Chớ có chủ quan!

Thứ Sáu, 14/09/2018, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

- Trận động đất mạnh 5,9 độ richter sáng 8-9 vừa rồi ở Vân Nam (Trung Quốc) mà TP.Hà Nội cũng rung rinh, chao đảo.

- Cư dân sống trong những tòa nhà cao tầng ở Hà Nội kể không chỉ thấy đồ đạc rung chuyển, đèn chùm lắc lư mà còn cảm thấy người chóng mặt như bị tụt huyết áp.

- Động đất rất nguy hiểm, chớ có chủ quan.

- Nước mình đâu có chủ quan. Từ lâu đã có qui định theo tiêu chuẩn xây dựng VN, nhà cao tầng trở lên phải được thiết kế có tính đến tải trọng của động đất và gió bão; Quá trình xây dựng, cơ quan chức năng còn kiểm tra xem đơn vị thi công có chú ý tới các yếu tố đó hay không.

- Không biết những tòa nhà xây vượt tầng ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang… có thiết kế chống động đất không ta?!

- Đã xây dựng không phép, vượt tầng thì làm gì thiết kế chống động đất cha nội. Hổm rồi báo đăng hầu hết trong số hàng chục khách sạn, tổ hợp tòa nhà dịch vụ của một tập đoàn có tiếng xây dựng ở 21 tỉnh, thành cả nước đều có điểm chung là xây không phép, cắt xén nhiều hạng mục an toàn và tiện ích, trong đó có hạng mục chống động đất.

- Rồi sao, những tòa nhà đó có bị cơ quan chức năng “cắt đầu” không?

- Chỉ bị xử lý hành chính, yêu cầu dừng thi công để hoàn thiện hồ sơ, chưa thấy tòa nhà nào bị cắt đầu, gọt ngọn.

- Đáng lo rồi!

- Ai lo?

- Cư dân sống trên những tòa nhà đó chứ ai. Mỗi khi nghe đất trời rung rinh, chao đảo, thế nào trái tim họ cũng… nhảy điệu Lambada.

                                  SÁU BẾN ĐÌNH

;
.