CHÀO MỪNG NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM (20-10)

Vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà

Thứ Sáu, 19/10/2018, 16:30 [GMT+7]
In bài này
.

88 năm qua, phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng luôn là điểm tựa trong mỗi gia đình, đồng thời tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn hiện nay, phụ nữ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang vươn lên, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đóng góp trí tuệ, sức lực vào sự phát triển tỉnh nhà.

CHU TOÀN MỌI VIỆC

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG
Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

Bản lĩnh, táo bạo, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là những phẩm chất của chị Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (TP.Vũng Tàu). Chị Thủy là nữ cán bộ quản lý giáo dục duy nhất của tỉnh được chọn tham dự lễ tôn vinh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2018. Năm 1986, chị Thủy vào nghề với mơ ước rất giản dị là hằng ngày được chăm sóc, vui chơi với trẻ. Với sự năng động, sáng tạo, chị Thủy liên tục đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp cơ sở, cấp thành phố, cấp tỉnh và GV dạy giỏi toàn quốc. Năm học 2006-2007, chị được trao tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú, sau đó giữ chức vụ Hiệu phó, rồi Hiệu trưởng Trường MN Châu Thành (năm 2013). Cùng với cộng sự của mình, chị Nguyễn Thị Thu Thủy đã đưa Trường MN Châu Thành trở thành ngôi trường điểm và là lá cờ đầu của bậc MN trong toàn tỉnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2017. Với chị, bí quyết thành công được gói gọn trong 2 chữ “yêu nghề”.

Nếu như trong công việc, chị Thủy được ví như một “nữ tướng” bản lĩnh và năng động thì trong gia đình, chị là phụ nữ hiếu thuận, đảm đang, tháo vát. Mái ấm của chị là niềm mơ ước của bao gia đình với cả ba thế hệ cùng chung sống, con cái đều trưởng thành, tốt nghiệp thạc sĩ tại Anh và Newzealand. Để vun vén gia đình êm ấm, chị luôn lắng nghe và sẻ chia với mọi thành viên trong gia đình. Trước những bất đồng, mâu thuẫn không tránh khỏi trong gia đình, chị lại cùng các thành viên trong gia đình “đóng cửa bảo nhau” trên nguyên tắc bình tĩnh và tôn trọng lẫn nhau.

Còn với chị Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ tỉnh thì dù trong công việc hay vun vén hạnh phúc gia đình, chị luôn tự nhủ: “Đã bắt tay vào làm bất cứ việc gì cũng phải làm cho tới nơi tới chốn, làm một cách toàn tâm toàn ý”. Trong mọi hoàn cảnh, mọi công việc, dù khó khăn đến mấy, chị cũng luôn tin tưởng: “Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường” để có thêm động lực vượt qua trở ngại. Trong công việc, để đạt hiệu quả cao, chị Bắc luôn nỗ lực trau dồi kiến thức về lĩnh vực của mình, không ngừng tự tìm hiểu, học tập. Với sự khiêm nhường, chị bảo, bản thân học được rất nhiều điều từ đồng nghiệp, thậm chí cả từ cấp dưới để hoàn thiện năng lực, phẩm chất của mình. Chị đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của Trung ương Đoàn, Huy chương Vì sự nghiệp nhân đạo, danh hiệu “Cán bộ Hội Chữ Thập đỏ xuất sắc toàn quốc”.

Công tác xã hội vất vả, thường xuyên phải đi công tác, nhưng chị Bắc vẫn cố gắng lo toan chu toàn cho gia đình nhỏ của mình. Một ngày của chị thường bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng, lo bữa sáng, bữa trưa cho chồng con, đưa con đi học, rồi bắt tay vào làm việc. Tối đến, chị cũng thường dành thời gian làm việc nhà, hướng dẫn con học hành. Nhờ vậy, chồng chị luôn ủng hộ vợ, các con chị đều chăm ngoan, học giỏi. Chị Bắc chia sẻ: “Để cân đối công việc và gia đình, phụ nữ cần sắp xếp sử dụng hiệu quả quỹ thời gian hạn hẹp của mình”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy và chị Hà Thị Việt Bắc là 2 gương tiêu biểu vừa tham gia công tác, vừa thực hiện thiên chức làm vợ, làm mẹ và đã gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống. Họ là những tấm gương tiêu biểu đại diện cho 240.988 hội viên phụ nữ toàn tỉnh (tính đến tháng 6-2018).

PHÁT HUY VAI TRÒ PHỤ NỮ

Chị Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà chị Phan Thị Yến Oanh (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) tại lễ trao tặng nhà Chữ thập đỏ tháng 8-2018. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG
Chị Hà Thị Việt Bắc, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà chị Phan Thị Yến Oanh (ấp An Đồng, xã An Nhứt, huyện Long Điền) tại lễ trao tặng nhà Chữ thập đỏ tháng 8-2018. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

Phát huy truyền thống yêu nước, sáng tạo, trung hậu, đảm đang, trong giai đoạn hiện nay, phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia công tác dân vận, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI), 100% cấp Hội phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động nghiên cứu, tham mưu cấp ủy, thống nhất với chính quyền xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến gia đình, bình đẳng giới, lao động nữ, an sinh xã hội… Sau giám sát, các cấp Hội kịp thời báo cáo, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết những vấn đề chưa hợp lý, chưa đáp ứng nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của nhân dân.

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội phát động năm 2010 và cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã vận dụng sáng tạo phù hợp với điều kiện hoạt động của cơ sở. Các cuộc vận động trên đã được gắn với thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với mục tiêu xây dựng phụ nữ BR-VT phát triển toàn diện. Các khu phố, thôn ấp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng gần 60 mô hình hưởng ứng các phong trào thi đua và 2 cuộc vận động nêu trên như: Mô hình “Nhà sạch, đường phố không rác”; “Nhà hoa, đường phố hoa”; “Tổ phụ nữ không xả nước thải ra đường”; “Chi hội phụ nữ vận động 100% gia đình hội viên bảo đảm vệ sinh môi trường”; “Tuyến đường phụ nữ tự quản”; “Tổ phụ nữ tự quản và tuyến đường thực hiện nếp sống văn minh đô thị”; “Thu gom phế liệu tiết kiệm xanh vì phụ nữ và trẻ em nghèo… Thông qua các cuộc vận động, phong trào, các cấp Hội Phụ nữ đã chăm lo quyền lợi thiết thực của mỗi cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ, khẳng định sự đóng góp của phụ nữ trong xây dựng gia đình và cộng đồng xã hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh đánh giá: “Phụ nữ tỉnh BR-VT ngày càng khẳng định rõ nét vai trò của giới, tô đẹp thêm truyền thống, phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam. Trên mọi lĩnh vực, chị em đã cố gắng tự vươn lên, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ về mọi mặt. Mỗi chị em đều có vai trò, vị trí và đóng góp theo cách của mình, trên nhiều lĩnh vực sản xuất và công tác, giữ cương vị lãnh đạo cao trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong các sở, ban ngành. Có rất nhiều phụ nữ đã trưởng thành qua môi trường tôi luyện của Hội…”.

PHÚC LƯU – KHÁNH CHI

Các hoạt động hỗ trợ vốn cho hội viên phát triển kinh tế của các cấp Hội Phụ nữ luôn gắn chặt với hoạt động giảm nghèo ở địa phương. Hiện nay, tổng số vốn các cấp Hội Phụ nữ thực hiện ủy thác với Ngân hàng CSXH tỉnh (tính đến 31-5-2018) đạt hơn 720 tỷ đồng, giúp 25.400 hộ vay, qua đó nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

;
.