.

Nhiều cơ hội nhận học bổng du học tại Nhật Bản

Cập nhật: 15:43, 21/09/2018 (GMT+7)

Nhằm cung cấp đến phụ huynh và học sinh (HS) thông tin về chương trình đào tạo, cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài theo học tại Trường Đại học Quốc tế Tokyo (TIU), mới đây, Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam đã đến gặp gỡ, tư vấn trực tiếp cho HS, phụ huynh của Trường THPT Vũng Tàu và Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn. Nhờ đó, giúp HS cập nhật thông tin đầy đủ và chính xác về TIU để có định hướng chọn ngành, chọn trường trên con đường du học trong tương lai.

Bà Phạm Tân Hòa, đại diện Trường Đại học Quốc tế Tokyo tại Việt Nam giới thiệu các thông tin về trường cho HS Trường THPT Vũng Tàu.
Bà Phạm Tân Hòa, đại diện Trường Đại học Quốc tế Tokyo tại Việt Nam giới thiệu các thông tin về trường cho HS Trường THPT Vũng Tàu.

Em Lê Đình Tân An (lớp 12A1, Trường THPT Vũng Tàu) có ước mơ đi du học từ hồi cấp 2. Đến năm học lớp 11, em bắt đầu lên mạng tìm kiếm thông tin về các trường ở Nhật Bản. Qua tìm hiểu, Tân An “nhắm” đến ngành Quan hệ Quốc tế của TIU. Song các thông tin về TIU mà em có được còn ít ỏi, độ tin cậy không cao. Vì vậy, khi Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam đến Trường THPT Vũng Tàu tư vấn cho HS đã giúp em có cơ hội tiếp cận được các thông tin chính thống về nhà trường. Tại đây, Tân An cũng như nhiều HS của Trường THPT Vũng Tàu được nhân viên Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam cung cấp về: Lịch sử hình thành TIU, các khoa đào tạo, chương trình giảng dạy Tiếng Anh, điều kiện để học bổng 30%, 50%, 80% và 100% trong suốt thời gian học. Tại buổi tư vấn, em còn được nhân viên Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam hướng dẫn kỹ cách làm hồ sơ, viết bài luận để được nhận học bổng. “Quan hệ Quốc tế là 1 trong 2 ngành mà TIU thực hiện giảng dạy bằng Tiếng Anh. TIU cũng không yêu cầu HS phải biết tiếng Nhật khi nhập học. Đó là những ưu điểm của TIU, môi trường học ở TIU phù hợp với năng lực của em. Hiện em đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để nộp hồ sơ vào TIU. Nhưng IELTS của em mới đạt 5.5, em đang cố gắng học Tiếng Anh, phấn đấu IELTS đạt 6.5 vào cuối năm 2018. Em hy vọng, sau khi tốt nghiệp THPT, vốn Tiếng Anh của mình khá hơn và đủ các điều kiện nhận được học bổng của TIU”, Tân An nói.

Cũng mong muốn được du học ở Nhật Bản, nhưng em Phạm Nguyễn Thủy Trúc (lớp 12D1, Trường THPT Vũng Tàu) vẫn còn nhiều phân vân về chọn trường, chọn ngành. Mặc dù đã giành nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin về du học, song Trúc chưa chọn được cho mình một trường ưng ý cho đến khi Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam đến tư vấn tại Trường THPT Vũng Tàu. Với học lực đạt loại giỏi nhiều năm liền, IELTS đạt 6.0, ước mơ làm nhà ngoại giao trong tương lai, Trúc đã được nhân viên Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam tư vấn chọn ngành Quan hệ Quốc tế của TIU. Sau khoảng 30 phút nghiên cứu các thông tin về TIU, được nhân viên Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam tư vấn, giải đáp các thắc mắc, băn khoăn, em đã quyết định đăng ký nộp hồ sơ vào ngành Quan hệ Quốc tế của TIU. 

Nhân viên Văn phòng đại diện Trường Đại học Quốc tế Tokyo đến tận trường, gặp gỡ tư vấn chọn ngành cho học sinh.
Nhân viên Văn phòng đại diện Trường Đại học Quốc tế Tokyo đến tận trường, gặp gỡ tư vấn chọn ngành cho học sinh.

Việc Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam đến tư vấn cho HS Trường THPT Vũng Tàu và Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn còn thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh đang có định hướng cho con đi du học. Anh Phan Minh Đức, phường 3 (TP.Vũng Tàu) cho biết, con trai của anh hiện học lớp 10, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Từ khi con bắt đầu vào lớp 6, gia đình anh đã định hướng cho con đi du học ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp THPT. Vì vậy, anh Đức thường xuyên tìm hiểu thông tin về các trường ĐH quốc tế trên mạng internet hoặc qua bạn bè, người thân, các buổi hội thảo… Trước đây, gia đình anh Đức định hướng cho con đi du học ở Mỹ, Úc. Nhưng một số trường ĐH ở những nước này chỉ cấp học bổng cho SV trong một thời gian ngắn. Thế nên, khi biết TIU cấp học bổng cho SV trong suốt thời gian học cùng với việc con trai đang học và rất yêu thích Tiếng Nhật, gia đình anh Đức chuyển hướng cho con cơ hội du học có học bổng ở Nhật Bản cho con theo học. “TIU có các chương trình học bổng phong phú. Chương trình học có sự kết hợp giữa kiến thức và trải nghiệm thực tế… Đây là những “điểm cộng” của TIU nên gia đình tôi sẽ xem xét và định hướng thêm cho con trong việc chọn trường này để nộp hồ sơ”, anh Đức cho hay.

Học sinh nán lại sau buổi hội thảo để tìm hiểu thêm về chương trình học và cuộc sống sinh viên tại Đại học Quốc tế Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: QUỐC THÁI
Học sinh 2 trường THPT Vũng Tàu và Chuyên Lê Quý Đôn nán lại sau buổi hội thảo để tìm hiểu thêm về chương trình học và cuộc sống sinh viên tại Đại học Quốc tế Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: QUỐC THÁI

Bà Phạm Tân Hòa, đại diện TIU tại Việt Nam cho biết, trường được thành lập 1965, gồm 5 khoa đào tạo ĐH và 4 khoa sau ĐH. TIU có triết lý giáo dục “Đào tạo con người với tư duy quốc tế” nên trường chú trọng mở rộng giáo dục quốc tế theo hướng thực hành. TIU hiện có khoảng 6.500 SV, trong đó có gần 1.000 SV quốc tế đến từ 50 quốc gia trên thế giới, Việt Nam có khoảng 200 SV theo học, riêng BR-VT có 10 em. TIU thực hiện các chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh từ năm 2014. Mô hình lớp học chỉ có 20 SV, tạo điều kiện liên kết chặt chẽ giữa SV và giảng viên, các em dễ dàng tiếp thu và và trao đổi kiến thức trên lớp. “TIU tuyển sinh vào tháng 4 và 9 hàng năm. Do vậy, Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam đến gặp gỡ, tư vấn tuyển sinh cho các HS, phụ huynh trước mắt là tại Trường THPT Vũng Tàu và THPT Chuyên Lê Qúy Đôn nhằm giúp các em và phụ huynh hiểu đầy đủ, chính xác các thông tin về TIU. Đồng thời, giải đáp các thắc mắc, băn khoăn trên con đường du học để HS, phụ huynh lựa chọn những ngành nghề, trường, phù hợp với năng lực, sở thích vả kinh tế của gia đình”, bà Hòa cho biết thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG 

 
.
.
.