Mô hình "3 trong 1" về thủ tục đăng ký giấy khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi:Mang lại nhiều tiện ích cho người dân

Thứ Sáu, 03/08/2018, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 3 năm thực hiện, mô hình liên thông thủ tục hành chính “3 trong 1” (đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi đã mang lại nhiều tiện ích, giảm bớt được khoảng 50% thời gian đi lại cho người dân.

Người dân đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường 4 (TP.Vũng Tàu) đăng ký thực hiện mô hình “3 trong 1” cho trẻ dưới 6 tuổi.
Người dân đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường 4 (TP.Vũng Tàu) đăng ký thực hiện mô hình “3 trong 1” cho trẻ dưới 6 tuổi.

Giữa tháng 7-2018, ông Trần Ngọc Sơn, ở 28 Hùng Vương (TP.Vũng Tàu) đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường 4 làm giấy khai sinh cho cháu ngoại. Sau khi khai báo các thông tin liên quan để làm giấy khai sinh, ông Sơn còn được công chức Tư pháp – Hộ tịch của UBND phường 4 hướng dẫn viết thêm các tờ khai để làm thủ tục cấp thẻ BHYT và đăng ký thường trú cho cháu. Ông Sơn so sánh, trước đây muốn làm các thủ tục như đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, người dân phải đi tới 3 nơi, mất ít nhất 3 lần đi. Do đó, khi được công chức hướng dẫn làm thủ tục theo hình thức “3 trong 1”, ông Sơn phấn khởi vô cùng. “Tôi chỉ cần lên UBND phường 4 có 1 lần mà đã làm được 3 thủ tục, gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT. Tôi thấy cách làm này rất thuận tiện, đỡ mất thời gian đi lại”, ông Sơn nói.

Không chỉ riêng ông Sơn, hầu hết người dân đến Bộ phận “một cửa” tại UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh làm 3 thủ tục cùng một lúc tại một nơi đều cảm thấy hài lòng. Anh Nguyễn Đình Hưởng, ở ấp Phước Lăng, xã Tam Phước (huyện Long Điền) đến Bộ phận “một cửa” của UBND xã Tam Phước với mục đích chỉ làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con trai. Nhưng tại đây, anh được công chức hướng dẫn làm cả 3 thủ tục cho con, khiến anh ngỡ ngàng. Anh Hưởng cho biết: “Mô hình “3 trong 1” đã giảm cho tôi một nửa thời gian đi lại để làm các thủ tục cho con”. Anh Hưởng càng bất ngờ hơn khi được công chức Bộ phận “một cửa” của UBND xã Tam Phước cho biết, các giấy tờ trên sẽ được trao trả tận nhà nếu anh yêu cầu.

Mặc dù mô hình “3 trong 1” mang lại nhiều tiện ích cho người dân, nhưng cũng tạo ra nhiều áp lực trong công việc cho đội ngũ công chức ở Bộ phận “một cửa” các UBND xã, phường, thị trấn. Bà Võ Thị Hồng Loan, Công chức Tư pháp – Hộ tịch UBND phường 11 (TP.Vũng Tàu) cho hay, trước đây 3 thủ tục đăng ký giấy khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ 6 tuổi có 3 công chức ở 3 đơn vị liên quan như công an, BHXH, công chức Tư pháp – Hộ tịch tiếp nhận hồ sơ. Nhưng từ khi thực hiện mô hình “3 trong 1”, cả 3 thủ tục này đều do một mình công chức Tư pháp – Hộ tịch đảm nhận từ khâu nhập thông tin, chuyển hồ sơ lên công an, BHXH thành phố và nhận hồ sơ về để trả lại cho người dân. Vì vậy, khối lượng công việc của công chức khi thực hiện mô hình “3 trong 1” khá nhiều. “Để hoàn thành nhiệm vụ, một công chức Tư pháp –Hộ tịch phải làm việc gấp 2-3 lần so với trước. Công việc tuy nhiều, nhưng bù lại người dân được hưởng tiện ích và ai cũng cảm thấy hài lòng”, bà Loan chia sẻ.

Bà Trần Thị Bạch Huệ, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp cho biết, mô hình “3 trong 1” được triển khai thí điểm đầu tiên tại UBND các phường, xã trên địa bàn TP.Bà Rịa từ năm 2012. Qua quá trình thực hiện tại TP.Bà Rịa, mô hình “3 trong 1” cho thấy nhiều tiện ích như: Người dân không mất nhiều thời gian và công sức đi lại tại nhiều cơ quan khác nhau để giải quyết thủ tục; Các cơ quan quản lý nhà nước thống nhất trong thống kê số liệu, bảo đảm cùng một lúc có thể kịp thời đăng ký giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và cấp thẻ BHYT, tránh tình trạng nhiều trẻ em sinh ra đã đăng ký giấy khai sinh nhưng chậm đăng ký thường trú/tạm trú, hoặc không được cấp thẻ BHYT, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và quyền lợi của trẻ; Tránh trùng lặp các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, quốc tịch… Từ đó, đến tháng 10-2015, mô hình “3 trong 1” được nhân rộng tại tất cả các UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Người dân có yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính theo mô hình “3 trong 1” nộp hồ sơ tại Bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã. Công chức Tư pháp – Hộ tịch có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ. Sau khi công chức Tư pháp – Hộ tịch xã thực hiện việc đăng ký khai sinh và cấp giấy khai sinh cho trẻ em, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ lập hồ sơ đăng ký thường trú kèm lệ phí chuyển cho cơ quan công an có thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, công chức lập hồ sơ cấp thẻ BHYT và chuyển cho BHXH cấp huyện để cấp thẻ BHYT cho trẻ em. Sau khi giải quyết xong hồ sơ, cơ quan công an và BHXH chuyển trả kết quả đăng ký thường trú và thẻ BHYT về UBND cấp xã. Công chức ở Bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã trả kết quả cho người dân. Với quy trình này, khi có nhu cầu thực hiện 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, người dân chỉ cần đến 1 nơi duy nhất là Bộ phận “một cửa” của UBND cấp xã để giải quyết.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.