Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh

Thứ Sáu, 09/11/2018, 09:55 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 9-11, tại TP. Hà Nội, Báo Hànộimới đã tổ chức Hội thảo Báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VII - năm 2018, với chủ đề “Vai trò của báo chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững”. Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe tham luận của 9 cơ quan Báo Đảng  và 3 sở, ngành thuộc TP. Hà Nội với các nội dung về: Mô hình đô thị thông minh; Các kinh nghiệm về xây dựng quản lý đô thị thông minh; Công tác triển khai các mô hình đô thị thông minh; Vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững, thể hiện trên các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, du lịch, giao thông, hành chính công… tại các địa phương.

Các đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục Trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT); Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành trên địa bàn TP. Hà Nội; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Báo Hànộimới… đã đến dự.

Đồng chí Trần Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu khai mạc tại hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu khai mạc tại hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết: Xây dựng thành phố thông minh là xu hướng mà nhiều đô thị trên thế giới đã và đang thực hiện, nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách về môi trường, giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế... Hà Nội là một trong số những siêu đô thị trên thế giới về diện tích và quy mô dân số. Tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học nhanh chóng dẫn đến rất nhiều thách thức trong vấn đề về quy hoạch, ùn tắc giao thông, an ninh, y tế, giáo dục, năng lượng, phát triển nhà ở, xử lý ô nhiễm môi trường... Đây cũng là những vấn đề chung mà các thành phố lớn khác trong nước đang gặp phải. Trong thời gian qua, Báo Hànộimới luôn bám sát và thông tin kịp thời tới bạn đọc về các chủ trương, dự án, lộ trình triển khai cũng như kết quả của từng hạng mục, nhiệm vụ xây dựng thành phố thông minh cũng như các sở, ngành, DN được TP giao nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan Nhà nước;  về lộ trình triển khai thành phố thông minh;  về kinh nghiệm triển khai đô thị thông minh của các thành phố trong và ngoài nước;  về các chủ trương, chính sách, nhằm phát triển cũng như tháo gỡ khó khăn cho việc xây dựng thành phố thông minh.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànội mới phát biểu đề dẫn tại hội thảo
Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới phát biểu đề dẫn tại hội thảo.

Là đô thị lớn nhất nước, dân số TP. Hồ Chí Minh hiện nay đã lên đến khoảng 11 triệu, chưa kể 2 triệu khách vãng lai đến học tập, làm việc, sinh sống tại đô thị này. Do sự gia tăng dân số cơ học nhanh chóng trong quá trình đô thị hóa, trong khi hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội của thành phố phát triển không theo kịp, cộng với công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực còn hạn chế dẫn đến nhiều tồn tại, thách thức. Đó là tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, ngập nước, mất an toàn…Theo đồng chí Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng, để công tác thông tin tuyên truyền ấn tượng, đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng xã hội, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã xây dựng chuyên trang “Xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”, thực hiện định kỳ mỗi tháng 2 số để công tác tuyên truyền được tập trung, với những nội dung cụ thể:  Chủ trương chính sách lớn của thành phố đối với nhà đầu tư tham gia xây dựng đô thị thông minh; Hiến kế giải pháp, bài học kinh nghiệm xây dựng đô thị thông minh của các đô thị trên thế giới.

Chia sẻ tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế cho biết: Năm 2018, Thừa Thiên Huế là địa phương được Chính phủ xếp vị trí dẫn đầu toàn quốc về phát triển Chính phủ điện tử. Thành tích này cho thấy, thời gian gần đây, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt người dân và DN luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng bộ và chính quyền tỉnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của chính quyền điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Việc phát triển đô thị thông minh ở Huế đang có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn. Do vậy, công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận giữa chính quyền với nhà đầu tư, DN và người dân hết sức quan trọng.

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, đại diện các sở, ngành TP. Hà Nội cũng đưa ra nhiều giải pháp góp phần xây dựng đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững. Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Thành ủy viên, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho rằng, thành phố thông minh là thành phố sáng tạo sử dụng CNTT và truyền thông cùng các phương tiện khác để nâng cao chất lượng cuộc sống, hiệu quả hoạt động của dịch vụ đô thị. Do đó, trong thời gian qua, Sở đã chủ động kiến nghị đề xuất cụ thể với các với các cơ quan liên quan về các giải pháp nâng cao tỷ lệ đăng ký DN qua mạng điện tử.

Toàn cảnh hội thảo “Vai trò của bao chí trong tuyên truyền xây dựng đô thị thông minh, hướng đến phát triển bền vững”.
Đoàn chủ tịch điều hành hội thảo.
Đại diện Sở TT-TT TP. Hà Nội báo cáo tham luận “Xây dựng hạ tầng thành phố thông minh”
Đại diện Sở TT-TT TP. Hà Nội báo cáo tham luận “Xây dựng hạ tầng thành phố thông minh”

Bàn về du lịch thông minh, đồng chí Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Phó Tổng Biên tập BR-VT nhận xét, mô hình đô thị du lịch thông minh là một xu thế của thời đại khi mà cuộc cách mạng công nghệ tiến như vũ bão. Và, du lịch thông minh cũng đã được xác định là một phần không thể thiếu được của mô hình đô thị thông minh. Theo đó, các giải pháp để xây dựng đô thị du lịch thông minh được đồng chí Đỗ Nguyễn Hoàng Dung đề cập đến là xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu dùng chung cho ngành du lịch, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách (như địa chỉ tham quan, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi, giải trí, điểm chụp ảnh đẹp,…). Từ đó tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể chủ động đặt phòng, xây dựng hành trình du lịch. Bên cạnh đó, một phần mềm ứng dụng của du lịch trên cơ sở những tiến bộ của công nghệ thực tế ảo cũng được khởi động để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng, trung tâm mua sắm, khu giải trí, nghỉ dưỡng...

Đồng chí Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Phó Tổng Biên tập Báo BR-VT tham dự và tham luận tại hội thảo.
Đồng chí Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Phó Tổng Biên tập Báo BR-VT tham dự và tham luận tại hội thảo.

Doanh nghiệp du lịch sẽ không đơn độc trong việc xây dựng trang thông tin điện tử của mình, mà còn nhận được sự hỗ trợ về cung ứng thông tin chính thống từ chính quyền, về những sự kiện du lịch tiêu biểu của địa phương, những định hướng phát triển, những hoạch định mới, những công trình, những ứng dụng mới nhằm làm phong phú thêm nội dung của trang; nhận được sự kết nối cùng có lợi, liên kết khai thác, chia sẻ dịch vụ của các doanh nghiệp du lịch với nhau qua mối liên hệ chính quyền - doanh nghiệp + doanh nghiệp - cộng đồng - du khách.

Mô hình thành phố du lịch thông minh cùng sánh vai với các dịch vụ tiện ích thông minh khác trong hàng loạt các ứng dụng công nghệ cho một mô hình thông minh toàn thành phố như giao thông vận tải, y tế, hải quan, xuất nhập cảnh, khai báo thuế, thanh toán dịch vụ phí qua mobile…, sẽ giúp kích cầu các gói sản phẩm du lịch theo sự lựa chọn của du khách, tăng lợi nhuận.

Đồng chí Hồ Thị Lan, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng báo cáo tham luận
Đồng chí Hồ Thị Lan, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng báo cáo tham luận "Phát triển du lịch nông nghiệp thông minh - nhìn từ Đà Lạt, Lâm Đồng".

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Tổng Biên tập Báo Hànộimới cho biết, 12 báo cáo tham luận trình bày trực tiếp tại Hội thảo của 9 cơ quan Báo Đảng cùng 3 sở, ngành của Hà Nội là những nội dung thiết thực, tâm huyết, bám sát chủ đề hội thảo ở nhiều khía cạnh, nêu bật vai trò đặc biệt quan trọng của báo chí nói chung cũng như các cơ quan báo Đảng nói riêng trong tuyên truyền xây dựng thành phố thông minh, hướng tới phát triển bền vững ở các địa phương trong cả nước. “Chúng tôi tin tưởng qua hội thảo lần này, các cơ quan báo chí 5 thành phố trực thuộc trung ương, cùng khách mời là các cơ quan báo Đảng đại diện cho các khu vực, vùng miền trong cả nước đã có thêm những góc nhìn, những cách tiếp cận mới về công tác xây dựng và phát triển thành phố thông minh. Từ đó, chúng ta cùng nhau chia sẻ những cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong hoạt động nghiệp vụ nghiệp để các cơ quan báo Đảng thực sự trở thành kênh thông tin có trách nhiệm, thực hiện tốt vai trò dẫn dắt và định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội nhằm xây dựng mô hình đô thị thông minh, hướng tới phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm tự nhiên của từng địa phương” - Tổng Biên tập Báo Hànộimới nhấn mạnh.

THẢO TÂM

;
.