Mùa Vu Lan sẻ chia

Thứ Sáu, 17/08/2018, 09:53 [GMT+7]
In bài này
.

Theo quan niệm nhà Phật, tháng 7 âm lịch hàng năm là mùa Vu Lan báo hiếu cha mẹ, ông bà. Đây cũng là thời gian các nhà chùa, tổ chức xã hội, cá nhân, nhóm thiện nguyện tổ chức nhiều hoạt động từ thiện nhằm san sẻ khó khăn với người nghèo. 

Thành viên nhóm Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu phát cháo cho người già neo đơn tại Nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng.
Thành viên nhóm Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu phát cháo cho người già neo đơn tại Nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng.

SẺ CHIA VỚI NGƯỜI NGHÈO 

Ngày 12-8 vừa qua, Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, TP.Vũng Tàu) phát quà tặng người nghèo trên địa bàn phường Thắng Nhì nhân mùa Vu Lan. Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã có mặt chờ nhận quà. Các sư cô và phật tử làm công quả vừa phát quà, vừa ân cần thăm hỏi hoàn cảnh, cuộc sống của từng người. Đến giữa trưa, 500 phần quà gồm: Gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, mì gói (trị giá 200 ngàn đồng/phần) đã được trao tận tay người nghèo. Mỗi phần quà trao đi, các sư cô, phật tử lại nhận về nụ cười ấm áp và ánh mắt vui tươi. Tiếp theo chương trình thiện nguyện mùa Vu Lan, ngày 19-8, Tịnh xá Ngọc Đức sẽ trao tặng 400 phần quà, mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng cho người khiếm thị, người nghèo tại phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ). 

Cầm trên tay phần quà của Tịnh xá Ngọc Đức, ông Trần Văn Hoạt (41/33/4/5, Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì) vui vẻ nói: “Các sư cô sống rất tình cảm, luôn quan tâm, yêu thương người nghèo. Gia đình tôi thuộc diện cận nghèo nên dịp lễ, tết nào cũng nhận được quà của Tịnh xá. Những món quà này khiến tôi rất ấm lòng”. 

Những ngày này, Ban trị sự chùa Từ Quang (đường Hạ Long, TP.Vũng Tàu) tất bật chuẩn bị chương trình tặng quà cho người nghèo nhân mùa Vu Lan. Nhiều phật tử được huy động phụ giúp việc phân chia, đóng gói từng phần quà gồm: Gạo, bánh kẹo, dầu ăn. Cô Trần Khánh Toàn, phật tử và là thư ký của chùa Từ Quang cho biết, đầu tháng 8, nhà chùa đã liên hệ với Phòng LĐTBXH TP.Vũng Tàu, nắm danh sách những hộ nghèo để chuẩn bị quà. Đồng thời, từ nhiều tháng qua, nhà chùa đã vận động phật tử, mạnh thường quân ủng hộ vật chất cho người nghèo. Vào ngày 30-8, nhà chùa sẽ trao 500 phần quà (10kg gạo, trị giá 150 ngàn đồng/phần) cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố và tặng Hội Người mù TP.Vũng Tàu 500kg gạo cùng 5 triệu đồng tiền mặt. Rằm tháng Bảy, Ban trị sự chùa Từ Quang sẽ mời 30 mẹ của các phật tử trong chùa (độ tuổi từ 60 trở lên) tham dự lễ Vu Lan và tặng quà là 200 ngàn đồng cho mẹ 60 tuổi, 300 ngàn đồng cho mẹ 70-80 tuổi, 500 ngàn đồng cho mẹ 80-90 tuổi trở lên cùng 10kg gạo, bánh kẹo, bột ngọt, mì gói. Trưa cùng ngày, chùa Từ Quang sẽ phát 300 suất cơm miễn phí cho người nghèo.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Từ Quang (102, Hạ Long, TP. Vũng Tàu) và cô Trần Khánh Toàn, Thư ký chùa trao quà gồm 50kg gạo  và 5 triệu đồng cho hội viên Hội Người mù TP. Vũng Tàu. Ảnh: CẨM NHUNG
Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Từ Quang (102, Hạ Long, TP. Vũng Tàu) và cô Trần Khánh Toàn, Thư ký chùa trao quà gồm 500kg gạo và 5 triệu đồng cho hội viên Hội Người mù TP. Vũng Tàu.

CHO ĐI ĐỂ CÒN MÃI

Thượng tọa Thích Minh Quang, trụ trì chùa Từ Quang cho biết, theo quan niệm nhà Phật, vào mùa Vu Lan, người xuất gia thường đền đáp 4 công ơn: Ơn sư tổ, ơn cha mẹ, ơn đất nước và ơn đàn na tín thí (những người đi lễ chùa đã cúng dường vật phẩm nuôi người tu hành). Vì vậy, chùa Từ Quang tổ chức chương trình từ thiện nhằm chia sẻ với những người nghèo, người có hoàn cảnh kém may mắn để họ cảm nhận được tình thương và có động lực vươn lên trong cuộc sống. “Tấm lòng từ bi của những người tu hành và phật tử mong phần nào mang lại sự ấm áp cho người nghèo. Hoạt động thiện nguyện cũng là một cách tích đức của người xuất gia”, Thượng tọa Thích Minh Quang nói.

Theo Đại đức Thích Minh Thường, trụ trì Linh Sơn cổ tự (104, Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu), hành thiện là một trong những hoạt động thường xuyên của nhà chùa. Trung bình mỗi năm, Linh Sơn cổ tự vận động từ 1,2-1,5 tỷ đồng để tặng quà cho người nghèo vào các dịp lễ, Tết. Dịp lễ Vu Lan năm nay, vào ngày 19-8, Linh Sơn cổ tự tặng 400 phần quà, mỗi phần trị giá 250 ngàn đồng gồm: Gạo, muối, mì gói, dầu ăn cho người nghèo tại xã Đá Bạc, huyện Châu Đức. Ngày 1-9, nhà chùa tiếp tục tặng 3.000 suất quà cho Trung tâm Bảo trợ trẻ em Vũng Tàu, Hội Cựu chiến binh TP.Vũng Tàu và người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Vũng Tàu. 

Không chỉ nhà chùa, nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện cũng chuẩn bị tổ chức các hoạt động hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Đoàn Thúy Quỳnh, Trưởng nhóm Thiện nguyện Chợ Vũng Tàu cho biết, ngày 19-8, nhóm tổ chức thăm hỏi, tặng quà người già neo đơn tại Nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu). Chương trình gồm nhiều hoạt động: Nấu bữa ăn sáng, tổ chức sinh nhật, văn nghệ, cắt tóc, chăm sóc và tặng quà (bánh, sữa, dầu gió) cho 24 người già neo đơn đang được nuôi dưỡng tại đây. “Qua những hoạt động nhỏ này, chúng tôi mong các cụ già cảm nhận được tình yêu thương của mọi người để vơi bớt nỗi cô đơn ở tuổi xế chiều”, chị Quỳnh chia sẻ. 

Còn chị Minh Hiền, thành viên nhóm Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu thì cho biết, 3 năm qua, từ khi thành lập đến nay, cứ mỗi Chủ nhật hàng tuần, nhóm lại nấu khoảng 200 suất cháo phát miễn phí cho những người già neo đơn đang được nuôi dưỡng tại nhà dưỡng lão giáo xứ Nam Đồng và những người lao động nghèo. Ngoài ra, thỉnh thoảng, nhóm còn quyên góp tặng quà cho người nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ, tết, đầu năm học mới... “Tôi có hai con đang học tiểu học và mẫu giáo. Thỉnh thoảng tôi lại cho các cháu đi theo trong những chuyến thiện nguyện. Trước ngày đi, tôi nói với các cháu về ý nghĩa chương trình là chúng ta chuẩn bị đi tặng quà cho các bạn nhỏ ở xa. Các bạn không có quần áo đẹp, không có đồ dùng học tập đẹp như các con. Vì vậy, các con có gì thì mang cho các bạn. Các cháu rất hứng khởi. Tôi muốn dạy các con biết sẻ chia với người khác. Cho đi để còn mãi mà”.   

Theo Ni sư Thích nữ Tiến Liên, trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức, Trưởng Ban Từ thiện xã hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, mùa Vu Lan là mùa báo ân, báo hiếu. Vì vậy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã phát động các chùa thuộc Giáo hội tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo. Qua đó, nhân rộng những tấm lòng thơm thảo, chung tay giúp đỡ những người nghèo để họ cảm thấy ấm lòng khi được cộng đồng quan tâm, từ đó có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.