.

Học bổng Vallet - chấp cánh tương lai

Cập nhật: 18:05, 18/09/2018 (GMT+7)

Ngày 7-9 vừa qua, 19 HS xuất sắc của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã được nhận học bổng Vallet. Mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng, là nguồn động viên tinh thần cho các em tiếp tục phấn đấu, học tập. 

Em Ngô Trần Anh Thư (thứ 2 từ trái qua) là HS lớp 12 Toán 1, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được trao tặng học bổng Vallet.
Em Ngô Trần Anh Thư (thứ 2 từ trái qua) là HS lớp 12 Toán 1, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được trao tặng học bổng Vallet.

Quỹ học bổng Vallet được sáng lập bởi Odon Vallet - Giáo sư lịch sử tôn giáo của Đại học Sorbonne (Cộng hòa Pháp). Giáo sư Odon Vallet được kế thừa một gia sản lớn và ông dùng tiền lãi tiết kiệm từ khối tài sản kế thừa để tặng học bổng cho các bạn trẻ học giỏi ở châu Phi và Việt Nam.Học bổng Vallet bắt đầu đến với HS xuất sắc tại Việt Nam từ năm 2001, thông qua Tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” của vợ chồng Giáo sư Trần Thanh Vân và Giáo sư Lê Kim Ngọc. Quỹ học bổng này được trao cho HS THPT, sinh viên ĐH và sau ĐH.

Em Trình Quang Huy (lớp 12 Toán 2, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) là 1 trong 19 HS của trường được trao tặng học bổng Vallet trong đợt này. Huy học đều các môn khoa học tự nhiên, trong đó xuất sắc nhất là Sinh học. Điểm môn Sinh của Huy luôn dẫn đầu cả lớp. Em cũng đã đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi HS giỏi về môn Sinh. Huy từng giành Huy chương Vàng môn Sinh tại Kỳ thi Olympic 30-4 và giải Khuyến khích HS giỏi Quốc gia môn Sinh từ năm lớp 11. Năm học 2018-2019, Huy là thành phần đội tuyển HS giỏi Quốc gia môn Sinh của tỉnh. Em mong muốn sẽ giành giải cao để được tuyển thẳng vào ĐH. “Học bổng Vallet tiếp thêm động lực cho em trong học tập, đặc biệt là ở môn học mình yêu thích. Em cảm thấy đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của mình. Dù bất cứ môn học nào, chỉ cần mình cố gắng, chăm chỉ và đam mê sẽ có những thành quả tốt”, Huy tâm sự.

Tương tự như Huy, em Phạm Quang Anh (lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) cũng có thành tích học tập xuất sắc và được xét tặng học bổng Vallet. Nhắc đến Quang Anh, bạn bè trong lớp đều thán phục tính tự giác trong học tập. Ngoài giờ học ở trường, Quang Anh thường dành khoảng 4 giờ để học bài buổi tối. Bằng sự chăm chỉ và tự giác, điểm trung bình các môn của em luôn đạt gần 9 điểm trong các năm THPT. Đặc biệt, ở môn Vật Lý, Quang Anh luôn kết thúc năm học với số điểm trên 9,6. Cũng ở bộ môn này, em giành nhiều giải trong các kỳ thi HS giỏi như: Giải Nhất HS giỏi tỉnh năm lớp 10, 11; Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic 30-4 năm lớp 10; Giải Khuyến khích HS giỏi Quốc gia năm lớp 11. “Em sẽ dành tiền học bổng để mua dụng cụ học tập, bớt phần nào chi phí cho bố mẹ”, Quang Anh chia sẻ về kế hoạch sử dụng học bổng Vallet.

19 suất học bổng Vallet được trao tặng cho HS trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đợt này đều dành cho các HS có thành tích học tập nổi bật ở các môn khoa học tự nhiên, trung bình cuối năm đạt từ 8,4 đến 9,3 điểm. Ngoài ra, học bổng Vallet cũng được trao cho các HS đạt giải cao trong các kỳ HS giỏi. Thầy Lê Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm nhà trường có từ 10-15 HS được tặng học bổng Vallet. Thông qua quỹ học bổng này đã giúp nhiều HS giỏi có thêm kinh phí trang trải trong học tập, đồng thời là nguồn động viên, cỗ vũ giúp các em HS tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để giành được kết quả cao hơn.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM, MẠNH THẮNG

.
.
.