Những thủ lĩnh của công nhân lao động

Thứ Tư, 08/08/2018, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Năng động, sáng tạo, có bản lĩnh, say mê với công việc và hết lòng vì người lao động (NLĐ), nhiều thủ lĩnh công đoàn (CĐ) đã có những đề xuất sát thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân. Qua đó, NLĐ gắn bó lâu dài với DN, quan hệ lao động tại DN hài hòa, ổn định.

Anh Dương Hoàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (thứ 2 từ phải qua);  Anh Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (thứ 4 từ phải qua); trao đổi công việc với lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Các KCN tỉnh.
Anh Dương Hoàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kinh doanh Nông sản Việt Nam (thứ 2 từ phải qua); Anh Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (thứ 4 từ phải qua) trao đổi công việc với lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN tỉnh.

Chị Trần Thị Mỹ Loan, NLĐ Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (TX.Phú Mỹ) rất xúc động khi được đại diện DN và Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty đến thăm và hỗ trợ 2 triệu đồng. Là trụ cột trong gia đình, với đồng lương công nhân ít ỏi, chị Loan phải tằn tiện để vừa nuôi con nhỏ, vừa lo cho mẹ già chữa bệnh tim. Sự động viên kịp thời của DN và BCH CĐCS giúp chị cảm thấy ấm lòng vì được chia sẻ. 

Hỗ trợ NLĐ khó khăn và khen thưởng lao động xuất sắc hàng tháng là một trong những điểm nổi bật trong chăm lo NLĐ của CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam. Ở Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam, hàng năm, 1.800 lao động được đi tham quan nghỉ dưỡng và được phụ cấp đi lại, phụ cấp nuôi con nhỏ với mức 150 - 200 ngàn đồng/người/tháng. Ngoài xây dựng khu nhà ở miễn phí cho NLĐ, DN còn chú trọng xây dựng các công trình phục vụ đời sống tinh thần như: Sân bóng đá mini, sân bóng chuyền và khu vui chơi giải trí với diện tích khoảng 500m2. Với những NLĐ có năng lực, DN đều ghi nhận và tạo cơ hội thăng tiến, cất nhắc vào vị trí tương xứng. Để có được những chính sách chăm lo thiết thực này, phải kể đến đóng góp của anh Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS công ty. Suốt 12 năm gắn bó với hoạt động CĐ, anh Tùng luôn hết mình vì NLĐ. Là người gần gũi, cởi mở, anh Tùng luôn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để hiến kế cho DN tổ chức các hoạt động chăm lo thiết thực về đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Năm 2010, anh Tùng vinh dự được kết nạp Đảng. Anh Tùng cho biết: “Ban đầu, hoạt động CĐ gặp nhiều khó khăn do DN chưa hiểu vai trò, vị trí của tổ chức CĐ. Sau này, vào những thời điểm đơn hàng nhiều, DN muốn tăng ca nhưng NLĐ không đồng ý vì tiền tăng ca vẫn tính theo lương cơ bản nên tôi vừa đứng ra vận động NLĐ tăng ca, vừa đề nghị DN trả tiền tăng ca cao hơn cho NLĐ. Khi DN có 200 người xin nghỉ việc cùng lúc đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của DN. Để DN hoạt động ổn định và phát triển, tôi cùng với chủ DN tìm giải pháp đưa ra những chính sách chăm lo tốt nhất cho NLĐ để họ gắn bó với DN. Những chính sách nêu trên hiện đang được áp dụng có hiệu quả. Từ đó, NLĐ tin tưởng và gắn bó với DN hơn, DN cũng tin tưởng tổ chức CĐ hơn”. 

Nhận thấy vai trò của tổ chức CĐ trong DN ngày càng quan trọng, là sợi dây gắn kết giữa NLĐ với DN nên anh Dương Hoàn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Việt Nam (TX.Phú Mỹ) luôn nỗ lực để NLĐ thêm tin yêu vào tổ chức CĐ. Hơn 20 năm qua, anh Dương Hoàn đã có nhiều đề xuất với DN chăm lo tốt hơn cho NLĐ. Điểm nổi bật của anh Hoàn là khéo léo, biết lắng nghe ý kiến của NLĐ để cùng BCH CĐ xây dựng nhiều hoạt động hay, có lợi cho NLĐ. Anh Hoàn đã chủ động đề xuất chủ DN các giải pháp chăm lo NLĐ như: Xây dựng quỹ hỗ trợ lao động khó khăn đột xuất; Mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho NLĐ và hỗ trợ NLĐ mua bảo hiểm cho người thân với mức quyền lợi tốt nhất. Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, anh Hoàn còn tự tìm hiểu, học hỏi nắm bắt các chủ trương, chính sách liên quan đến NLĐ, pháp luật lao động… để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. 

Tương tự, anh Trương Hùng Trí, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu); Anh Cao Nguyên Thủ, Chủ tịch CĐCS Công ty CP Giấy Sài Gòn… cũng là những tấm gương cán bộ CĐ nhiệt huyết, hết lòng vì NLĐ. Với NLĐ Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt, anh Trương Hùng Trí như người anh, người bạn thân tình. Hơn 13 năm qua, các chính sách chăm lo cho NLĐ như: vận động quyên góp tiền cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, gặp tai nạn, trao học bổng cho con lao động, vinh danh lao động giỏi… thường xuyên được thực hiện đã trở thành nguồn động viên tinh thần, giúp NLĐ vượt qua khó khăn. Để chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, nhiều năm qua, các cuộc thi ẩm thực, thi hát karaoke, hội thao… chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn được CĐ  Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt tổ chức đã trở thành niềm mong đợi của NLĐ. Đặc biệt, CĐ công ty còn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, tâm lý phụ nữ, phối hợp với các đơn vị y tế khám phụ khoa miễn phí cho lao động nữ. Với vai trò Chủ tịch CĐ, anh Trí đã có nhiều đề xuất với DN để có chế độ chăm lo tốt hơn cho NLĐ như: hỗ trợ tiền ăn, tạm ứng trước tiền lương để giải quyết việc gia đình khi NLĐ gặp khó khăn, hoạn nạn.

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: “Đội ngũ cán bộ CĐ trên địa bàn tỉnh đã dần khẳng định được vị thế của mình để trực tiếp đối thoại với chủ DN nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho NLĐ. Họ là những người có bản lĩnh, có kỹ năng, am hiểu pháp luật và tâm huyết với NLĐ. Tại những DN có lực lượng cán bộ CĐ giỏi thì chính sách chăm lo NLĐ thiết thực, ý nghĩa hơn nhiều và quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định”.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

;
.