cùng người thầy của mình là HLV Đặng Văn Tươi đã phát hiện nhiều tài năng trẻ cho đội tuyển Judo tỉnh. Đó là: Trần Thị Phương Trang, Nguyễn Thị Diệu Tiên, Nguyễn Thị Thanh Trâm, Trần Thanh Hiền, Võ Thị Phương Huỳnh… được phát hiện, huấn luyện, đào tạo và gặt hái nhiều huy chương trong và ngoài nước, góp phần đưa Judo trở thành môn thế mạnh, tranh chấp huy chương của thể thao tỉnh nhà trong thời gian qua. Đặc biệt, năm 2017, với nhiệm vụ HLV đội tuyển Judo tỉnh, Bùi Khả Tú đã trực tiếp huấn luyện VĐV Nguyễn Thị Diệu Tiên đoạt Huy chương Đồng SEA Game 29 tại Malaysia, góp phần vào thành tích chung của đoàn thể thao quốc gia và đưa BR-VT là một trong 29 tỉnh, thành, ngành có VĐV đạt huy chương tại SEA Games.

Để các VĐV giữ được nền tảng thể lực sung mãn, HLV Bùi Khả Tú đã đề xuất và được công nhận sáng kiến “Giải pháp huấn luyện nâng cao thể lực cho VĐV đội tuyển Judo”. Theo giải pháp huấn luyện của mình, từ 5 giờ 30 đến 7 giờ sáng mỗi ngày, các VĐV trong đội tuyển Judo tỉnh phải thực hiện các bài chạy núi, chạy biển, trưa từ 9 giờ đến 11 tập tạ… Nhờ đó, thể lực của các VĐV được nâng cao, giữ vững phong độ thi đấu và đạt thành tích tốt. Nhờ những đóng góp của mình với môn Judo nói riêng và thể thao của tỉnh nói chung, từ năm 2015 đến nay, HLV Bùi Khả Tú đã 3 lần (2015, 2016, 2017) được UBND tỉnh tặng Bằng khen và 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2016, 2017).

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.