Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Chủ Nhật, 18/11/2018, 09:51 [GMT+7]
In bài này
.

Theo tin từ Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh BR-VT, vào khoảng 4 giờ sáng nay (18-11), bão số 8 (tên quốc tế là Toraji) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Dự báo, đến 19 giờ ngày 19-11, vị trí tâm vùng ATNĐ ở khoảng 10,0 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Do ảnh hưởng của ATNĐ, từ nay đến ngày 19-11 các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, lượng mưa phổ biến từ 70-150mm/đợt.

Nhiều tàu cá của tỉnh đã vào neo đậu tránh ATNĐ. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại khu vực Sao Mai - Bến Đình, TP.Vũng Tàu. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Nhiều tàu cá của tỉnh đã vào neo đậu tránh ATNĐ. Trong ảnh: Tàu cá neo đậu tại khu vực Sao Mai - Bến Đình, TP.Vũng Tàu. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Từ đêm nay đến ngày 19-11, trên các sông ở khu vực Nam Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Khánh Hòa đến Bình Thuận ở mức báo động 1 - báo động 2; nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng, thấp và các đô thị thuộc khu vực trên. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất: cấp 1-2.    

Khu vực ven biển tỉnh BR-VT, từ trưa 18 đến 19-11 có gió mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 7-8; có mưa nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cần đề phòng trong cơn dông có gió mạnh và lốc xoáy. Vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu - Côn Đảo có gió mạnh dần lên cấp 6-7,  vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-5m; biển động mạnh.

* Sáng 18-11, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị và đài canh thông báo diễn biến vị trí hướng di chuyển của ATNĐ cho các chủ phương tiện, ngư dân biết để chủ động phòng tránh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị rà soát thống kê số lượng tàu thuyền/ngư dân đang hoạt động trên biển, đã vào bờ; phối hợp chính quyền địa phương và Ban quản lý các cảng bố trí khu neo đậu cho tàu thuyền vào tránh trú, bảo đảm an toàn.

Tính đến sáng 18-11, tổng số phương tiện của tỉnh đã vào bờ là 3.502 tàu/18.879 ngư dân. Số phương tiện của tỉnh còn hoạt động trên biển là 2.475 tàu/19.681 ngư dân, chủ yếu tại vùng biển các tỉnh Cà Mau và Kiên Giang, không có phương tiện nào của tỉnh hoạt động trong vùng nguy hiểm của ATNĐ. Tổng số phương tiện của tỉnh khác neo đậu trên trên địa bàn tỉnh là 685 tàu/4.185 ngư dân.

Hiện BĐBP tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với gia đình chủ tàu, địa phương và sử dụng đài canh liên tục thông báo kêu gọi các tàu thuyền trên biển biết diễn biến hướng di chuyển của vùng ATNĐ để chủ động tránh, di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

QUANG VŨ - PHƯƠNG NAM

;
.