Sách giáo khoa cho năm học mới: Lùng mua từng cuốn!

Thứ Tư, 15/08/2018, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Từ thời điểm tựu trường (13-8) đến nay, tại hầu hết các nhà sách trên địa bàn tỉnh đều “cháy” sách giáo khoa (SGK), đặc biệt là SGK đầu cấp. Tình trạng trên khiến phụ huynh phải chạy đôn chạy đáo, săn lùng từng cuốn để con em có đủ SGK trước khi bước vào năm học mới.

“SĂN” SÁCH MỖI NGÀY

Chiều 14-8, dù trời mưa tầm tã nhưng tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh, chúng tôi chứng kiến nhiều phụ huynh không ngần ngại đội mưa tới lùng mua sách. Chị Trần Thị Liên (trú tại phường 8, TP. Vũng Tàu) cho hay: “Năm nay con gái tôi vào học lớp 1 tại Trường TH Lý Tự Trọng. Nhận tờ hướng dẫn mua sách và đồ dùng học tập do GV chủ nhiệm phát, vợ chồng tôi đã đi tới gần chục nhà sách lớn nhỏ khắp thành phố để mua SGK cho con mà không nơi nào còn đủ bộ. Bí quá, vợ chồng tôi đành mua mỗi nơi vài cuốn mà đến giờ vẫn còn thiếu cuốn SGK môn Đạo đức và vở Tập vẽ”. Trước khi ra về, chị Liên không quên dặn dò nhân viên nhà sách “chừa” sách lại cho mình khi có.

Phụ huynh mua sắm tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh.
Phụ huynh mua sắm tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh.

Cũng giống như chị Liên, sau khi lùng khắp các nhà sách mà không mua đủ SGK cho con, chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) đã phải liên hệ với bạn bè, người thân có con vừa học xong chương trình lớp 1 để xin lại sách cũ. Thậm chí, chị còn lặn lội đi tận TP. Hồ Chí Minh để tìm mua những cuốn còn thiếu. Chị chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên mình có con vào học lớp 1. Mình sợ mua sắm sách vở và đồ dùng học tập trước nếu không đúng hướng dẫn của GV sẽ không sử dụng được. Do đó, đợi đến ngày tựu trường, có thông báo của GV mình mới mua sắm một thể. Có lẽ, nhiều phụ huynh cũng có tâm lý như mình nên mấy ngày nay, các nhà sách đông nghịt người, trong khi SGK thì hết hàng. Theo thông báo, đến ngày 15-8, GV sẽ kiểm tra toàn bộ sách vở nên mình phải xoay xở mọi cách để con không mất tự tin vì thiếu sách vở trong những ngày đầu tiên của năm học mới”.

Trước đó, tại Nhà sách Nguyễn Du (TP. Vũng Tàu), chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng phụ huynh, HS chen chân tới tìm mua các loại đồ dùng học tập, SGK các khối lớp từ TH đến THPT. Tuy nhiên, theo nhân viên nhà sách, đến thời điểm này, SGK của một số khối lớp đã “cháy hàng”, nhất là SGK khối lớp 1. Chị Lê Thị Trúc (phường 3, TP. Vũng Tàu) cũng chạy khắp các nhà sách ở TP. Vũng Tàu để tìm mua SGK môn Hóa học và sách Bài tập môn Toán cho cô con gái chuẩn bị vào lớp 8 Trường THCS Châu Thành nhưng cũng chưa mua được.

Nhân viên Nhà sách Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu) hướng dẫn phụ huynh, HS mua SGK, đồ dùng học tập.
Nhân viên Nhà sách Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu) hướng dẫn HS mua SGK, đồ dùng học tập. 
Nhân viên Nhà sách Nguyễn Du (17C, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) hướng dẫn phụ huynh, HS mua SGK, đồ dùng học tập. Ảnh: HƯƠNG CHI
Nhân viên Nhà sách Nguyễn Du (17C, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) hướng dẫn phụ huynh, HS mua SGK, đồ dùng học tập. Ảnh: HƯƠNG CHI

Còn tại Nhà sách Hoàng Cương (102A, Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu), không khí mua sắm SGK, đồ dùng học tập của các phụ huynh, HS chuẩn bị cho năm học mới cũng rất tấp nập. Em Ngô Việt Trinh (HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) đến Nhà sách Hoàng Cương để mua SGK lớp 12, nhưng hiện tại nhà sách không còn bộ nào. “Do chủ quan, đến ngày nhập học em mới đi mua SGK nên giờ vẫn chưa mua được. Em sẽ thử tìm mua ở các nhà sách khác”, Trinh nói.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Nhà sách Bạch Đằng (TP. Bà Rịa), Nhà sách Đại Việt, Nhà sách Đông Hải (TP. Vũng Tàu). Đại diện các nhà sách cho hay, phụ huynh các địa phương như Châu Đức, TX. Phú Mỹ... cũng liên hệ để tìm mua sách nhưng không có.

VÌ SAO THIẾU SGK TRÊN THỊ TRƯỜNG?

Bà Phạm Thị Hiền, chủ Nhà sách Đại Việt cho hay, khoảng một tuần nay, SGK đầu cấp đã không còn cuốn nào đặc biệt là SGK lớp 1. Chị Hiền lý giải, năm nay, tỷ lệ HS vào lớp 1 và lớp 10 tăng đột biến, kéo theo nhu cầu mua sắm tăng theo. Trong khi đó, từ năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT sẽ thay SGK lớp 1 theo chương trình phổ thông mới nên hầu hết các nhà sách nhập SGK rất cầm chừng. Bởi nếu bán không hết thì năm sau, số sách này sẽ phải thanh lý. Còn đại diện một nhà sách ở TP. Bà Rịa lại khẳng định: “Tình trạng các nhà sách “cháy” SGK sau khi tựu trường không phải là chuyện lạ. Nguyên nhân là do một bộ phận không nhỏ phụ huynh không chủ động mua sắm ngay từ trong hè mà chờ đợi đến khi nhà trường có thông báo mới đổ xô đi mua. Trong khi tại hầu hết các trường, đến tận ngày tựu trường mới phát cho phụ huynh tờ thông báo về các quy định về sách vở và đồ dùng học tập và yêu cầu chỉ 1-2 ngày sau GV sẽ kiểm tra. Điều này dẫn tới, sau khi tựu trường, các nhà sách đều đông nghịt người, nhiều mặt hàng đã hết nhưng cũng không kịp nhập về để cung cấp cho thị trường”.

Ông Hoàng Cương, chủ Nhà sách Hoàng Cương cho biết, năm nay sức mua các mặt hàng SGK, đồ dùng học tập tăng khoảng 10% so với năm ngoái. Từ giữa tháng 6 đến nay, nhà sách đã bán ra hàng ngàn bộ SGK các bậc học. “Đến thời điểm này, rất nhiều phụ huynh hỏi mua SGK các lớp 1,8,12 nhưng nhà sách không còn sách để bán. Trước tình hình này, nhà sách sẽ liên hệ với Công ty CP Sách - Thiết bị trường học tỉnh nhập thêm SGK để phục vụ nhu cầu mua sắm của phụ huynh, HS”, ông Cương nói.

Về phía Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh, bà Lê Thị Lan, Trưởng Phòng Kế hoạch-Kinh doanh cho hay, để chuẩn bị cho năm học 2018-2019, Công ty đã nhập về số lượng sách tăng vượt dự báo và vượt xa so với năm học trước. Năm học này, dự kiến, toàn tỉnh có tổng số 204.693 HS từ bậc TH đến THPT. Riêng HS lớp 1 có khoảng 19.900 em, lớp 6 có 18.668 em, lớp 10 có 13.707 em... Căn cứ vào dự báo đó, Công ty đã nhập về 1,5 triệu bản SGK, 945 ngàn bản sách bài tập... để cung cấp cho 32 đại lý trên địa bàn tỉnh. Tính riêng SGK lớp 1 môn Tiếng Việt là 34 ngàn bản, môn Toán là hơn 30 ngàn bản, vở bài tập mỗi loại đều trên 20 ngàn bản. Dù nhập dư song thời điểm này, SGK vẫn không đủ cung cấp cho thị trường. Bà Lan cho rằng, tâm lý phụ huynh thường ưu tiên lựa chọn nhà sách lớn để mua sắm, vì vậy, số lượng sách dư có thể đang nằm tại các nhà sách nhỏ nên chưa kịp điều tiết.

Đại diện một nhà sách tại TP. Bà Rịa cho rằng, ngành giáo dục cần có chỉ đạo chung để các nhà trường ra thông báo sớm ngay từ cuối năm học hoặc trong dịp hè để phụ huynh chủ động mua sắm. Tránh tình trạng chen lấn mua sắm dồn dập vào một vài ngày, vừa gây vất vả cho phụ huynh và khiến các nhà sách không kịp thời nhập hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mua sắm đầu năm học.

Theo bà Lê Thị Lan, Trưởng Phòng Kế hoạch-Kinh doanh Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh, để giải quyết tình trạng thiếu SGK, Công ty đã liên hệ NXB để nhập thêm 100.000 bản SGK, sách bài tập lớp 1, lớp 6 và lớp 10, đồng thời tiếp tục nắm bắt tình hình thực tế để kịp thời bổ sung các đầu sách còn thiếu. Bà Lan khẳng định, trước ngày thực học (20-8), chắc chắn, SGK sẽ được cung cấp đủ để HS bước vào năm học mới. Tuy nhiên, bà Lan cũng khuyến cáo, thời điểm này, phụ huynh không nên chờ đợi sách đủ bộ rồi mới mua mà có cuốn nào mua cuốn đó rồi bổ sung dần. Những năm học sau, phụ huynh nên chủ động mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con em sớm từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7, nhất là SGK. Nếu lo lắng, có thể đặt mua thông qua các nhà trường hoặc mua trực tiếp tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh để được đổi, trả.

HƯƠNG CHI

;
.