Ở khoa hiện đại bậc nhất của Bệnh viện Bà Rịa

Thứ Ba, 27/11/2018, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (HSTC-CĐ) Bệnh viện Bà Rịa là nơi tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân nặng, tính mạng “thập tử nhất sinh”. Đây là khoa được quan tâm, đầu tư bậc nhất của bệnh viện với đội ngũ nhân lực chất lượng cao, nhiều thiết bị, máy móc hiện đại.

Nhân viên khoa HSTC-CĐ, Bệnh viện Bà Rịa chăm sóc bệnh nhân tại khu vực cách ly đặc biệt.
Nhân viên khoa HSTC-CĐ, Bệnh viện Bà Rịa chăm sóc bệnh nhân tại khu vực cách ly đặc biệt.

Khoa HSTC-CĐ của BV Bà Rịa được trang bị nhiều thiết bị hiện đại. Toàn khoa có 40 giường bệnh phục hồi sức đa chức năng, trên mỗi đầu giường có máy monitor, máy thở, máy chỉnh dịch truyền.

Khoa cũng có hệ thống theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân và 50 giường bệnh chạy thận nhân tạo tương ứng với 50 máy chạy thận nhân tạo và 2 máy HDF online; 2 máy lọc máu liên tục, máy siêu âm tại giường, máy sốc điện tim tại giường, máy chụp X quang kỹ thuật số tại giường, máy tạo nhịp tim tạm thời, máy đo điện tim thế hệ mới có phần mềm đọc kết quả và liên thông kết nối với bệnh viện tuyến trên để bình bệnh án...

Song song với đầu tư trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ 14 người của khoa luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao trình độ, cập nhật các kiến thức chuyên sâu, phát triển các kỹ thuật cao trong điều trị. Đến nay, khoa đã làm chủ nhiều kỹ thuật tiên tiến: Kỹ thuật lọc máu liên tục, thông khí nhân tạo, tạo nhịp tạm thời, thay huyết tương, thẩm phân màng bụng, điều trị thay thế thận liên tục. Nhờ đó, nhiều ca bệnh khó, bệnh nặng tưởng chừng khó qua khỏi lại được hồi sinh, trở về bên gia đình.

Mới nhất là trường hợp của bệnh nhân Vũ Thị Thoa (58 tuổi, Long Điền). Bà Thoa nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, choáng nhiễm trùng, viêm phổi, đái tháo đường. Sau 7 ngày thở máy và điều trị tích cực, bệnh nhân phục hồi hô hấp nhưng khi ngưng thở bằng máy, bệnh nhân lập tức bị ngưng tim, ngưng thở. Qua kinh nghiệm xử lý các trường hợp tương tự, các bác sĩ đã chỉ định tiến hành đo điện cơ và phát hiện bệnh nhân bị viêm đa gốc rễ thần kinh vận động và cảm giác. Sau 4 lần thay huyết tương điều trị, bệnh nhân ổn định sức khỏe và xuất viện.

Còn ông Trịnh Thế Cảnh (44 tuổi, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) nhập viện trong tình trạng choáng nặng do tai nạn, toàn bộ phần đùi dập nát, vỡ xương chậu, mạch và huyết áp đều bằng không. Mặc dù đã được hồi sức, mổ cấp cứu, nối khung chậu, vi phẫu cấy ghép các đoạn mạch bị đứt nhưng do vết thương quá nặng, phần cơ bị hoại tử, mất máu quá nhiều, dẫn đến suy thận nặng. Trước tình hình tính mạng bệnh nhân nguy kịch, các bác sĩ của khoa HSTC-CĐ đã cho bệnh nhân lọc máu liên tục và chạy thận trong 2 tuần. Nhờ những chỉ định điều trị chuẩn xác, bệnh nhân  Trịnh Thế Cảnh đã được cứu sống.

Một trường hợp khác, ông Nguyễn Văn Thế (51 tuổi, xã An Nhứt, huyện Long Điền) nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, không bắt được mạch. Ê kíp bác sĩ của khoa HSTC-CĐ đã nhanh chóng tiến hành hồi sinh tim phổi, sốc điện 5 lần. Sau 15 phút thực hiện liên tục bệnh nhân đã có mạch trở lại. Kết quả đo điện tim cho thấy, bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân sau đó được phát hiện nhánh liên thất trước bị huyết khối gây tắc hoàn toàn và được đặt stent tại vị trí mạch máu bị tắc. Sau can thiệp tim mạch, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị tại khoa HSTC-CĐ, 5 ngày sau bệnh nhân ổn định, xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa khẳng định, Khoa HSTC-CĐ là một trong những khoa chủ lực của bệnh viện, đóng góp rất lớn vào thành quả chung của bệnh viện. Ðội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng của khoa luôn thấm nhuần 12 điều y đức của người thầy thuốc, để làm tròn trách nhiệm cứu sống và chăm sóc sức khỏe cho những người bệnh nặng.

Bác sĩ Hương thông tin thêm, sắp tới đây, Khoa HSTC-CĐ sẽ tiếp tục được đầu tư để triển khai thêm một số kỹ thuật như: Hồi sức tim mạch, hồi sức ngoại thần kinh, lọc máu liên tục thay huyết tương trong điều trị viêm tụy cấp nặng do tăng mỡ máu (Triglyceride). Dự kiến khoảng năm 2020 khoa sẽ hoàn chỉnh, xứng với tầm vóc bệnh viện hạng 1.

Bài, ảnh: HOA VIỆT

;
.