Những suất học bổng để tiếp bước ước mơ

Thứ Sáu, 03/08/2018, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

16 năm kể từ khi được thành lập (vào năm 2002) đến nay, Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh - khuyến học, khuyến tài của Công đoàn (CĐ) ngành y tế đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần và hỗ trợ vật chất thiết thực đến với con em cán bộ công nhân viên chức - người lao động (CBCNVC - NLĐ) trong ngành; giúp các em HS, SV thêm vững bước trên con đường đến trường, tự tin chinh phục những ước mơ, dự định của bản thân.

Niềm vui của 2 anh em Nguyễn Duy Toàn, Nguyễn Thu Hà tại lễ trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh - khuyến học, khuyến tài của CĐ ngành Y tế.
Niềm vui của 2 anh em Nguyễn Duy Toàn, Nguyễn Thu Hà tại lễ trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh - khuyến học, khuyến tài của CĐ ngành Y tế. 

Nhận học bổng khuyến học từ CĐ ngành Y tế trước thềm năm học mới, em Lê Bá Minh Nghĩa, HS 7A3, Trường THCS Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) chia sẻ: Mẹ em làm hộ lý tại một cơ sở y tế trong huyện, ba thì sửa xe máy tại nhà rất vất vả. Do kinh tế gia đình còn khó khăn nên trong các năm học em thường sử dụng sách vở cũ của các anh chị khóa trước để lại. Trước mỗi năm học mới, ba mẹ em lại lo lắng, tất bật xoay xở nhiều khoản tiền để mua sách vở, quần áo, đóng học phí cho em. 2 năm nay, em đã nỗ lực vượt khó học tập và vinh dự nhận được học bổng khuyến học của CĐ ngành Y tế. “Em rất vui vì trong năm học mới năm nay, ba, mẹ em sẽ vơi đi phần nào gánh nặng kinh tế. Em rất cảm ơn và trân trọng sự chăm lo của CĐ ngành nơi mẹ em công tác và hứa sẽ học tập thật tốt”, Lê Bá Minh Nghĩa nói.

Còn với em Nguyễn Duy Toàn, đến với lễ trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh, khuyến học, khuyến tài do CĐ ngành Y tế tổ chức thường niên từ khi còn là một cậu HS lớp 8, năm nay em đã trở thành SV năm thứ 2 của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.Hồ Chí Minh). Toàn chia sẻ, em cảm thấy rất tự hào khi có ba đang công tác trong ngành Y tế. Càng tự hào hơn khi hàng năm, em cùng các bạn là con CBCNVC – NLĐ ngành Y tế được CĐ ngành trao tặng các suất học bổng trước mỗi năm học mới. Cũng từ những buổi lễ trao học bổng hàng năm, Toàn nhận thấy các bạn, các anh chị lớp lớn được vinh danh và nhận những phần học bổng khuyến tài vì có thành tích cao qua các kỳ thi HSG cấp tỉnh, cấp Quốc gia hoặc đậu các trường ĐH danh tiếng. Từ đó em càng tự nhủ bản thân phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong học tập để không thua kém các bạn. Với tinh thần cầu tiến, chăm chỉ học tập và sự động viên, khích lệ từ CĐ ngành Y tế, trong các năm học THPT Toàn đã “bội thu” nhiều kết quả đáng khích lệ như: Giải Nhất, Nhì tại kỳ thi HSG cấp tỉnh môn Sinh năm lớp 10, 11; Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic 30-4 miền Nam năm lớp 10, 11…

“Năm nay em rất vui vì được nhận học bổng khuyến tài trị giá 2 triệu đồng của CĐ ngành Y tế trao tặng khi trúng tuyển vào các trường ĐH Y dược hệ chính quy. Đồng thời em gái của em – Nguyễn Thu Hà, HS lớp 10 Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng phấn đấu đạt nhiều thành tích cao trong học tập và cùng được đi dự lễ trao học bổng, được khen thưởng giống như anh trai. Điều đó khiến chúng em cảm thấy vinh dự, tự hào và thêm trách nhiệm hơn trong học tập để không phụ lòng mong mỏi của gia đình và sự chăm lo của CĐ ngành Y tế”.

Không chỉ động viên, khích lệ các em HS nỗ lực, phấn đấu, tạo môi trường thi đua lẫn nhau trong học tập cho con CBCNVC – NLĐ ngành Y tế, các buổi lễ trao học bổng còn là dịp để các em được thỏa sức vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp hè; có thêm nhiều bạn mới và cùng chia sẻ, học hỏi lẫn nhau. Đến với các sân chơi các em được tham gia nhiều trò chơi vận động đòi hỏi sự khéo léo, rèn luyện tư duy logic, phối hợp cùng đồng đội. Ngoài ra, các em còn được tham gia trả lời câu hỏi đố vui, múa, hát, thi vẽ tranh… và nhận quà. Ông Mạnh Trọng Minh, công tác tại Bệnh viện Mắt tỉnh, chia sẻ: Đặc thù công việc của CBCNVC - NLĐ ngành Y khá vất vả, thời gian ca kíp khác nhau nên thời gian ở bên con cái cũng không được nhiều. Khi nhận được sự quan tâm, chăm lo của Công đoàn ngành chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng và thêm yên tâm trong công tác, gắn bó hơn với nghề.

Từ năm 2002 đến nay, các suất học bổng khuyến học, học bổng khuyến tài không ngừng tăng lên về số lượng và giá trị. Nếu chỉ từ 200 ngàn đồng/suất trong những năm đầu thành lập thì đến nay các suất học bổng đã tăng lên thành từ 500 ngàn đồng cho đến 3 triệu đồng/suất. Số lượng các em HS, SV con CBCNVC - NLĐ trong ngành được nhận học bổng mỗi năm một tăng hơn so với năm trước. Đáng ghi nhận là nhiều em đã đạt được thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi trong nước, quốc tế và đậu vào các trường ĐH danh tiếng trong cả nước. Trong năm 2017, đã có 13 em HS là con của CNVCLĐ trong ngành trúng tuyển vào các trường ĐH Y dược hệ chính quy, tiếp bước theo nghề Y cao quý của ba, mẹ. Sau 16 năm hoạt động, Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh - khuyến học, khuyến tài của CĐ ngành y tế đã vận động được hơn 2 tỷ đồng để trao gần 6.000 suất học bổng đến với cho con CNVCLĐ trong ngành.

Ông Từ Phúc Hải, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế cho biết, những năm qua, Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh - khuyến học, khuyến tài của CĐ ngành Y tế đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần tới các em HS, SV là con CNVCLĐ trong ngành; đồng hành, hỗ trợ phần nào đó giúp các gia đình còn có cuộc sống khó khăn vơi đi nỗi lo về kinh tế trước thềm năm học mới. Đồng thời, đây còn là hoạt động tri ân hết sức ý nghĩa, thiết thực đến với các “chiến sĩ” áo trắng trên mặt trận chăm lo sức khỏe của người dân và cộng đồng; giúp họ thêm yên tâm trong công tác. “Nhiều em HS trong tỉnh lấy đó làm động lực, nỗ lực theo học các trường ĐH Y dược để tiếp nối theo nghề Y cao quý của ba, mẹ. Đó cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc và động viên CĐ ngành Y tế tiếp tục đưa học bổng Nguyễn Đức Cảnh - khuyến học, khuyến tài ngày một nhiều hơn đến với các em HS, SV trong tỉnh”, ông Từ Phúc Hải nói.

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.