HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Góp sức trẻ cho cộng đồng

Chủ Nhật, 04/11/2018, 15:54 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua tuổi trẻ BR-VT đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, huy động nguồn lực cộng đồng để sẻ chia với nhiều mảnh đời khó khăn.

Tình nguyện viên của Đội tình nguyện Sống Hạnh Phúc cắt tóc cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi.
Tình nguyện viên của Đội tình nguyện Sống Hạnh Phúc cắt tóc cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi.

Trước đây, trong khuôn viên UBND xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) thường xuất hiện nhiều loại rác sinh hoạt do người dân thiếu ý thức để lại sau khi vào làm việc tại UBND xã. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, hàng tuần, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn Quân sự xã dành một buổi để làm vệ sinh khuôn viên cơ quan. Đầu năm 2018, Chi đoàn đã đề xuất và được UBND xã chấp thuận cho thực hiện công trình thanh niên “Ngôi nhà 100 đồng”. Trong quá trình dọn vệ sinh khuôn viên, các ĐVTN Chi đoàn thu gom, phân loại rác thải và đưa vào “Ngôi nhà 100 đồng” đặt tại góc khuất trong khuôn viên để cất giữ các loại phế liệu, ve chai có thể bán được. Cứ 2-3 tháng, Chi đoàn tiến hành bán ve chai, phế liệu để thu tiền. Từ khi thực hiện công trình thanh niên “Ngôi nhà 100 đồng” đến nay, Chi đoàn đã thu được hơn 3 triệu đồng. Số tiền này đã được Chi đoàn Quân sự xã Quảng Thành trao 2 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho HS nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019 và ủng hộ 1 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 2 triệu đồng. Anh Triệu Quang Đạt, Bí thư Chi đoàn Quân sự xã Quảng Thành chia sẻ: “Công trình thanh niên “Ngôi nhà 100 đồng” của Chi đoàn vừa tạo kinh phí để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, vừa nâng ý thức giữ gìn vệ sinh chung của ĐVTN và tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp hơn cho khuôn viên UBND xã Quảng Thành”.

Đoàn viên Chi đoàn Quân sự xã Quảng Thành, huyện  Châu Đức phân loại ve chai để thực hiện công trình thanh niên “Ngôi nhà 100 đồng”.  Ảnh: MINH NHÂN 
Đoàn viên Chi đoàn Quân sự xã Quảng Thành, huyện Châu Đức phân loại ve chai để thực hiện công trình thanh niên “Ngôi nhà 100 đồng”.

Trong thời gian qua, với phương châm “Mình vì mọi người, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội”, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã hăng hái tham gia cuộc vận động “Tuổi trẻ học và làm theo Bác” bằng những việc làm cụ thể, thể hiện tình yêu thương con người. Những ai có mặt tại Bệnh viện Lê Lợi (TP.Vũng Tàu) sáng thứ Tư (ngày 3-10) đều bị thu hút bởi hình ảnh những tình nguyện viên của Đội tình nguyện Sống Hạnh Phúc đang cắt tóc, gội đầu cho những bệnh nhân đang ngồi trên xe lăn, những người già yếu, trẻ em… Được biết, chương trình cắt tóc, gội đầu cho những bệnh nhân và người nhà có hoàn khó khăn do Đoàn Khối cơ quan tỉnh, Đội tình nguyện Sống Hạnh Phúc và Bệnh viện Lê Lợi phối hợp thực hiện vào ngày thứ Tư tuần đầu tiên của tháng. Không chỉ cắt tóc miễn phí tại Bệnh viên Lê Lợi, Đội tình nguyện Sống Hạnh Phúc còn tranh thủ thời gian vào tối thứ Bảy cuối tháng, đến các lớp học tình thương, trung tâm nuôi dưỡng người già, trung tâm bảo trợ trẻ em để cắt tóc miễn phí.

Ở phạm vi toàn tỉnh, trong giai đoạn 2016-2018, thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ BR-VT học và làm theo Bác”, 100% cơ sở Đoàn tổ chức hội thi, tọa đàm về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; xây dựng 307 tủ sách “Học và làm theo lời Bác”; 82 tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức 105 buổi chiếu phim về cuộc đời, sự nghiệp của Bác; vận động gần 12 tỷ đồng để thực hiện 952 công trình thanh niên; giới thiệu 2.928 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; cảm hóa 89 thanh niên chậm tiến; xây dựng 41 tuyến phố văn minh, tuyến đường không rác, 79 đoạn đường thanh niên tự quản, 112 CLB phòng chống ma túy… 

Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Những kết quả đạt được từ việc học tập và làm theo lời Bác trên các lĩnh vực đã giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, có những hành động ý nghĩa, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao và đặc biệt là an sinh xã hội của tỉnh nhà. Không dừng lại ở những kết quả đó, tuổi trẻ BR-VT tiếp tục rèn đức, luyện tài, bồi dưỡng tri thức và góp sức trẻ vì cộng đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.