Triển khai Thông tư 15 của Bộ Y tế: Bệnh viện tăng bàn khám, bảo đảm quyền lợi của người bệnh

Thứ Hai, 10/09/2018, 15:57 [GMT+7]
In bài này
.

Thông tư 15/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định: Đối với các bàn khám khám trên 65 lượt/ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán BHYT bằng 50% mức giá khám bệnh từ lượt thứ 66 trở lên. Trong thời gian tối đa 1 quý, cơ sở y tế vẫn còn có bàn khám khám trên 65 lượt/ngày thì cơ quan bảo hiểm xã hội không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên của bàn khám đó.

Bệnh viện Bà Rịa bố trí đầy đủ bàn khám và đội ngũ bác sĩ nên bệnh nhân được khám trong ngày.
Bệnh viện Bà Rịa bố trí đầy đủ bàn khám và đội ngũ bác sĩ nên tất cả bệnh nhân được khám trong ngày.

So với trước đây, Thông tư 15 đã thể hiện chế tài mạnh mẽ hơn đối với việc quy định lượt khám tối đa ở mỗi bàn khám. Trước đây, quy định là không quá 45 lượt bệnh nhân/bàn khám/ngày nhưng lại không ràng buộc về mức thanh toán BHYT. Do đó, trước đây, dù “định mức” lượt khám là ít hơn nhưng các bệnh viện (BV) có thể dễ dàng “linh động” tăng lượt khám trong ngày.

Về phía người bệnh, từ khi có Thông tư 15, nỗi lo lớn nhất của họ là các bác sĩ tại BV do chạy đua với lượt khám dễ dẫn đến khám bệnh qua loa, hoặc khi số người bệnh quá đông dẫn đến người bệnh phải chuyển lịch khám vào ngày khác. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, tất cả bệnh nhân qua trao đổi đều cho biết các BV vẫn giữ được chất lượng, thời gian khám bệnh. Bà Nguyễn Thị Thanh (583/1 Trần Bình Trọng, TP.Vũng Tàu) cho biết: Mỗi tháng, bà Thanh đều phải đến BV Lê Lợi để khám bệnh tiểu đường. Dù bệnh nhân đông nhưng các bác sĩ đều thăm khám cẩn thận. Mọi người bệnh đều được khám trong ngày. 

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng (khu phố 3, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa) đến phòng Khám nội của Bệnh viện Bà Rịa để khám bệnh huyết áp vào cuối tháng 8-2018. Ông Hùng bốc số lượt khám là 114, nên lo lắng sẽ bị quá lượt phải đợi đến hôm sau mới được khám. Tuy nhiên, ông Hùng vẫn được khám ngay trong ngày. “Dù phải vất vả chờ đợi nhưng được khám trong ngày, tôi cũng thấy hài lòng”, ông Hùng nói.

Việc bảo đảm cho bệnh nhân được khám ngay trong ngày là rất quan trọng, giảm bớt nhiều gánh nặng cho người dân. Anh Đoàn Minh Phong (1514, đường 30-4, TP.Vũng Tàu) cho biết, trừ những lần đau ốm đột xuất, còn bình thường mỗi lần đi khám bệnh, anh phải xin công ty nghỉ làm. Vì vậy, nếu đi khám mà không may bị quá lượt, phải quay về thì ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, cuộc sống của người bệnh.

Thực tế, để bảo đảm khả năng khám bệnh cho bệnh nhân sau khi có Thông tư 15, các BV trong tỉnh đã tăng số bàn khám/ngày, đồng thời bố trí đủ bác sĩ, bảo đảm khám bệnh đạt yêu cầu, chất lượng. Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Lê Lợi cho biết, trung bình mỗi ngày BV có khoảng 2.000 đến 2.500 lượt bệnh nhân đến khám. Năm 2017, số bàn khám của BV là 37 bàn. Thực hiện Thông tư 15, Bệnh viện Lê Lợi bố trí thêm 2 đến 8 bàn khám/ngày. Đối với những ngày cao điểm, số lượng bàn khám tại BV có khi lên tới 46 bàn/ngày. BV cũng đã huy động bác sĩ nội trú sang khám ngoại trú, tăng cường các bác sĩ ở các ca trực ra khám ngoại trú. Nhờ thực hiện những giải pháp này, nên 100% bệnh nhân của Bệnh viện Lê Lợi đều được khám trong ngày, không có trường hợp người bệnh bị từ chối khám do quá 65 lượt và cũng chưa có bệnh nhân phải cùng chi trả mức 50% chi phí khám chữa bệnh vì lý do vượt quá số lượng 65 bệnh nhân/bàn khám/ngày.

Bác sĩ Lê Cao Thái, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bà Rịa cho biết, BV đã sắp xếp 35 bàn khám/ngày. So với con số trung bình mỗi ngày BV tiếp nhận khoảng 2.000 lượt bệnh nhân đến khám thì BV vẫn bảo đảm được mức khoảng 57 bệnh nhân/bàn khám/ngày trong mức cho phép được quy định tại Thông tư 15. Trong các trường hợp đột xuất (mùa cảm cúm, dịch bệnh…), số lượng bệnh nhân tăng cao, BV sẽ sắp xếp thêm từ 2-4 bàn khám. Do đó, Bệnh viện Bà Rịa không xảy ra tình trạng ùn ứ bệnh nhân, người bệnh được khám trong ngày và cũng không vượt so với định mức 65 bệnh nhân/bàn/ngày.

Bác sĩ Lê Cao Thái cho biết thêm, ngoài huy động đội ngũ bác sĩ từ khu nội trú sang khám ngoại trú để đáp ứng yêu cầu tăng bàn khám, BV còn tránh hẹn tái khám cho người bệnh vào các ngày đầu tuần và cuối tuần. Cách làm này để hạn chế tình trạng quá tải bệnh nhân đến BV bởi những ngày này có lượng người bệnh đến khám ở BV rất đông.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.