HƯỞNG ỨNG NĂM DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN - NĂM 2018

Chứng thực ngoài giờ hành chính cho người dân

Thứ Năm, 13/09/2018, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu bận rộn công việc, không có thời gian đi chứng thực giấy tờ trong giờ hành chính, người dân có thể đến UBND phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) vào chiều tối thứ Hai hàng tuần để làm việc này. Đây là mô hình “Chứng thực ngoài giờ hành chính cho công dân”, hưởng ứng “Năm Dân vận chính quyền-năm 2018” của UBND phường Thắng Nhì. 

Người dân đến chứng thực ngoài giờ hành chính tại Bộ phận “một cửa” UBND phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu).
Người dân đến chứng thực ngoài giờ hành chính tại Bộ phận “một cửa” UBND phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu).

Đã hết giờ làm việc, nhưng chiều 10-9, UBND phường Thắng Nhì vẫn mở cửa phục vụ người dân đến chứng thực giấy tờ. Một Phó Chủ tịch UBND phường cùng 2 cán bộ Bộ phận “một cửa” vẫn cần mẫn xem xét, chứng thực và trả hồ sơ cho người dân. 

Gần 18 giờ ngày 10-9, anh Phạm Minh Trung (30/13, Hoàng Việt, phường Thắng Nhì, công nhân Cảng PTSC) đến Bộ phận “một cửa” UBND phường Thắng Nhì làm thủ tục hành chính. 15 phút sau khi nộp hồ sơ, anh Trung đã được trả kết quả. Anh Trung cho biết, anh cần xác minh sơ yếu lý lịch và công chứng thẻ Căn cước công dân để làm hồ sơ học bằng lái xe ô tô. Vì công việc của anh làm giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Bảy nên anh không có thời gian đi chứng thực giấy tờ trong khung giờ này. Biết UBND phường Thắng Nhì mở cửa chứng thực ngoài giờ hành chính vào chiều tối thứ Hai nên hôm nay đi làm về, anh tranh thủ ghé vô chứng thực. “Trước đây, nếu muốn chứng thực giấy tờ, tôi phải xin nghỉ một buổi làm việc nên rất ngại. Vì vậy, việc UBND phường Thắng Nhì thực hiện mô hình “Chứng thực ngoài giờ hành chính cho công dân đã tạo thuận tiện cho người dân, đặc biệt là người lao động như chúng tôi”, anh Trung nói.

Cùng thời điểm này, ông Phạm Đình Hưng (39, Trần Quốc Toản, phường Thắng Nhì) cũng đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường nhận kết quả hồ sơ. Ông Hưng cho biết, đầu giờ chiều cùng ngày, ông đến UBND phường xin công chứng thẻ Căn cước công dân và sơ yếu lý lịch nhưng do bận trông coi quán cà phê tại nhà nên ông không thể chờ để lấy kết quả. Cuối giờ chiều, khi quán vãn khách, ông trở lại UBND phường nhận hồ sơ. “Làm việc ngoài giờ, nhưng các công chức phường vẫn tiếp đón người dân ân cần, chu đáo. Tôi rất hài lòng với cách phục vụ người dân của các công chức Bộ phận “một cửa” UBND phường Thắng Nhì”, ông Hưng vui vẻ nói.  

Theo bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, hiện nay, nhu cầu chứng thực giấy tờ của người dân tại UBND phường rất lớn. Đặc biệt, ngày thứ Hai hàng tuần, lượng hồ sơ thường nhiều hơn, các công chức làm không xuể trong giờ hành chính. Trong khi đó, cán bộ, công chức làm việc tại các cơ quan hành chính Nhà nước, người lao động tại các DN nếu có nhu cầu chứng thực trong giờ hành chính thường phải xin nghỉ việc. Từ thực tế đó, nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và hưởng ứng “Năm Dân vận chính quyền-năm 2018”, UBND phường Thắng Nhì triển khai mô hình “Chứng thực ngoài giờ hành chính cho công dân”, bắt đầu từ ngày 6-8. Hiện tại, UBND phường mở cửa phục vụ người dân chứng thực từ 17-20 giờ ngày thứ Hai hàng tuần. Qua 5 tuần triển khai, mô hình này đã được người dân đón nhận và hài lòng. 

Chị Nguyễn Hoàng Ngân, nhân viên trực giải quyết hồ sơ tại Bộ phận “một cửa” sau giờ hành chính của UBND phường Thắng Nhì cho biết, trung bình mỗi buổi, Bộ phận “một cửa” UBND phường Thắng Nhì đón tiếp từ 10-15 người dân đến chứng thực các loại giấy tờ như: Bằng cấp, thẻ Căn cước công dân, xác minh sơ yếu lý lịch… Ngoài chứng thực giấy tờ, đối với những hồ sơ chưa trả kịp cho người dân đã làm chứng thực trước đó, Bộ phận “một cửa” UBND phường cũng hẹn trả cho người dân ngoài giờ hành chính. Đối với các loại phí, lệ phí liên quan đến chứng thực và xác minh hồ sơ, UBND phường Thắng Nhì vẫn thu theo giá quy định hiện hành của Nhà nước. 

“Sau 6 tháng triển khai, UBND phường sẽ sơ kết, đánh giá, nếu thấy mô hình thực sự có hiệu quả, phường sẽ mở rộng chứng thực ngoài giờ hành chính vào các ngày khác trong tuần”, bà Bà Trương Thị Phương Thảo cho biết.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.