Nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Ba, 21/08/2018, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều năm qua, BR-VT luôn thực hiện tốt các chính sách dân tộc, giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, đồng thời xây dựng vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao đổi với cử tri Dương Thị Sủng (giữa), người có uy tín trong đồng bào dân tộc Châu Ro ở xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành) tại cuộc tiếp xúc cử tri do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức vào ngày 2-5-2018. Ảnh: PHÚC LƯU
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao đổi với cử tri Dương Thị Sủng (giữa), người có uy tín trong đồng bào dân tộc Châu Ro ở xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành) tại cuộc tiếp xúc cử tri do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức vào ngày 2-5-2018.

Ông Đỗ Đình Quốc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết, hiện nay toàn tỉnh có 28 DTTS sinh sống, với 7.434 hộ, 31.722 nhân khẩu, chiếm 3% tổng dân số của tỉnh. Trong 28 DTTS, có 5 dân tộc (Hoa, Châu Ro, Khơmer, Tày, Nùng) có từ 1.000 người trở lên, 2 dân tộc thiểu số rất ít người là dân tộc Cờ Lao (1 hộ với 2 nhân khẩu) ở xã Phước Hưng (huyện Long Điền) và dân tộc Ngái (1 nhân khẩu) ở xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc). Ngoài người dân tộc Hoa và dân tộc Châu Ro là dân tộc có thời gian cư trú lâu đời và được coi là cư dân bản địa thì 26 DTTS còn lại chủ yếu di cư từ các vùng miền khác nhau đến định cư, sinh sống xen kẽ với đồng bào người Kinh và tập trung chủ yếu ở các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức, TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu.

Xác định đồng bào DTTS là bộ phận không thể tách rời trong khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để đồng bào DTTS ổn định cuộc sống. Chỉ tính riêng trong năm 2018, thực hiện Đề án Phát triển kinh tế-xã hội cho đồng bào DTTS giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí  hơn 17,74 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ trực tiếp về nhà ở và điều kiện sinh hoạt cho người DTTS.

Chính sự hỗ trợ trực tiếp của tỉnh đã giúp nhiều hộ DTTS có ngôi nhà mới khang trang hơn. Gia đình ông Dương Văn Cư (dân tộc Châu Ro, ấp Tân Thuận, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) là một trong những trường hợp đó. Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan (vợ ông Cư) cho biết, cách đây 12 năm, ông Dương Văn Cư bị tai nạn giao thông, dẫn đến chấn thương sọ não và bị bệnh tâm thần. Cuộc sống gia đình bà trở nên khó khăn. Nhờ sự hỗ trợ của chính quyền và sự đùm bọc của bà con chòm xóm, gia đình bà cũng tạm đủ sống. Nhưng ngôi nhà ngày càng xuống cấp, gia đình bà không có tiền sửa lại. Biết được hoàn cảnh gia đình, giữa tháng 1-2018, Ban Dân tộc tỉnh trích 40 triệu đồng từ kinh phí UBND tỉnh phân bổ thực hiện Đề án Phát triển kinh tế-xã hội cho đồng bào DTTS giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ thêm 10 triệu đồng, UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động Ngân hàng NN-PTNT (Chi nhánh TP.Vũng Tàu) hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng vốn đối ứng để xây nhà. Ngày khánh thành và bàn giao ngôi nhà mới khang trang, diện tích hơn 40m2, bà Lan xúc động không nói nên lời.

Song song với hỗ trợ về nhà ở, cải thiện điều kiện sinh hoạt, hỗ trợ con giống… trong năm 2018, UBND tỉnh đã phân bổ 40,35 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng cho vùng đồng bào dân tộc huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức và TX. Phú Mỹ. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình 135 giai đoạn III (2015-2018) về hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất cho các xã, thôn, ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vào ngày 2-5-2018, những người có uy tín trong đồng bào DTTS đều khẳng định, nhờ sự quan tâm của  Đảng bộ, chính quyền về nhà, điện, nước sinh hoạt, cấp cây, con giống mà nhiều hộ đồng bào DTTS đã vươn lên thoát nghèo. Đời sống vùng đồng bào DTTS ngày càng phát triển.

Đầu năm 2016, toàn tỉnh có 1.467 hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS. Qua việc thực hiện chương trình, đề án, đến năm 2018, số hộ nghèo, cận nghèo là người DTTS còn 895 hộ, chiếm 7,86% tổng số hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh (11.393 hộ). Tỷ lệ của tỉnh thấp hơn rất nhiều so với bình quân cả nước (tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 52,7% tổng số hộ nghèo cả nước-theo báo cáo của Ủy Ban Dân tộc). 

Trong giai đoạn 2016-2018, tỉnh đã hỗ trợ nước sinh hoạt cho 660 hộ DTTS (định mức 10 triệu đồng/hộ); Hỗ trợ mắc điện kế cho 340 hộ DTTS (định mức 5 triệu đồng/hộ); Hỗ trợ bò, dê giống cho 696 hộ DTTS (định mức 10 triệu đồng/hộ); Hỗ trợ tập vở, sách giáo khoa cho 16.743 học sinh DTTS đang theo học các cấp I, II, III; Hỗ trợ cho 1.249 lượt sinh viên là người DTTS đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, THCN có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh (định mức 4,3 triệu đồng/sinh viên/năm). 

NGỌC NGUYỄN

;
.