Kỳ công nuôi cấy đông trùng hạ thảo

Thứ Hai, 20/08/2018, 15:13 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2011, chị Cao Thị Hồng Vân (quê Đà Nẵng) theo chồng vào Vũng Tàu lập nghiệp. Tại Vũng Tàu, chị đã có ý tưởng sản xuất đông trùng hạ thảo và bắt đầu kỳ công chinh phục loại nấm rất khó nhân giống này.

Các hộp giá thể được hấp chờ cấy tế bào nấm đông trùng hạ thảo.
Các hộp giá thể được hấp chờ cấy tế bào nấm đông trùng hạ thảo.

Ban đầu, chị Vân tìm đọc nghiên cứu tài liệu trên internet, qua sách vở và đi học nghề tại HQGANO (TP. Hồ Chí Minh) và Thiên Phúc (Hà Nội). Đây là 2 cơ sở đã sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Sau đó, chị Vân tiếp tục lên trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh để tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất. Tại đây, chị được giảng viên Từ Thị Bích Thủy, từng bảo vệ luận án về nấm đông trùng hạ thảo tại Hàn Quốc, truyền lại kiến thức và nhận lời làm cố vấn khoa học.

Năm 2016, chị Vân đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng 200m2, mua máy móc, nguyên liệu để sản xuất đông trùng hạ thảo và thành lập Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long (đường số 7, ấp Bắc 3, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa). Chị Vân cho biết: Sản xuất nấm đông trùng hạ thảo đòi hỏi sự tỉ mỉ từng công đoạn. Chỉ việc làm giá thể nuôi giống đã rất kỳ công. Để có giá thể cho nấm phát triển, phải có gạo lứt, nước dừa, trứng gà, khoai tây, nhộng tằm, tinh chất mầm đậu nành… hấp chín ở nhiệt độ 1210C. Sau đó, tế bào nấm sẽ được cấy vào các hộp giá thể và đưa vào phòng nuôi vô trùng. Môi trường nuôi vô trùng hoàn toàn phải bảo đảm nhiệt độ từ 18-200C. Sau thời gian 7-10 ngày, nấm sẽ được chuyển sang phòng nuôi vô trùng khác để sinh trưởng cho đến khi thu hoạch. Để thu hoạch một mẻ nấm tươi từ 5-6kg phải chuẩn bị khoảng 5.000 lọ giá thể và mất khoảng 75 ngày.

Không chỉ nuôi cấy đông trùng hạ thảo, chị Hồng Vân còn miệt mài nghiên cứu cách nhân giống đông trùng hạ thảo và thành công, giúp công ty chủ động được nguồn giống phù hợp với môi trường nuôi. Loại giống đông trùng hạ thảo mà chị Vân nghiên cứu duy trì được ổn định Cordyepin và Adenosine - 2 hoạt chất dược liệu quý có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Trong đó, Adenosine có tác dụng cải thiện tuần hoàn ngoại biên và tim mạch; cải thiện năng lực cơ bắp, giảm sinh trưởng của tế bào xấu, tăng lượng oxy trong máu, ức chế sự ngưng tụ quá độ của tiểu cầu, ngăn ngừa các bệnh tắc mạch máu... Còn Cordyepin là một hoạt chất được biết đến với khả năng cao trong phòng  chống và hỗ trợ điều trị ung thư.

Hiện nay, công ty có các dòng sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo như: Nấm đông trùng hạ thảo tươi, khô, rượu đông trùng hạ thảo, bột sinh khối và đầu ra ổn định. Để bảo đảm quy trình sản xuất được chuẩn hóa, an toàn cho sức khỏe, hiện công ty đang triển khai xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn HACPP, đăng ký bản quyền logo, kiểm tra hàm lượng sản phẩm, ATTP, chứng nhận hợp quy sản phẩm. “Sau khi có thị trường ổn định, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra thị trường thêm nhiều sản phẩm mới trong đó kết hợp với một số vị thuốc nam để hỗ trợ trong việc tăng cường sức khỏe”, chị Hồng Vân chia sẻ.

Bài, ảnh: VÂN ANH

;
.