.

Học cùng tình nguyện viên Hàn Quốc

Cập nhật: 08:20, 21/09/2018 (GMT+7)

Tuần qua, Đoàn tình nguyện viên (TNV) Happy Builders từ Hàn Quốc đã đến BR-VT trong chương trình giao lưu văn hóa Việt-Hàn do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Công ty Xây dựng Posco E&C và Viện xúc tiến giao lưu văn hóa quốc tế Hàn Quốc tổ chức. Trong một tuần lưu lại BR-VT, Đoàn đã có những kỷ niệm đẹp cùng các em HS của TP.Vũng Tàu.

GIAO LƯU VĂN HÓA VIỆT-HÀN

Shin Yujeong (trái) hướng dẫn các em HS Trường THCS Bạch Đằng trang trí đồ thủ công.
Shin Yujeong (trái) hướng dẫn các em HS Trường THCS Bạch Đằng trang trí đồ thủ công.

Có mặt tại Lễ hội văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc được tổ chức tối 15-9 tại Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh, khán giả cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó giữa các em HS Trường THCS Bạch Đằng (TP.Vũng Tàu) và các TNV Hàn Quốc. Các em tự tin cùng hát, cùng múa, cùng biểu diễn taekwondo với các TNV. Trên sân khấu, các em HS tự tin múa trống, múa quạt đều tăm tắp, thậm chí hát ca khúc bằng tiếng Hàn. Nhưng ít ai biết rằng, chỉ vài ngày trước, các em HS này luôn tỏ ra rụt rè khi xuất hiện trước đám đông.

Kết thúc bài múa trống, Xuân Thủy (lớp 92) vui vẻ chia sẻ: “Trước đây, em hay mắc cỡ, không dám tham gia sinh hoạt văn nghệ. Nhưng khi các anh chị TNV Hàn Quốc qua và dạy văn hóa, văn nghệ ở trường, em đã đăng ký học múa trống. Khoảng cách về ngôn ngữ, về biên giới quốc gia đã bị xóa đi rất nhanh. Chúng em hiểu nhau chỉ sau 1-2 buổi học. Các anh chị nhiệt tình và dễ thương lắm, luôn cười và hướng dẫn tận tình nên chúng em đã hiểu và thuộc bài rất nhanh. Chúng em học được từ các anh chị TNV sự cởi mở, nhiệt tình, tự tin”.

Trong những ngày các TNV sinh hoạt và dạy HS Trường THCS Bạch Đằng các hoạt động văn hóa, văn nghệ (từ ngày 10 đến 14-9), sân trường sôi động hẳn lên. Tại lớp “Văn hóa truyền thống”, hơn 20 HS chăm chú học cách làm quạt giấy, trang trí hoa văn, họa tiết truyền thống Hàn Quốc do chị Shin Yujeong, 22 tuổi, SV đến từ trường ĐH Hyunpsung hướng dẫn. Khi mỗi HS làm xong một chiếc quạt, Yujeong lại bày cho các em trang trí hoa anh đào, mặt nạ của nghệ sĩ hoặc bức tranh đơn giản bằng màu nước. Yujeong đã đến Việt Nam 2 lần và đây lần đầu tiên chị hoạt động tình nguyện tại BR-VT. “Tôi hướng dẫn các em làm quạt, làm túi xách, hộp bút… và trang trí cho các sản phẩm này. Giữa buổi, chúng tôi tổ chức một số trò chơi tập thể. Sau một ngày, chúng tôi đã thân thiết như quen nhau từ lâu rồi”, chị Yujeong nói. 

Tại lớp làm phim, các em HS được hướng dẫn vào vai đạo diễn, nhân viên quay phim, nhân viên chiếu đèn hoặc diễn viên. TNV Han Geon Hee, 21 tuổi, đến từ ĐH Seoul nhắc các em khi trò chuyện nhìn thẳng vào mắt nhau, nói chậm, rõ ràng. Chỉ một câu thoại: “Cảm ơn-xin chào”, nhưng Han Geon Hee vẫn kiên nhẫn hướng dẫn các em nói đi nói lại nhiều lần cho đến khi tròn tiếng mới thôi. Ngược lại, các TNV cũng học nói những từ tiếng Việt đơn giản như: Cảm ơn, xin chào, tôi yêu các bạn, bạn giỏi quá…

NHỮNG ẤN TƯỢNG ĐẸP

Đoàn TNV Happy Builders đến BR-VT gồm 35 người, trong đó có 25 SV. Họ là những SV có học lực giỏi, hoạt động ngoại khóa năng nổ và có khả năng tổ chức, biểu diễn hát, múa, teakwondo, làm đồ thủ công… Trong một tuần ở BR-VT, họ đã có những ấn tượng tốt đẹp dành cho vùng đất, con người nơi đây.

Han Su Jin, 21 tuổi, SV ĐH Gwangju women cho biết, chị đã học nhảy K-Pop 8 năm và rất hạnh phúc khi được tham gia Đoàn TNV lần này. Han Su Jin  nói: “Tôi chọn bài Likey để hướng dẫn các em. Ban đầu tôi hơi e ngại vì bất đồng ngôn ngữ. Nhưng khi tiếp xúc, chúng tôi dần hiểu nhau hơn. Các em rất dễ mến, chịu khó học nên nhanh thuộc bài lắm. Ban đầu, các em HS còn tỏ ra e ngại nhưng sau 5 ngày, các em đã tự tin khi tham gia Lễ hội văn hóa Việt-Hàn. Tôi rất vui”. Với Han Su Ji, 21 tuổi, SV ĐH Quốc gia Chungbuk thì chương trình tình nguyện tại BR-VT là kỷ niệm khó quên. “Tôi đã dạy các em múa trống và các em học rất nhanh. Ngoài gõ đúng nhịp điệu, các em còn biết cách biểu cảm trên nét mặt. Chuyến đi đã giúp tôi có thêm nhiều người bạn mới dễ thương. Tôi đã thử một số món ăn Việt Nam và đặc biệt thích phở, chả giò. Tôi mong sẽ được trở lại BR-VT và chắc chắn khi trở về Hàn Quốc, tôi sẽ giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam nói chung, BR-VT nói riêng đến gia đình và bạn bè của tôi”, Han Su Ji nói.

Hoạt động của các TNV Hàn Quốc đã “thổi” luồng gió mới vào Trường THCS Bạch Đằng. Theo cô Lê Thị Nhung, Hiệu trưởng nhà trường, do ở khu vực nông thôn nên HS của trường khá nhút nhát. Sau 1 tuần làm việc với các TNV, các em đã “lột xác”, trở nên mạnh dạn, tự tin hơn hẳn và tích cực tham gia học, sinh hoạt văn nghệ khiến GV và phụ huynh rất hài lòng. “Các em đã hát, múa nhạc Hàn Quốc, tự tin giao tiếp, nâng cao khả năng ngoại ngữ và hiểu thêm về văn hóa Hàn Quốc. Tôi mong sẽ tiếp tục có những hoạt động tương tự tại trường để các em HS tự tin hơn, thêm hiểu, thêm yêu các nền văn hóa khác hơn”, cô Nhung cho hay.

Bài, ảnh: MINH QUANG

Happy Builder là tổ chức SV tình nguyện tại Hàn Quốc, do Công ty xây dựng Posco E&C sáng lập với mục tiêu đồng hành phát triển cùng cộng đồng địa phương. Từ năm 2011 đến nay, với tổng cộng 357 thành viên, Happy Builder đã tổ chức hoạt động tình nguyện, mang đến cơ hội trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc thông qua dạy văn hóa và lễ hội giao lưu ở nhiều quốc gia. Tại BR-VT, từ ngày 10 đến 15-9, đoàn đã dạy một số môn cho HS Trường THCS Bạch Đằng, như: Taekwondo, thủ công truyền thống, K-POP, chụp hình với phim truyền hình Hàn Quốc (K-drama), VR (thực tế ảo) và lễ hội giao lưu văn hóa hai nước với chủ đề “Global Harmony Festival”.

 

.
.
.