Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Nâng cao vai trò của Mặt trận các cấp

Thứ Sáu, 16/11/2018, 15:17 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18-11-1930 – 18-11-2018), phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh về những kết quả Mặt trận các cấp đạt được trong công tác tập hợp quần chúng nhân dân, chung tay xây dựng Đảng, chính quyền, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Phóng viên: Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận. Đề nghị đồng chí đánh giá những kết quả mà MTTQ các cấp đã đạt được trong công tác này?

- Đồng chí Bùi Thanh Nghĩa: Để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, thời gian qua, MTTQ, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Đến nay, tỷ lệ tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể đạt gần 60%, chất lượng hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể ngày càng được nâng lên. 100% MTTQ, các đoàn thể cấp tỉnh, huyện, cơ sở và 90% tổ chức đoàn thể ở cơ sở đạt vững mạnh trở lên; xây dựng được hơn 11.800 cốt cán phong trào, trong đó có hơn 3.400 cốt cán nòng cốt.

Phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, MTTQ các cấp đã tích cực tham gia đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, vận động toàn dân phát huy dân chủ, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, nhất là ở cơ sở và địa bàn khu dân cư, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí… Riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng các xã, phường, thị trấn đã tham gia giám sát 362 vụ việc; Mặt trận cơ sở phối hợp với các đoàn thể hòa giải thành công 358 vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, hôn nhân, khiếu kiện đền bù giải tỏa. Qua đó, góp phần giải quyết kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp, đông người, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tại huyện Xuyên Mộc.
UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo tại huyện Xuyên Mộc.

● Xin đồng chí cho biết vai trò của Mặt trận các cấp trong việc huy động sức mạnh toàn dân tộc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động?

- Trong những năm qua, MTTQ các cấp đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Dân vận khéo”…, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia. Qua triển khai các phong trào nêu trên, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả cao như: “Chung tay giảm nghèo” của ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, “Vận động làm đèn đường chiếu sáng tổ dân phố” của khu phố Mỹ Thạnh, Phú Thành và Phước Lập, phường Mỹ Xuân, “Chợ Ngọc Hà sạch đẹp” của khu phố Tân Ngọc, phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ)…

Đối với công tác vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo cho người yếu thế, MTTQ các cấp đã vận động các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, kiều bào tích cực tham gia ủng hộ quỹ và các chương trình an sinh xã hội của tỉnh. Từ đầu năm 2018 đến nay, MTTQ các cấp đã vận động được hơn 16 tỷ đồng, xây mới 157 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 98 căn; hỗ trợ 60 căn nhà cho đồng bào dân tộc; tặng 41.304 suất quà cho người nghèo trị giá 16,89 tỷ đồng…

● Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ các cấp trên mọi lĩnh vực, cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

- Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục phát huy vai trò của mình trên mọi lĩnh vực, MTTQ các cấp cần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, phong trào thi đua, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tuyên truyền, vận động kiều bào tích cực đầu tư phát triển kinh tế, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, MTTQ các cấp cần tiếp tục phối hợp với chính quyền giải quyết khiếu nại tố cáo của dân, tham gia các đoàn giám sát, kiểm tra thị trường, góp phần chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

● Xin cảm ơn đồng chí!

BÙI HƯƠNG
(thực hiện)

 

;
.